Cảnh báo tình trạng cướp tài sản lái xe taxi

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, trên địa bàn Hưng Nguyên (Nghệ An) và một số vùng phụ cận xảy ra tình trạng cướp tài sản của lái xe taxi. Các đối tượng thường giả làm khách thuê xe taxi rồi điều lái xe đến đoạn đường vắng, dùng dao uy hiếp tài xế để cướp tài sản, gây nhiều hoang mang cho lái xe các hãng taxi. Trước tình hình đó, Công an huyện Hưng Nguyên đã xác lập chuyên án để điều tra làm rõ.
Khoảng 22h30’ ngày 23/3/2014, anh Nguyễn Văn Công (Sn 1982), là lái xe taxi hãng Mekong đến cơ quan công an trình báo về việc anh bị hai đối tượng nam thanh niên giả vờ làm khách gọi taxi đi từ TP.Vinh lên Hưng Tây, Hưng Nguyên rồi dùng dao khống chế cướp điện thoại di động và ví tiền, sau đó dùng dây bảo hiểm trên ghế lái trói anh Công lại để dễ bề tẩu thoát.
Anh Công vẫn chưa hết hoang mang kể lại: Vào lúc 21h cùng ngày, anh được tổng đài hãng taxi Mekong báo đón khách ở số 16, đường Đốc Thiết, Tp.Vinh. Khi anh lái xe đến địa điểm nói trên thì có hai thanh niên đón xe rồi bảo anh chở về Hưng Tây (Hưng Nguyên) theo quốc lộ 46B. Đến đoạn đường thuộc địa phận xóm Đại Huệ I (Hưng Tây, Hưng Nguyên), địa điểm vắng vẻ thì một thanh niên ngồi ghế sau lái dùng dao dí vào cổ anh Công yêu cầu không được chống cự. Khi anh Công có ý định chống cự thì người thanh niên ngồi bên ghế phụ tiếp tục dùng dao dí vào ngực anh để đối tượng ngồi sau cắt dây an toàn trên ghế lái để trói anh Công và cướp điện thoại di động cùng ví tiền của anh. Tuy nhiên, khi các đối tượng đang thực hiện hành vi thì tổ tuần tra của Công an xã Hưng Tây tuần tra gần đó thấy nghi vấn nên tiếp cận để kiểm tra thì 2 đối tượng mở cửa xe chạy thoát.   
Các đối tượng tại cơ quan công an (từ trái qua phải: Anh, Sơn, Đoàn)
Các đối tượng tại cơ quan công an (từ trái qua phải: Anh, Sơn, Đoàn)
Từ khai báo của người bị hại kết hợp với việc nắm tình hình địa bàn cho thấy, trong khoảng từ đầu tháng 3 đến nay cũng đã xảy ra một số vụ cướp tài sản của tài xế taxi với phương thức và thủ đoạn tương tự, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hưng Nguyên đã xác lập chuyên án truy xét mang bí số 413CTX tập trung lực lượng truy xét, rà soát các đối tượng hình sự trên địa bàn Hưng Nguyên, Nam Đàn và Thành phố Vinh. Tuy nhiên, quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp không ít khó khăn. Thiếu tá Phan Ngọc Thanh – Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, CA huyện Hưng Nguyên cho biết: Quá trình khách lên xe, lái xe không chú ý đến đặc điểm nhân dạng của khách, các đối tượng dùng khẩu trang bịt mặt, đội mũ lưỡi trai che kín đầu nên khi xảy ra sự việc, người bị hại không phản ánh được đặc điểm của đối tượng. Bên cạnh đó, các đối tượng là người địa bàn này đến địa bàn khác để điều lái xe đến nơi vắng vẻ, thường là khu vực cánh đồng, xa dân cư nên công tác rà soát xác minh gặp nhiều khó khăn.
Bằng việc sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát thấy nổi lên hai đối tượng Hoàng Văn Sơn (Sn 1996), trú xóm 7, xã Nam Lộc, Nam Đàn và Nguyễn Dương Phúc Anh (SN 1997), trú xóm 4, xã Nam Tân, Nam Đàn. Sơn và Anh là hai đối tượng thanh thiếu niên hư hỏng, bỏ nhà lang thang và có biểu hiện sử dụng ma túy đá.  Đến 21h ngày 24/3/2014,  ngay sau khi củng cố tài liệu chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Nguyên đã tiến hành bắt khẩn cấp hai đối tượng khi bọn chúng đang có mặt tại khu trượt patin, số 92 đường Đốc Thiết, Tp.Vinh.
Tại cơ quan công an, hai đối tượng khai nhận đã  thực hiện vụ cướp tài sản của lái xe taxi hãng Me kong, đồng thời trong thời gian từ đầu tháng 3 đến nay bọn chúng còn cùng đồng bọn gây ra 3 vụ cướp khác với phương thức thủ đoạn tương tự ở địa bàn Hưng Nguyên và Nam Đàn. Để có tiền ăn chơi tiêu xài, các đối tượng đã lên kế hoạch cướp tài sản. Mục tiêu bọn chúng hướng đến là tài xế các hãng xe taxi. Có đêm, bọn chúng thực hiện liên tiếp 2 vụ cướp, bằng cách điều lái xe taxi đến địa điểm vắng vẻ, dùng dao uy hiếp để cướp tài sản, sau đó yêu cầu lái xe gọi tiếp một tài xế khác đến rồi trói 2 nạn nhân trên một xe và dùng xe taxi còn lại để tẩu thoát. 
Mở rộng chuyên án, lực lượng công an đã bắt và khám xét nơi ở của đối tượng Hoàng Nghĩa Đoàn (Sn 1989) trú khối 9, thị trấn Hưng Nguyên đã tham gia cùng Sơn và Phúc Anh trong một số vụ cướp. Công an tiếp tục điều tra làm rõ các đối tượng liên quan khác. 
Tội phạm cướp tài sản luôn có những diễn biến phức tạp, nhất là dịp mùa hè. Không chỉ nhằm vào lái xe taxi, bọn tội phạm còn lợi dụng những đoạn đường vắng ở ngoại thành, dùng vũ khí đe dọa người bị nạn. Vì vậy, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với loại tội phạm nguy hiểm này. Thiếu tá Phan Ngọc Thanh – Đội trưởng Đội CSĐTTP về TTXH, CA huyện Hưng Nguyên cũng cảnh báo:  Các lái xe chở khách vào đêm khuya, khi khách là nam giới cần nâng cao cảnh giác. Khi thấy khách có biểu hiện nghi vấn nên tìm cách liên lạc với tổng đài hoặc đánh thẳng xe vào cơ quan công an nơi gần nhất, tránh để các đối tượng lợi dụng sơ hở cướp tài sản, bảo vệ tính mạng và tài sản của mình. 
                                                                  Minh Tâm

tin mới

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

Nhà hát Chèo Quân đội biểu diễn phục vụ chiến sĩ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tối 6/4, tại Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Nhà hát Chèo Quân đội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức biểu diễn chương trình nghệ thuật phục vụ cán bộ, chiến sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Bộ đội Biên phòng tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ thị, mệnh lệnh về phòng thủ dân sự, phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

(Baonghean.vn) - Chiều 14/3, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phòng thủ dân sự, ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 theo hình thức trực tiếp và kết nối trực tuyến với các điểm cầu trong toàn lực lượng.

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.