Xe

Cảnh báo các lỗi nghiêm trọng dễ xuất hiện ở xe ô tô cũ vào mùa hè

Hữu Vũ 17/05/2025 17:33

Mùa hè là thời điểm khắc nghiệt đối với mọi phương tiện, đặc biệt là những chiếc ôtô cũ đã qua sử dụng.

Cảnh báo các lỗi nghiêm trọng dễ xuất hiện ở xe ôtô cũ vào mùa hè
Mùa hè là thời điểm khắc nghiệt đối với mọi phương tiện, đặc biệt là những chiếc ôtô cũ đã qua sử dụng. Ảnh: Phương An

Hệ thống làm mát dễ “quá tải” trong ngày nắng nóng

Dưới tác động của nhiệt độ cao, nhiều hệ thống trọng yếu như phanh, lốp và làm mát của xe cũ có thể gặp trục trặc, gây nguy hiểm cho người điều khiển nếu không được kiểm tra và bảo dưỡng kịp thời.

Đối với xe cũ, hệ thống làm mát là điểm yếu dễ lộ rõ nhất vào mùa hè. Khi động cơ vận hành trong điều kiện nhiệt độ ngoài trời lên tới 40 độ C, nếu két nước, van hằng nhiệt hoặc bơm nước làm mát hoạt động không hiệu quả, xe rất dễ bị quá nhiệt.

Hệ quả có thể dẫn đến chết máy, bó kẹt piston, thậm chí nứt vỡ gioăng quy lát, đều là những lỗi sửa chữa rất tốn kém.

Nhiệt độ cao cũng làm gia tăng áp lực lên hệ thống tản nhiệt, đặc biệt với xe đã vận hành trên 5-7 năm. Chỉ cần két nước cũ kỹ, hoặc đường ống rò rỉ, khả năng xe bị “sôi nước” trên đường là rất lớn.

Người sử dụng xe cũ nên thường xuyên kiểm tra mức nước làm mát, quan sát đèn cảnh báo nhiệt độ và tuyệt đối không bỏ qua hiện tượng kim đồng hồ nhiệt vượt mức bình thường khi vận hành xe trong điều kiện nắng gắt hoặc kẹt xe kéo dài.

Phanh “mềm” hoặc giảm hiệu quả do nhiệt độ

Hệ thống phanh cũng là khu vực nhạy cảm với nhiệt độ cao. Khi nhiệt độ môi trường và mặt đường tăng cao, kết hợp với việc sử dụng phanh nhiều trong đô thị, má phanh và đĩa phanh có thể bị quá nhiệt, dẫn đến hiện tượng “mất phanh tạm thời”. Điều này đặc biệt nguy hiểm khi xe đang xuống dốc hoặc cần phanh gấp.

Xe cũ vốn dĩ đã có hệ thống phanh bị mài mòn theo thời gian, do đó càng dễ bị ảnh hưởng hơn. Việc kiểm tra độ dày má phanh, mức dầu phanh và tình trạng đĩa phanh là bước cần thiết trước mỗi hành trình dài vào mùa hè.

Lốp xe: Rủi ro tiềm ẩn từ mặt đường bỏng rát

Một trong những nguyên nhân phổ biến gây nổ lốp vào mùa hè là nhiệt độ mặt đường quá cao, có thể lên tới 60–70 độ C. Với lốp đã sử dụng lâu năm, cao su bị lão hóa, áp suất không ổn định, nguy cơ nổ lốp tăng lên đáng kể.

Lốp xe cũ có độ bền nhiệt kém hơn rất nhiều so với lốp mới. Vết nứt nhỏ hoặc mòn vai lốp tưởng như không đáng kể cũng có thể trở thành điểm vỡ khi gặp nhiệt độ cao và tải trọng lớn.

Người dùng nên kiểm tra áp suất lốp định kỳ, thay lốp nếu đã quá hạn sử dụng (thường là 5 năm), đồng thời không nên bơm lốp quá căng vào mùa hè.

Lưu ý

Mùa hè là “phép thử” cho sức bền của mọi chiếc ôtô, đặc biệt là xe đã qua sử dụng. Nhiệt độ cao không chỉ làm suy giảm hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát, phanh và lốp mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn.

Việc chủ động bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ và nhạy bén trước các dấu hiệu bất thường là chìa khóa giúp đảm bảo an toàn khi vận hành xe cũ trong mùa nắng nóng.

Theo laodong.vn
https://laodong.vn/lai-xe-an-toan/canh-bao-cac-loi-nghiem-trong-de-xuat-hien-o-xe-oto-cu-vao-mua-he-1507525.ldo
Copy Link
https://laodong.vn/lai-xe-an-toan/canh-bao-cac-loi-nghiem-trong-de-xuat-hien-o-xe-oto-cu-vao-mua-he-1507525.ldo

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Cảnh báo các lỗi nghiêm trọng dễ xuất hiện ở xe ô tô cũ vào mùa hè
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO