Cảnh báo ung thư dạ dày từ những triệu chứng "tưởng như bình thường"

Theo Hoàng Minh (news.zing.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nếu cơ thể xuất hiện một hoặc nhiều các triệu chứng của bệnh ung thư dạ dày như thường xuyên đau bụng, chán ăn, có máu trong phân, bạn nên đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt.

 Ung thư dạ dày không phải căn bệnh phổ biến. Theo Hội Ung thư Mỹ, khả năng một phụ nữ mắc căn bệnh này trung bình chỉ là 1/154.

Tuy nhiên, điều đáng quan ngại là căn bệnh này có những triệu chứng đôi khi tưởng như không đáng lo, hoặc đôi khi không hề có bất cứ triệu chứng báo trước nào.

Dưới đây là một số triệu chứng cảnh báo sớm ung thư dạ dày bạn có thể tham khảo.

Xuất hiện máu trong phân

Canh bao ung thu da day tu nhung trieu chung 'tuong nhu binh thuong' hinh anh 1
Xuất hiện máu trong phân có thể là dấu hiệu ung thư dạ dày. Ảnh: Shutterstock

Máu xuất hiện trong phân có thể do rất nhiều vấn đề sức khỏe không liên quan tới ung thư. Tuy nhiên, đây cũng có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày.

Trong trường hợp này, máu xuất hiện do bệnh ung thư gây viêm loét. Máu thường xuất hiện vào những giai đoạn muộn hơn của căn bệnh, nhưng cũng có thể xuất hiện từ sớm.

Thường xuyên đau bụng

Theo các bác sĩ, các cơn đau bụng của bệnh nhân thường xảy ra ở vùng thượng vị - khu vực nằm ở giữa ngay dưới đáy xương sườn. Hiện tượng đau này có thể do khối ung thư phát triển trong dạ dày gây ra. Trong các trường hợp khác, hiện tượng đau có thể bởi khó tiêu, viêm túi thừa hoặc sỏi thận.

Bạn nên đi khám bác sĩ nếu những cơn đau bụng dữ dội dai dẳng lặp lại nhiều lần.

Không có cảm giác ngon miệng

Canh bao ung thu da day tu nhung trieu chung 'tuong nhu binh thuong' hinh anh 2
Đột nhiên mất cảm giác thèm ăn, ngon miệng có thể do ung thư dạ dày. Ảnh: Healthsite

Nếu bạn luôn là một “con nghiện” ăn uống và đột nhiên mất cảm giác thèm ăn hoặc ngon miệng thì đây là điều rất đáng lưu tâm. Bệnh loét dạ dày cũng có thể gây mất cảm giác ngon miệng. Bệnh này thường gây cảm giác đau, nhưng đôi khi cũng không có triệu chứng rõ ràng. Nguy hiểm hơn, loét dạ dày làm tăng khả năng mắc ung thư dạ dày.

Bị ợ nóng

Canh bao ung thu da day tu nhung trieu chung 'tuong nhu binh thuong' hinh anh 3
Ợ nóng có thể là triệu chứng ung thư dạ dày. Ảnh: familydoctor

Ợ nóng có thể là triệu chứng ung thư đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh này. Ợ nóng thường đi kèm với cảm giác đau ở vùng bụng hoặc vùng thượng vị.

Những người bị ợ nóng cũng thường bị loét đường tiêu hóa, nghĩa là có nhiều axit hơn mức bình thường trong dạ dày, làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày. Ợ nóng thường biểu hiện qua cảm giác nóng bừng, buồn nôn, đau ngực và cũng không rõ để tự chẩn đoán bệnh tại nhà.

Đặc biệt, nếu đã phải dùng thuốc antacids (nhóm thuốc có tác dụng trung hòa axit dạ dày) thường xuyên, bạn nên đi khám bác sĩ định kỳ.

Sụt cân mất kiểm soát

Canh bao ung thu da day tu nhung trieu chung 'tuong nhu binh thuong' hinh anh 4
Sụt cân mất kiểm soát là một trong những triệu chứng đầu tiên của ung thư dạ dày. Ảnh: constantweightloss

Sụt cân là dấu hiệu của ung thư dạ dày, một phần do chán ăn và cũng do căn bệnh này có thể gây sụt cân mất kiểm soát. Đôi khi đây cũng là dấu hiệu đầu tiên cảnh báo ung thư dạ dày khi chưa có những triệu chứng đáng chú ý nào khác.

Việc sụt cân đáng kể cần rất nhiều nỗ lực tập luyện và chế độ ăn quy củ. Do đó, bạn không nên chủ quan coi thường nếu giảm cân đột ngột không rõ nguyên nhân.

Khó nuốt

Canh bao ung thu da day tu nhung trieu chung 'tuong nhu binh thuong' hinh anh 5
Ung thư dạ dày có thể gây ho, sặc, khó nuốt khi ăn uống. Ảnh: Shutterstock

Khi khối u dạ dày phát triển và chèn ép thực quản, bạn có thể sẽ cảm thấy khó nuốt. Bạn sẽ có cảm giác như thể thức ăn bị tắc nghẽn trong cổ họng, hoặc bị ho, sặc khi ăn hoặc uống. Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ có cảm giác như thức ăn bị trào ngược không lâu sau khi ăn. Chứng ợ nóng cũng thường đi kèm với khó nuốt.

Cảm giác no nhanh hơn bình thường

Canh bao ung thu da day tu nhung trieu chung 'tuong nhu binh thuong' hinh anh 6
Ung thư dạ dày gây trướng bụng, khiến cảm thấy no nhanh hơn bình thường. Ảnh: Livestrong

Triệu chứng này thường xuất hiện ở giai đoạn sau của bệnh ung thư dạ dày. Cảm giác no nhanh xuất hiện khi cơ bụng không còn khả năng đẩy thức ăn qua hệ thống ruột như bình thường. Bụng trở nên trướng, phình và cơ thể có cảm giác no, nhưng thực ra thức ăn không hề di chuyển trong ruột.

Ngoài ra, cảm giác no quá sớm còn gây ra bởi căn bệnh không liên quan tới ung thư là liệt dạ dày. Bệnh xuất hiện khi các cơ co thắt của dạ dày hoạt động không bình thường, cản trở quá trình tiêu hóa thức ăn.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.