Cảnh báo: Trẻ em đang ngày càng khó cầm bút do sử dụng smartphone

Theo Phương Mai (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Các bác sĩ nhi khoa ở Anh cảnh báo trẻ em đang ngày càng khó viết chữ vì thói quen sử dụng quá nhiều công nghệ.

Theo South China Morning Post, các bác sĩ cho rằng màn hình cảm ứng điện thoại và máy tính bảng đang ngăn chặn ngón tay của trẻ phát triển đầy đủ để có thể cầm bút viết đúng cách.

Sally Payne, Trưởng khoa Vật lý trị liệu nhi khoa tại Heart of England NHS Trust (Anh), cho biết: "Trẻ em ngày nay không có sức mạnh và sự khéo léo của đôi tay như 10 năm trước. Bây giờ, chúng không thể cầm bút chì khi ở lớp vì không có các kỹ năng vận động cơ bản".

Theo bà Sally, để có thể cầm bút và di chuyển nó, bạn cần kiểm soát chặt chẽ và linh hoạt các cơ bắp trên ngón tay. Trẻ em càng cần phải có nhiều cơ hội để phát triển những kỹ năng đó bằng các trò chơi như xếp hình khối, cắt dán thủ công, sử dụng kéo đồ chơi,... suốt thời thơ ấu.

Cảnh báo: Trẻ em đang ngày càng khó cầm bút do sử dụng smartphone ảnh 1
Smartphone là đồ vật phổ biến của trẻ em ngày nay. Ảnh: Babysittingacademy.

Patrick, 6 tuổi, đã phải thực hiện các buổi học hàng tuần với chuyên viên vật lý trị liệu trong 6 tháng để phát triển kỹ năng kẹp bút bằng ngón trỏ chính xác.

Mẹ của Patrick cho biết cô cảm thấy hối hận khi để cho con trai mình chơi trò chơi ảo trên điện thoại suốt cả ngày. Khi Patrick đến trường, các cô giáo nói rằng cậu bé cầm bút chì như đang cầm con dao và không thể giữ chúng bằng cách nào khác. Do đó, cậu bé khó học viết chữ vì không cầm bút chính xác.

"Các buổi trị liệu rất hiệu quả và tôi thực sự nghiêm khắc với việc sử dụng công nghệ của các con," mẹ Patrick nói thêm.

Theo Mellissa Prunty, Phó chủ tịch của Hiệp hội Chữ viết Quốc gia, điều hành trung tâm nghiên cứu về các kỹ năng thời thơ ấu, trong đó có chữ viết tay, tại Đại học Brunel London, mặc dù chương trình giảng dạy đầu năm có mục tiêu viết chữ tay, nhiều trường tiểu học vẫn cho trẻ sử dụng máy tính bảng song song với bút chì. Điều này trở thành vấn đề lớn khi những đứa trẻ dành nhiều thời gian với máy tính bảng ngoài giờ học ở trường.

Bà Mellissa khuyến cáo đừng đưa ra quá nhiều giả thuyết về việc tại sao một đứa trẻ không thể viết ở độ tuổi dự kiến. Hãy đưa trẻ đi can thiệp khi có nguyên nhân liên quan đến công nghệ.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.