Thời sự

Cần xây dựng, khuyến khích và phát triển 'văn hóa phục vụ nhân dân'

Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông cho rằng, trong công tác cán bộ cần xây dựng, khuyến khích và phát triển “văn hóa phục vụ nhân dân”.

Báo Nghệ An trân trọng đăng toàn văn bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An được tổ chức vào sáng 18/9.

Tôi rất vinh dự và vui mừng khi được tham dự Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, một sự kiện có ý nghĩa quan trọng đối với cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối. Thay mặt cho BTV Tỉnh ủy, lời đầu tiên xin được gửi tới quý vị đại biểu, các đồng chí cán bộ, đảng viên của Đảng bộ qua các thời kỳ về dự Lễ kỷ niệm lời chào kính trọng, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công!

bna_img_2052.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An. Ảnh: Thành Duy

Kính thưa các đồng chí!

Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An được Tỉnh ủy Nghệ An quyết định thành lập từ tháng 9/1954, trên cơ sở sáp nhập một số liên chi bộ và tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Tỉnh ủy; đến nay, Đảng bộ Khối đã trải qua 10 lần thay đổi tên gọi, cơ cấu tổ chức, bộ máy hoạt động. Cùng với sự phát triển về tổ chức, bộ máy, 70 năm qua Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã có sự trưởng thành về mọi mặt, đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị và thể hiện xuất sắc vai trò, vị trí của mình trong hệ thống chính trị của tỉnh.

Trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, dù trong thời chiến hay quá trình đổi mới của đất nước, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết các kỳ đại hội của Đảng bộ Khối.

Các cấp ủy, tổ chức Đảng trong Khối đã tăng cường phối hợp lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao của từng cơ quan, đơn vị, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng bộ tỉnh ngày càng vững mạnh.

bna_img_2072.jpg
Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy tặng Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh Bức trướng của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTQ tỉnh. Ảnh: Phạm Bằng

Với những thành tích đã đạt được, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh và các tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên trong Khối đã được Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng nhiều phần thưởng cao quý. Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận, cảm ơn những đóng góp to lớn của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ cơ quan Đảng ủy Khối và nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những thành tích mà Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã đạt được trong 70 năm qua!

Kính thưa quý vị đại biểu!

70 năm là một chặng đường khá dài và rất đáng tự hào, nhưng phía trước cũng sẽ là những mục tiêu, nhiệm vụ lớn lao, quan trọng. Nó đòi hỏi chúng ta phải tiếp tục có những cố gắng mới, quyết tâm mới để góp phần xứng đáng vào sự phát triển của tỉnh. Ở khuôn khổ diễn đàn hôm nay tôi xin được chia sẻ vài vấn đề như sau:

Vấn đề thứ 1, phát huy truyền thống 70 năm, khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo để tiếp tục thể hiện tốt hơn nữa vai trò của Đảng bộ Khối. Những bài học kinh nghiệm của 70 năm xây dựng, trưởng thành là hết sức quý giá, nhưng điều quan trọng và quyết định sự phát triển trong thời gian tới là việc nâng cao năng lực lãnh đạo, khả năng xử lý của cấp ủy, của các tổ chức Đảng trước các vấn đề nảy sinh trong cuộc sống với nhiều tình huống mới mẻ, phức tạp đang diễn ra như hiện nay.

bna_img_9514.jpg
Các đồng chí lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, lãnh đạo tỉnh Nghệ An tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Vấn đề thứ 2, tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung lãnh đạo của một Đảng bộ có nhiều đặc thù như Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh, để phù hợp với tình hình của thực tiễn và đáp ứng được yêu cầu của nhiệm vụ mới.

Đặc thù của chúng ta không chỉ nằm ở việc không có cơ quan quản lý hành chính Nhà nước cùng cấp, mà nó còn nằm ở chỗ chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị mà các tổ chức cơ sở Đảng ở đó phải lãnh đạo là rất rộng, rất đa dạng, có tầm ảnh hưởng và sự tác động trong phạm vi toàn tỉnh; nó cũng còn nằm ở chỗ trong số đối tượng lãnh đạo của Đảng bộ có nhiều cán bộ, đảng viên giữ vị trí trọng trách của hệ thống chính trị - họ là những người vừa tham gia vạch ra kế hoạch, tham mưu hoặc quyết định ban hành chính sách, giải pháp, nhưng đồng thời cũng là người phải thực hiện với tư cách là một đảng viên…

