Cảnh báo về những biến chứng có thể phát triển ở trẻ em sau khi mắc Covid-19

Theo Văn Thường/ (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Cơ quan bảo vệ, giám sát quyền lợi sức khỏe người tiêu dùng Liên bang Nga cảnh báo về những biến chứng có thể phát triển ở trẻ em sau khi bị Covid-19, đồng thời khuyến nghị người trưởng thành đi tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong bối cảnh chưa có vaccine cho lứa tuổi này.

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Phó giám đốc Viện Nghiên cứu Dịch tễ Trung ương thuộc Cơ quan bảo vệ, giám sát quyền lợi sức khỏe người tiêu dùng LB Nga (Rospotrebnadzor), ông Alexander Gorelov cho biết, trẻ em sau khi mắc Covid-19 có thể phát triển một số biến chứng như mất trí nhớ, suy giảm nhận thức, cũng như các biến chứng ảnh hưởng đến tim, thận và đường tiêu hóa.

Ảnh: TASS
Ảnh: TASS

Ông Alexander Gorelov dẫn nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển chỉ ra rõ ràng rằng 10-30% trẻ em đã từng mắc Covid-19 sẽ để lại các biến chứng với rất đa dạng, gồm hơn 60 dạng bệnh lý.

Theo ông Gorelov, mặc dù tình trạng bệnh khi bị nhiễm ở trẻ em nhẹ hơn so với người lớn nhưng chúng có thể phát triển nhiều biến chứng sau nhiễm bệnh, trong đó có thể có các biến chứng ảnh hưởng đến tim, thận, tuyến nội tiết, não và đường tiêu hóa. Ngoài ra, biến chứng có thể phát triển hội chứng viêm đa hệ thống biểu hiện từ ba đến bốn tuần sau khi khỏi bệnh, tổn thương một số cơ quan và hệ thống, bao gồm cả não. Theo chuyên gia, nguy cơ phát triển biến chứng này đặc biệt cao ở trẻ em thừa cân.

Cũng giống như ở người lớn, trẻ em sau khi khỏi bệnh có thể bị mất trí nhớ, suy giảm nhận thức và mắc 16 bệnh thần kinh và tâm thần. Ông Gorelov lưu ý và cho biết thêm, theo các nhà nghiên cứu Thụy Điển, cứ 3 trẻ khỏi bệnh thì có 1 trẻ có các biến chứng này.

Ông Gorelov khuyến nghị người trưởng thành tiêm vaccine để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và người xung quanh, đặc biệt là để giảm nguy cơ trẻ em bị lây nhiễm Covid-19 và tránh những biến chứng ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của trẻ./.

tin mới

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

Tướng Đức: Phương Tây không có vũ khí thần kỳ để thay đổi cục diện chiến trường Ukraine

(Baonghean.vn) - Cựu Tổng thanh tra Bundeswehr (Quân đội Đức), cựu Chủ tịch Ủy ban quân sự NATO Harald Kujat cho rằng, không có loại vũ khí thần kỳ nào của phương Tây, kể cả tên lửa hành trình Taurus, có thể ngăn cản Nga đạt được các mục tiêu hoạt động đặc biệt của mình.

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

Thời gian cạn dần với Ukraine và đồng minh phương Tây

(Baonghean.vn) - Sau khi nắm quyền kiểm soát Avdeevka, quân đội Nga đang tiến về các khu vực khác của mặt trận. Nếu không có sự giúp đỡ của phương Tây, Lực lượng vũ trang Ukraine không còn gì để bấu víu, còn Washington vẫn “đủng đỉnh” trong việc viện trợ cho Kiev.

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

Thủ tướng Hungary cảnh báo tấn công Brussels nếu phải bảo vệ tự do và chủ quyền

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Hungary Viktor Orban cảnh báo sẽ tấn công, "chiếm đóng" Brussels, bởi những thay đổi chính sách của Liên minh châu Âu; đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử của đất nước trước sự tác động mạnh mẽ từ các thế lực bên ngoài.

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

EU cảnh báo Mỹ về ý nghĩa chiến thắng của Nga ở Ukraine

(Baonghean.vn) - Việc Ukraine thua Nga sẽ làm tổn hại đến uy tín của Washington với tư cách là bên cung cấp an ninh, đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của EU Josep Borrell cảnh báo trong chuyến thăm Mỹ. Ông nói thêm rằng Kiev rất nóng lòng chờ đến cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ.

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

Nga tước đi 'cây gậy và củ cà rốt’ của Mỹ, gây dựng thế giới đa cực

(Baonghean.vn) - Nhiều khả năng ông Putin sẽ tiếp tục đứng trên vũ đài chính trị Nga ở cương vị tối cao. Điều này cũng đồng nghĩa với thực tế của quá trình hình thành thế giới đa cực mà ông Putin đã và đang xây dựng. Ở đó không có quân đội Mỹ và “quyền bá chủ” của đồng đô la. 

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

Vì sao Đức muốn hòa bình với Nga?

(Baonghean.vn) - Đức có đủ khả năng tài chính để viện trợ cho Kiev, nhưng Berlin không muốn. Giới quan sát lý giải, đó xuất phát từ nỗi sợ sâu xa trước Nga, đặc biệt là ký ức về Hồng quân Liên Xô tiến vào Berlin năm 1945. Hơn nữa, Thủ tướng Đức mong muốn là ‘thủ tướng hòa bình’.