Cảnh báo từ 15 vụ đuối nước thương tâm năm 2017

(Baonghean.vn) - Từ đầu năm 2017 đến nay, trên cả nước đã diễn ra nhiều vụ đuối nước thương tâm, cướp đi sinh mạng của nhiều học sinh làm cả xã hội chấn động và lo lắng.

Tại Quảng Ninh: Khoảng 15h00 ngày 29/7, 5 học sinh rủ nhau ra khu vực sông Hà Cối đoạn qua phố Nguyễn Du (Thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh) để tắm. Sau khi tắm được 20 phút, 3 em nhỏ bị đuối nước, thấy vậy 2 em còn lại đã bơi vào bờ gọi người ứng cứu.

Ngay khi nhận được tin báo, một số người dân, cùng lực lượng chức năng đã đến khu vực xảy ra vụ tai nạn để tìm kiếm. Tuy nhiên, khi được đưa lên bờ, cả 3 em đều tử vong.

Tại Thanh Hóa: Một vụ đuối nước thương tâm xảy ra vào chiều ngày 14/7 tại địa bàn xã Luận Khê, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Theo thông tin ban đầu, anh Lương Văn Quân, ở xã Luận Khê, huyện Thường Xuân, Thanh Hoá để hai con nhỏ là cháu Lương Gia Nhân (5 tuổi) và Lương Gia Nghĩa (4 tuổi) ở nhà rồi đi làm đồng.

Đến chiều cùng ngày, anh Quân trở về nhà nhưng không nhìn thấy các con đâu. Ngay lập tức, anh Quân kêu gọi mọi người đi tìm thì phát hiện hai con đã tử vong trong bể nước sinh hoạt của gia đình.

Bể nước sinh hoạt, nơi 2 cháu nhỏ chết thương tâm ở xã Luận Khê.
Bể nước sinh hoạt, nơi 2 cháu nhỏ chết thương tâm ở xã Luận Khê,  huyện Thường Xuân (Thanh Hóa). Ảnh: Internet

Tại Hà Nội: Chiều 2/7, tại làng Sở Hạ (xã Ninh Sở, Thường Tín, Hà Nội), đã xảy ra một vụ đuối nước thương tâm, khiến 4 người tử vong. Theo thông tin ban đầu, vào thời điểm trên, 3 nam sinh rủ nhau đi bơi tại ao gần nhà. Một lát sau, người dân phát hiện cả 3 bị đuối nước nên hô hoán mọi người xuống cứu.

Hai nam thanh niên nhảy xuống ao giải cứu các nạn nhân. Tuy nhiên, 2 trong số 3 nam sinh đã không qua khỏi do bị ngạt khí quá lâu.  Đáng tiếc, hai nam thanh niên khi giải cứu các nạn nhân, đã lặn xuống phần móng của ngôi nhà chìa ra mặt ao và không ra kịp nên cũng bị ngạt khí tử vong sau đó.

Tại Hà Tĩnh: Tối 25/6, tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra vụ chết đuối thương tâm làm 2 anh em họ tử vong. Sự việc đau lòng xảy ra, khi 2 anh em họ cùng 12 tuổi đi chăn trâu về qua sông Cầu Sông, thuộc thôn Trung Trinh không may bị đuối nước, dẫn đến tử vong. 

Trước đó, vào chiều cùng ngày, tại khu vực suối Rào Àn, thuộc địa bàn xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cũng xảy ra vụ đuối nước khác. Nạn nhân là một học sinh 17 tuổi khi đi tắm suối bị trượt chân bị nước nhấn chìm.

Tại Khánh Hòa: Ngày 4/5 một vụ đuối nước xảy ra tại vùng biển xã Vạn Thọ, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa khiến 4 nữ sinh lớp 7, trường THCS Nguyễn Huệ (xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh) tử vong.

Theo đó, khoảng 10h ngày 4/5, các nữ sinh nói trên rủ nhau đến gành Bãi Dài, xã Vạn Thọ (huyện Vạn Ninh) tắm biển. Trong lúc tắm, cả 4 nữ sinh đều bị dòng nước xoáy mạnh và cuốn ra xa, dẫn đến tử vong.

Tại Phú Yên: Ngày 24/5, 4 học sinh trường trung học cơ sở thị trấn Củng Sơn tỉnh Phú Yên rủ nhau ra tắm ở sông đúng lúc thủy điện sông Ba Hạ chạy 2 tổ máy nên đã bị nước cuốn trôi.

Tại Hải Phòng: Vào 4h chiều ngày 4/5, tại khu vực sông Lạch Tray, gần công trường thi công cầu Niệm 2 thuộc địa phận Phường Đồng Hòa, Quận Kiến An, TP. Hải Phòng đã xảy ra vụ đuối nước nghiêm trọng.

Thời điểm trên, 8 học sinh thuộc trường THCS Đồng Hòa rủ nhau đi tắm sông. Trong đó có 2 em (14 tuổi) cùng học lớp 8C4. Do không biết bơi, nên cả hai đều bị đuối nước dẫn đến tử vong.

Ngóng tìm nạn nhân trong đêm
Ngóng tìm nạn nhân trong đêm trong vụ 2 em bị đuối nước ở Hải Phòng. Ảnh: Internet

Tại Thái Nguyên: Chiều 2/5, một nhóm học sinh rủ nhau ra địa phận sông Cầu, thuộc xã Nhã Lộng chơi và chụp ảnh. Do không biết bơi, một số cháu bị nước cuốn. Phát hiện sự việc, người dân khu vực đã ứng cứu và đưa được nhiều cháu vào bờ. Tuy nhiên, có 3 học sinh bị đuối nước tử vong. 3 học sinh tử vong đang học lớp 12, trong đó, có một em nam và hai em nữ. 

Tại Đà Nẵng: Khoảng 11 giờ 50 ngày 26/3, một nhóm gồm 3 học sinh Trường THCS Nguyễn Trãi (thị trấn Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) rủ nhau ra Đà Nẵng chơi và đến bãi biển Xuân Thiều, quận Liên Chiểu để tắm.

Do sóng to nên cả 3 học sinh đều bị nước cuối trôi và chết đuối trên biển. Lực lượng cứu hộ bờ biển đã ngay lập tức ứng cứu nhưng các em đều đã tử vong.

Tại Gia Lai: Khoảng 14h chiều ngày 29/3, một nhóm 5 em học sinh lớp 6 của Trường THCS Chu Văn An (xã Ia O, huyện Ia Grai) rủ nhau đi tắm sông, trong quá trình tắm bị đuối nước khiến 4 em tử vong.

Một người dân gần đó đã chạy tới hồ nước đã lặn xuống vớt được một cháu lên bờ và tìm cách cứu nhưng cháu này đã tử vong vì thời gian đuối nước đã khá lâu.

Tại Bình Định: Chiều 18/3, trường THCS Võ Xán (H.Tây Sơn) cho các học sinh của trường làm trại chuẩn bị kỷ niệm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Sau đó, nhóm học sinh lớp 8 của trường (gồm 5 em) đã rủ nhau đến cầu Kiên Mỹ tắm sông Kôn và bị đuối nước. Được người dân cứu vớt, nhưng 1 em sau đó đã tử vong.

Tại An Giang: Vào khoảng 15h30 ngày 1/1, người dân địa phương đi ngang qua công trình thi công Tỉnh lộ 944 thuộc ấp An Thuận, xã Hòa Bình, cách phà An Hòa khoảng 500m, nối thành phố Long Xuyên với huyện Chợ Mới thì phát hiện thi thể của một em trai 12 tuổi nổi trên mặt nước nên đã vớt và đưa vào bờ.

Quan sát trên bờ gần đó thấy 2 đôi dép, 2 bộ quần áo nên mọi người đã báo chính quyền địa phương cùng người nhà tiếp tục tìm kiếm. Đến trưa 2/1, thi thể một em trai khác 13 tuổi cũng được tìm thấy gần đó. Cả hai đều ở xã Hòa Bình.

Nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm ở An Giang.
Nơi xảy ra vụ đuối nước thương tâm ở An Giang. Ảnh: Internet

Tại Nghệ An: Sáng 2/4, 3 em nhỏ  cùng trú tại xã Xuân Sơn, lùa bò ra khu vực đập Bàu Hàn để chăn. Thấy con gà nước, 2 em đuổi theo để bắt. Không may, hai em sa vào vùng nước sâu và bị chìm. 

Nghe tiếng kêu cứu, một số người dân gần đó chạy ra ứng cứu. Tuy nhiên, do nước sâu nên không cứu được các em. Đến khoảng 9h30 cùng ngày, thi thể 2 em  mới được tìm thấy.

Tại Lâm Đồng: Vào khoảng 14h ngày 18/2, tại hồ thủy lợi thuộc thôn 1, xã Lộc Phú, huyện Bảo Lâm (Lâm Đồng), 3 cháu bé  cùng ngụ tại thôn 1, xã Lộc Phú, Bảo Lâm) rủ nhau ra hồ thủy lợi chơi. Khi 2 cháu bé chèo xuồng ra xa bờ khoảng 10 mét thì chiếc xuồng bị lật úp làm 2 cháu  rơi xuống hồ tử vong.

Tại TP. Hồ Chí Minh: Sáng 29/3, một bé trai (11 tuổi, quê Lâm Đồng) cùng 4 em khác ra sông Sài Gòn, đoạn dưới chân cầu Bình Lợi cũ (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) để bơi. Trong lúc cả nhóm đang tắm sông, bất ngờ bé trai 11 tuổi bị nước cuốn ra xa, các em còn lại hốt hoảng hô hoán.

Đến sáng ngày 30/3, mới tìm thấy bé trai 11 tuổi cách hiện trường khoảng 500 m (phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức) hướng xuôi về hạ nguồn sông Sài Gòn.

Con số thống kê cho thấy mỗi năm có khoảng 7.000 trẻ em tử vong do gặp phải các tai nạn thương tích. Trung bình mỗi năm trong giai đoạn 2010 - 2015 có khoảng 2.800 trẻ em bị tử vong do đuối nước. Trong đó nhóm tuổi chiếm tỷ lệ tử vong cao từ 5 - 14 tuổi. Tỷ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm hơn 50% các trường hợp tử vong do tai nạn thương tích. Tử vong do đuối nước ở Việt Nam cao nhất trong khu vực, cao gấp 8 lần các nước phát triển.

Ngày 5/2/2016, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình phòng chống tai nạn thương tích trẻ em, giai đoạn 2016 - 2020. Theo đó, mục tiêu đặt ra là giảm tỷ lệ tử vong trẻ em do đuối nước xuống dưới 6% so với năm 2015 (khoảng 170 người). 40% trẻ em trong độ tuổi tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước; 90% trẻ em sử dụng phao bơi khi tham gia giao thông đường thủy; 100% các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư triển khai thí điểm chương trình bơi an toàn./.

Kim Ngọc

(Tổng hợp)

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.