Các đặc điểm này chi phối rất lớn đến việc xác định nội dung, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ Khối. Vì điều kiện thời gian và cũng không muốn phân tích nhiều, tôi chỉ xin được nêu gọn 3 khâu rất quan trọng sau đây mà thời gian qua có lúc, có nơi chúng ta làm chưa làm được thật nhiều như mong muốn:

bna_img_9571.jpg
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Một là, phải quan tâm, chăm lo công tác tuyên truyền, giáo dục tư tưởng cho đảng viên, cán bộ một cách toàn diện, hiệu quả: Từ trang bị nhận thức về nền tảng tư tưởng, tới chủ trương, đường lối của Đảng, của cấp ủy các cấp trong bối cảnh chúng ta phát triển kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện đất nước hội nhập sâu, toàn diện vào các quá trình, vào các định chế quốc tế như hiện nay; cảnh giác, kịp thời phát hiện và đấu tranh dứt khoát với suy thoái tư tưởng chính trị, với “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ từng tổ chức Đảng, đảng viên…

Hai là, kết hợp chặt chẽ, thường xuyên, hiệu quả công tác tuyên truyền với công tác vận động quần chúng. Phải thực sự coi vận động quần chúng là một phương thức lãnh đạo cơ bản, cực kỳ quan trọng của Đảng, phải dứt khoát và quyết tâm loại bỏ tư tưởng quan liêu, hành chính hóa vai trò và hoạt động của các tổ chức Đảng, của các đảng viên. Một tỷ lệ khá lớn cán bộ, đảng viên trong các cơ quan cấp tỉnh được giao một số quyền lực Nhà nước nào đó để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, của tập thể.

bna_img_9545.jpg
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Chính điều này rất dễ dẫn tới đảng viên và tổ chức Đảng có xu hướng dùng quyền lực thay cho vận động, tuyên truyền trong ứng xử với Nhân dân và các tình huống của thực tiễn. Chúng ta phải khắc phục tình trạng này. Điều này được tiến hành ra sao? Xin thưa, đó là thực hiện thật đầy đủ, thực hiện thật tốt công tác dân vận chính quyền.

Ba là, trong công tác cán bộ tôi chỉ xin lưu ý các đồng chí một nội dung thôi, đó là xây dựng, khuyến khích và phát triển “văn hóa phục vụ Nhân dân”. Tôi không biết dùng những từ ngữ bóng bẩy, văn vẻ để mô tả nét văn hóa này nên chỉ diễn đạt rất đơn giản, là: Hãy gần gũi, đừng quan cách, hãy chia sẻ và thực lòng. Lúc đó chúng ta sẽ có Nhân dân.

Vấn đề thứ 3, tiếp tục tinh thần quyết liệt, kiên trì triển khai các giải pháp hiệu quả để thực hiện các mục tiêu của cải cách hành chính một cách toàn diện, liên thông, đồng bộ và từ trên xuống dưới. Cải cách hành chính gắn chặt với chuyển đổi số, với đổi mới sáng tạo.

Cải cách hành chính để phục vụ người dân tốt hơn, để đáp ứng các yêu cầu về sự minh bạch, công bằng trong Đảng, do vậy, không phải chỉ tập trung vào lĩnh vực giải quyết quyền lợi của người dân, doanh nghiệp mà còn phải cả trong lĩnh vực công tác tổ chức, cán bộ, trong lĩnh vực thực hiện dân chủ ở cơ sở và việc kiểm soát quyền lực thông qua các quy chế nội bộ ở từng cơ quan, đơn vị… Để đạt được những điều này một lần nữa tôi xin nhắc tiếp về vai trò đi đầu, nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là những cán bộ, đảng viên giữ vị trí lãnh đạo trong từng tổ chức!

bna_img_9546.jpg
Các đại biểu tham dự lễ kỷ niệm. Ảnh: Phạm Bằng

Kính thưa các đồng chí!

Trước khi dừng lời, xin một lần nữa chúc tất cả các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc, chúc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của mình và đóng góp tích cực vào việc thực hiện mục tiêu làm cho Nghệ An giàu, mạnh!

Cần xây dựng, khuyến khích và phát triển 'văn hóa phục vụ nhân dân'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO