Cẩn thận với mua bán online!
(Baonghean) - Hình thức kinh doanh trên mạng ngày càng phổ biến, đem lại nhiều lợi ích cho nhà kinh doanh, nhất là đối tượng mới khởi nghiệp bởi chi phí thấp vì không phải thuê cửa hàng, nhân viên bán hàng... Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng lưới Internet, chỉ cần ngồi ở nhà khách hàng có thể thỏa sức mua sắm qua một cú "click" chuột.
Một Facebook bán hàng qua mạng. |
Các trang mạng được sử dụng để mua sắm và kinh doanh phổ biến hiện nay là facebook (FB), Zalo, Lazada, 1.2.3 mua sắm, sieumua.com… Võ Mai Hương là chủ shop Gumiho (đóng tại Vinh), khá thành công với mặt hàng kính mắt, quần áo thời trang cho biết, bình quân doanh thu của cửa hàng khoảng 20-30 triệu đồng/ngày. Với hình thức giới thiệu hàng qua Facebook, sau khi chuyển tiền qua tài khoản, khách hàng ở xa có thể nhận được hàng trong vòng 3-4 ngày hoặc một tuần tùy địa bàn. Có thể nói, đây là một trong những chủ cửa hàng đầu tiên ở Vinh áp dụng hình thức giới thiệu sản phẩm qua mạng, vừa bán hàng qua mạng vừa bán tại shop.
Cũng lựa chọn hình thức kinh doanh tương tự, chị Nga chủ cửa hiệu Baka shop đóng trên đường Herman, Vinh cho biết, từ khi áp dụng hình thức giới thiệu sản phẩm qua FB, cửa hàng liên tục nhận đơn đặt hàng mà chi phí quảng cáo lại không mất. Doanh thu không cao bằng chủ cửa hàng Gumiho nhưng với số vốn ít ỏi, chị Nga cho biết mỗi tháng sau khi trừ các chi phí, chị cũng thu về được 5-7 triệu đồng. Lựa chọn hình thức này phù hợp với chị, bởi do vốn đầu tư ban đầu thấp, lại giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng nhanh nhất. Chọn Zalo để kinh doanh cũng được nhiều bạn trẻ sử dụng. Hướng Dương, một cử nhân kinh tế cho biết: “Em ra trường và chưa tìm được việc làm nên tranh thủ thời gian này em cũng bán hàng qua mạng Zalo và em nhận “ship” hàng tận nhà cho khách trong nội thành, bình quân mỗi ngày em bán được 8-9 sản phẩm, thu nhập hàng tháng khoảng 3-4 triệu đồng”.
Lan - sinh viên Đại học Vinh cho biết: Em thường vào FB ngắm quần áo và lựa chọn một số sản phẩm mình thích, sau đó lướt các trang khác để so sánh giá, rồi đến nơi để thử, vừa đỡ tốn thời gian mà với đồng tiền eo hẹp em đã mua được nhiều sản phẩm đẹp và chất lượng tương đối tốt. Tìm hiểu thêm qua những khách hàng thích lướt web mua hàng, tôi gặp chị Vinh, một nhân viên văn phòng, chị cho biết, có lần chị đã đặt hàng qua mạng nhưng sản phẩm không đẹp và màu sắc chất lượng khá kém. Qua giới thiệu của bạn bè, chị đã chọn những trang FB có uy tín để mua hàng và giờ thì chị chỉ mua hàng quen, có uy tín, chứ sợ những FB lạ lắm, riêng mỹ phẩm và đồ ăn chị không dám đặt qua mạng vì sợ không đảm bảo chất lượng.
