Cần xử lý sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên)

06/12/2012 16:42

(Baonghean) Với lý do lấy kinh phí xây dựng kênh mương, nhà văn hóa... lãnh đạo xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên) đã tự cho mình quyền cắt đất bán. Sự việc không chỉ sai phạm nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất, mà còn gây bất bình, khiếu kiện trong nhân dân.

Bán đất trái phép


Theo đơn tố cáo của ông Phan Văn Trung, xóm 3 xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên), chúng tôi về xã Hưng Khánh. Qua tìm hiểu, nhận thấy những năm qua xã đã vi phạm nghiêm trọng trong quản lý, sử dụng đất đai. Từ 2009, xã có kế hoạch phân lô, vì vậy, cùng với việc thanh tra, kiểm tra lại thực tế đất ở của các hộ dân trên địa bàn, UBND xã Hưng Khánh đã tự cho mình quyền bán đất. Đối với những hộ sau khi đo đạc được xác định thừa đất thì xã đã bán lại phần diện tích thừa, những hộ nào có nhu cầu muốn mua thêm xã cũng bán. Giá cả thì tùy tiện.



Lô đất xã Hưng Khánh bán cho hộ ông Đậu Sỹ Thắng ở xóm 5 là 155m2 với giá 500 ngàn đồng/m2.

Trường hợp hộ ông Đậu Xuân Bình, ở xóm 5, sau khi đoàn kiểm tra của xã đo đạc xác định đất vườn của ông thừa 50m2. Ngày 28/3/2011, ông Hoàng Văn Ái, chủ tịch xã ký xác nhận "đồng ý giải quyết số đất..." bán lại cho ông Bình với giá là 200.000 đồng/m2. Theo đơn xin nạp tiền của ông Bình, đây là giá ưu đãi cho gia đình "hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, vợ con ốm đau". Trường hợp ông Đậu Sỹ Thắng cũng ở xóm 5, qua tìm hiểu gia đình ông có gần 500m2 đất vườn dọc đê 42. Tuy nhiên ngày 29/12/2010 ông Thắng vẫn được mua thêm 155m2 đất liền kề.

Trong đơn mua đất của ông Thắng do ông Trần Tích (nguyên phó chủ tịch UBND xã) và ông Hoàng Văn Ái (chủ tịch UBDN xã) xác nhận, ông Thắng nêu rõ "Được sự quan tâm giúp đỡ tận tình của các ban ngành trong UBND xã đã phê duyệt bán cho gia đình tôi thêm vào mảnh vườn cũ. Chiều dài 18m, rộng 8,6m, với tổng diện tích 155m2. Số tiền phải nộp 1m2 là 500.000 đồng, tất cả là 77.500.000 đồng. Số tiền trên gia đình đã giao nộp cho ban tài vụ xã đầy đủ". Theo như bà Hoàng Thị Lan (vợ ông Thắng), hiện nay diện tích mua thêm đã được làm sổ đỏ vào năm 2011 và người đứng chủ là Phạm Văn Tú, con rể của ông bà.

“Cùng trong số những gia đình được xã bán đất, hộ anh Phan Văn Hội đã mua được 80m2, với giá 24.000.000 đồng (tương đương 300.000 đồng/m2) để mở đường đi trên mảnh vườn hiện tại độ 1 sào rưỡi, “bà Trần Thị Xuân, mẹ anh Hội cho biết. Trong đơn xin mua đất của anh Hội, ông Nguyễn Lưu Việt (địa chính xã) nêu "Đề nghị đồng chí chủ tài khoản thông qua số diện tích trên và cho gia đình nộp tiền mua đất theo giá mà UBND xã đã quy định". Theo đó, ông Hoàng Văn Ái (chủ tịch UBND xã) đã phê duyệt "Để quy hoạch giao thông và phân lô hợp lý, xã nhất trí phương án xử lý diện tích không quy hoạch được cho gia đình, cộng vào diện tích đất ở của gia đình là 80m2".

Cần xử lý nghiêm, kịp thời

Trước vấn đề nêu trên, ông Hoàng Văn Ái, Chủ tịch UBND xã Hưng Khánh thừa nhận: Về lý xã không có thẩm quyền bán đất mà phải xin ý kiến của cấp trên. Tuy nhiên, đây là giải pháp tình thế của địa phương để trước mắt giải quyết nguồn vốn đầu tư xây dựng các công trình kênh mương, nhà văn hóa xóm, trường học trên địa bàn. Giá cả thì tùy vào vị trí đất.

Như vậy là đã rõ, lãnh đạo UBND xã Hưng Khánh đã làm sai nguyên tắc, tiến hành bán đất mặc dù không đúng thẩm quyền. Sự việc không những gây hậu quả nghiêm trọng về quản lý, sử dụng đất đai, mà còn gây bức xúc, khiếu kiện trong nhân dân. Thiết nghĩ, để vấn đề sớm được giải quyết, các ngành chức năng của tỉnh và huyện Hưng Nguyên cần sớm vào cuộc để làm rõ những sai phạm trong việc bán đất của lãnh đạo xã Hưng Khánh. Đối với cán bộ liên quan cần có hình thức xử lý thích đáng, nghiêm túc, đồng thời xác minh việc chi tiêu số tiền từ bán đất, cũng như có phương án thu hồi diện tích đất đã bán kịp thời.

Ông Phạm Trường Sơn- Phó chánh Thanh tra huyện Hưng Nguyên cho biết:


Về vấn đề này, UBND huyện Hưng Nguyên đã có Quyết định số 748/QĐ-UBND ngày 13/11/2012 về việc xác minh nội dung tố cáo. Đoàn thanh tra sẽ căn cứ các quy định của pháp luật, tiến hành xác minh nội dung tố cáo. Thời hạn xác minh là 60 ngày, kể từ ngày công bố quyết định thanh tra.


Theo Luật Đất đai năm 2003, Điều 141, xử lý đối với người quản lý vi phạm pháp luật về đất đai, nêu rõ:

Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái với quy định của pháp luật trong giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sửdụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai, quản lý hồ sơ địa chính, ra quyết định hành chính trong quản lý đất đai; thiếu trách nhiệm trong quản lý để xảy ra vi phạm pháp luật về đất đai hoặc có hành vi khác gây thiệt hại đến tài nguyên đất đai, quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất thì tuỳ theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.


Đặng Nguyễn

Cần xử lý sai phạm trong quản lý, sử dụng đất tại xã Hưng Khánh (Hưng Nguyên)
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO