Cẩn thận khi dùng dung dịch I-ốt sát trùng

Là dung dịch sát trùng phổ biến và hiệu quả nên cồn i-ốt rất cần thiết trong sát trùng vết thương. Song chúng cũng có thể gây ra những tác dụng phụ nguy hiểm hơn loại sát trùng khác.

Sạch quá hóa bỏng da
Sạch quá hóa bỏng da

Dung dịch i-ốt có tác dụng giữ sạch da, sát khuẩn vết thương nhưng không phải bôi càng nhiều lần, nồng độ càng đậm càng sạch. I-ốt nguyên chất hoặc cồn i-ốt đậm đặc lại không có tác dụng diệt khuẩn mà ngược lại, còn có thể gây bỏng, càng khiến da nhiễm khuẩn nặng hơn. 

Điều tệ hại là khi bị loét da do i-ốt thì việc liền vết thương rất khó khăn vì vết thương do các tinh thể iốt phá hoại từ trong phá hoại ra.
Mặt khác vì có tính sát trùng cao nên i-ốt tuy chưa gây bỏng thì cũng có thể làm sạm xấu vùng da được sát trùng. Do đó khi dùng trên những vùng da cần thẩm mỹ như mặt, cổ, cánh tay… bạn cần chú ý.
Lời khuyên: Tuyệt đối không được dùng i-ốt đậm đặc hay iốt nguyên chất, chỉ nên dùng dung dịch dưới 10%. Với trẻ em, nếu có ý định dùng dung dịch i-ốt sát trùng thì nên pha loãng thêm 2-3 lần.
Dùng nhiều gây nhiễm độc
Khi dùng i-ốt bôi ngoài trên một diện rộng thì hãy cẩn thận, nồng độ có hấp thu có thể vượt ngưỡng cho phép. Nguyên nhân là khi cùng bôi trên diện rộng, i-ốt được hấp thu quá nhiều, cơ thể sẽ có biểu hiện khó thở, phù nề mặt, môi, lưỡi, miệng, phù nề thanh môn khiến bạn khó nói, phù nề phổi, phù nề đường thở, thậm chí có thể tử vong.
Lời khuyên: Nếu dùng dung dịch i-ốt bôi ngoài ra rộng với diện tích bằng 1/3 diện tích cơ thể thì bắt buộc phải dùng dung dịch i-ốt pha loãng như dùng cho trẻ em. Nếu cơ thể quá nhanh cảm, bạn nên dùng cồn iốt bôi trên cùng da tổn thương nặng,còn những vùng da bị tổn thương nhẹ thì nên dùng nước muối thay thế.
Dùng trên mặt, đe dọa mắt, miệng
Khi dùng i-ốt trên vùng mặt, bạn cần chú ý tránh để rơi vào mắt, miệng. Khi vào mắt, chúng có thể khiến nạn nhân bỏng rát, tổn thương giác mác, thậm chí gây mù. Nếu không may bị rơi vào mắt, bạn nên chớp mắt liên tục hoặc cúi mắt sát vào bát nước sạch và chớp cho nước mắt chảy ra để rửa trôi iốt.
Tương tự khi dùng i-ốt trên mặt, bạn có thể bị rơi vào miệng gây ra tê rát lưỡi, lợi. Trong trường hợp này, bạn nên nhổ dung dịch ra và súc miệng (đầu tiên chỉ ngậm rồi nhổ ra để tránh i- ốt lan rộng trong khoang miệng, sau đó mới súc).
Lời khuyên: Với những vết thương gần mắt và miệng, bạn nên tránh dùng dung dịch i-ốt để sát trùng, thay vào đó bạn nên dùng nước muối. Nếu dùng, bạn che chắn mắt cẩn thận bằng một khăn sạch hoặc miếng gạc sạch hoặc nhắm mắt. 
Khi bôi dung dịch i-ốt trên mặt, bạn tránh nói cười để hạn chế chúng rơi vào miệng. Tuyệt đối không được dùng iốt để chấm các vết thương hay các nốt mụn nhọt trong khoang miệng.
Theo Sức khỏe gia đình

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.