Mua hàng qua mạng có nhiều lợi thế nhưng người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng vì nhiều khi sản phẩm không như trên hình ảnh giới thiệu. Chị Đỗ Kim Ngân, một khách hàng “nghiện lướt web” mua hàng cho biết, một lần thấy bộ sản phẩm chăn, ga, gối đệm trên mạng màu sắc đẹp long lanh, chị đã đặt ngay một bộ và cho rằng mình đã sở hữu một sản phẩm đẹp, giá thành cũng hợp lý, song khi nhận sản phẩm chị không khỏi xót xa vì giữa bộ sản phẩm chị nhận được và bộ sản phẩm trên mạng khác nhau "một trời một vực". Chị chụp luôn sản phẩm của mình mua và bên cạnh là bộ sản phẩm quảng cáo trên mạng để cảnh báo cho mọi người, kèm theo đó là cả đường link dẫn đến đặt sản phẩm… Hay trường hợp chị Nguyễn Thị Hoa (phường Trường Thi, Vinh), thấy bạn bè giới thiệu trang mạng Lazada, sẵn có điện thoại chị lướt một vòng. Thấy bộ nồi inox đẹp, giá cả rẻ hơn trong siêu thị, không chần chừ, chị đặt hàng luôn. Hồi hộp chờ đợi, 3 ngày sau, chị cũng nhận được sản phẩm nhưng không khỏi ngỡ ngàng khi bộ sản phẩm chị nhận được lại là bộ nồi bé xíu như dùng để nấu ăn cho em bé. Mở mạng ra kiểm tra chị mới thấy sản phẩm chụp thì to thế nhưng do không để ý kích cỡ nên chị không ngờ nó lại nhỏ thế.
Qua đó cho thấy, khách hàng cần lưu ý khi mua sản phẩm online phải xem kỹ kích cỡ sản phẩm, khi nhận hàng thì kiểm tra hàng ngay và giữ hóa đơn đầy đủ vì có thể gửi trả lại hàng hoặc đổi hàng. Mua hàng online tiện lợi, song không phải trang mạng nào và thông tin người bán đưa ra đều chuẩn, nên cần lựa chọn những trang mạng uy tín và không gửi tiền vào tài khoản trước mà chỉ chấp nhận những trang mạng nhận hàng mới trả tiền vì có thể trả hàng hoặc đổi hàng nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng.
Chúng tôi được biết, mặc dù đã có quy định về kiểm tra chất lượng sản phẩm, song, các cơ quan chức năng rất khó kiểm tra vì khách hàng thường ít phản hồi đến cơ quan chức năng mà chỉ trả hàng, đổi hàng hoặc ngậm ngùi chấp nhận. Đồng thời, do hình ảnh và chất lượng sản phẩm ở trên mạng luôn được giới thiệu tốt và hầu như không phát hiện được điểm không phù hợp nên cơ quan chức năng khó kiểm soát thông tin. Riêng đối với vấn đề thu thuế, khi hỏi một số chủ cửa hàng "online" họ đều cho biết thuế môn bài thì phải có điểm kinh doanh mà địa điểm kinh doanh của họ là trang mạng nên không phải nộp và cho đến nay chưa thấy cơ quan thuế nào ghé thăm hay hỏi họ về vấn đề thu thuế như thuế thu nhập và các khoản thuế khác... Chính vì thế, các chủ cửa hàng online vẫn thỏa sức kinh doanh mà không nộp thuế. Bất cập đó đã tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh với các loại hình kinh doanh khác.
Kinh doanh qua mạng là hình thức không còn mới mẻ, song lựa chọn nó và để thành công không phải ai cũng làm được bởi dù qua mạng hay tại cửa hàng thì uy tín và chất lượng vẫn là yếu tố hàng đầu để khách hàng lựa chọn. Do đó, khi lựa chọn hình thức này, người kinh doanh cần phải đặt uy tín và chất lượng lên hàng đầu và phải xác định đây là loại hình kinh doanh lâu dài và hiệu quả, vừa có thu nhập, vừa có việc làm, nhất là trong thời điểm tìm việc rất khó khăn. Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng phải hết sức lưu ý khi lựa chọn hình thức mua sắm online để có thể lựa chọn sản phẩm ưng ý, giá cả phù hợp.
Kim Ưng