Cần thống nhất các khoản thu dịch vụ giáo dục trong các trường học trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung được bàn bạc tại Hội nghị tập huấn về công tác thu, quản lý và sử dụng nguồn kinh phí, công tác quản lý tài sản công trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Nghệ An được tổ chức vào ngày 5/11.

Hội nghị diễn ra trong 1 ngày với hình thức trực tuyến và có sự tham gia của tất cả hiệu trưởng, kế toán và đại diện của hơn 1.000 trường học ở 21 huyện, thành thị.

Đây là lần đầu tiên một hội nghị trực tuyến về công tác thu chi được triển khai trên quy mô toàn ngành. Ảnh: Mỹ Hà
Đây là lần đầu tiên một hội nghị trực tuyến về công tác thu chi được triển khai trên quy mô toàn ngành. Ảnh: Mỹ Hà

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi về những vướng mắc trong quá trình thu chi trong các nhà trường, tập trung  vào các nhóm thu theo quy định (tiền bảo hiểm y tế, dịch vụ giữ xe, tiền học phí), nhóm thu thỏa thuận (tiền bán trú, tiền học trong ngày nghỉ, học nghề, tiền học 2 buổi/ngày, tiền nước uống) và nhóm thu tự nguyện (gồm tiền tài trợ giáo dục, huy động tiền quỹ đoàn, quỹ đội, nguồn của đại diện cha mẹ học sinh).

Hiện ở các địa phương, đa phần các trường đều triển khai các khoản thu đầu năm nhưng nhiều ý kiến cũng cho rằng, việc huy động đang gặp nhiều khó khăn, nhất là việc thu tiền dạy học 2 buổi/ngày. Thực tế, trên toàn tỉnh, nhiều địa phương khó triển khai khoản thu này, vì vậy các địa phương vẫn phải dạy học dựa theo số lượng giáo viên thực có ở các nhà trường. Trong khi đó, tình trạng thiếu giáo viên đang diễn ra và nhiều nơi chưa đảm bảo đủ số tiết theo yêu cầu giáo dục.

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà
Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Thái Văn Thành phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Mỹ Hà

Hội nghị cũng tập trung vào phân tích những tồn tại trong công tác thu chi hiện nay, khi vẫn có một số trường trên địa bàn tỉnh vẫn có tình trạng lạm thu, thu sai quy định. Kiểm tra gần đây của Sở cũng cho thấy, hiện rất nhiều trường chưa thực hiện tốt việc tuyên truyền các chính sách, chưa thực hiện nghiêm túc việc công khai các khoản thu theo đúng Thông tư 36 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Văn Thành cũng cho rằng: Hiện nay, công tác quản lý thu chi, sử dụng tài khoản công ở các nhà trường vẫn đang còn nhiều bất cập. Vì thế, càng đòi hỏi lãnh đạo và đội ngũ quản lý nhà trường cần phải công tâm, trung thực, chuyên nghiệp trong quản lý tài chính.

Lãnh đạo Sở cũng chia sẻ về những  khó khăn của các thầy giáo, cô giáo trong quá trình thực hiện các khoản thu. Vì thế, thông qua hội nghị này lãnh đạo ngành muốn các đại biểu tham dự chia sẻ thẳng thắn và đề xuất những giải pháp tích cực để việc quản lý thu chi tài chính có hiệu quả và thực hiện đúng theo các văn bản hiện hành.

Bên cạnh đó, cũng cần phải bàn bạc đề xuất các khoản thu dịch vụ giáo dục (như tiền dạy kỹ năng sống, tiền dạy các chương trình Tiếng Anh tăng cường, dạy Stem, dạy thêm học thêm...) để Sở làm căn cứ lập tờ trình, thông qua Hội đồng nhân dân tỉnh. Đây cũng chính là nội dung quan trọng mà Luật Giáo dục (sửa đổi) mới được thông qua và chính thức có hiệu lực từ 1/7/2020. 

Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tìm hiểu về một tiết dạy Stem ở Trường Tiểu học Lê Mao - TPV. Ảnh: Mỹ Hà
Lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo tìm hiểu về một tiết dạy Stem ở Trường Tiểu học Lê Mao,Thành phố Vinh . Ảnh: Mỹ Hà

Theo đó, trong thời gian tới, dự kiến một số khoản thu dịch vụ giáo dục sẽ có quy định cụ thể để việc triển khai các khoản thu được hiệu quả, đúng theo quy định, đáp ứng được yêu cầu dạy và học trong giai đoạn mới và từng bước giảm áp lực cho các nhà trường.

Thời gian qua, các trường học trên địa bàn tỉnh đã tiến hành thu dịch vụ giáo dục (như kỹ năng sống, dạy thêm học thêm...) nhưng còn theo hình thức thỏa thuận và chưa đồng bộ giữa các cấp học và các nhà trường.  Vì thế, việc thống nhất các khoản thu dịch vụ giáo dục do UBND tỉnh quy định là việc làm cần thiết giúp cho việc quản lý thu chi tài chính trong ngành giáo dục rõ ràng, minh bạch hơn. 

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.