Cánh cửa Nhà Trắng rộng mở cho Hillary Clinton

(Baonghean) - Cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã giành đủ số phiếu để có thể được đề cử làm ứng cử viên của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào mùa Thu tới. Dù vậy, để chắc chắn được coi là ứng cử viên tổng thống chính thức của đảng Dân chủ thì bà Hillary phải trông chờ vào đề cử của của Đảng này tại đại hội đảng vào ngày 25/7. Luôn được xem là cuộc đua chính trị đỉnh cao, đầy kịch tính, vậy liệu bà Hillary có làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên đại diện đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng?

Bà Hillary được người ủng hộ chào đón tại Long Beach City trong ngày vận động tranh cử cuối cùng tại California. Ảnh: AFP.
Bà Hillary được người ủng hộ chào đón tại Long Beach City trong ngày vận động tranh cử cuối cùng tại California. Ảnh: AFP.

Mới là cam kết “miệng”

Với chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ tại Puerto Rico vào cuối tuần qua cùng sự cam kết ủng hộ của nhiều “siêu đại biểu” theo kết quả thăm dò của báo chí Mỹ, ứng cử viên Hillary Clinton đã hội đủ 2.384 phiếu đại biểu cần thiết để có thể đại diện cho đảng Dân chủ trong cuộc đua vào chiếc ghế chủ nhân Nhà Trắng lần thứ 45 vào tháng 11 tới. Cụ thể, bà Clinton đã nhận được sự ủng hộ của 1.812 đại biểu cam kết và đang nắm 571 phiếu “siêu đại biểu”.

Thế nhưng, trên thực tế, đây chưa phải kết quả cuối cùng. Mặc dù đã gần như nắm chắc phần thắng khi nhiều siêu đại biểu đã cam kết bỏ phiếu cho bà, song theo giới phân tích, “những cam kết miệng” như vậy cũng rất có thể thay đổi.

Ai cũng biết rằng, “siêu đại biểu” là những đại biểu có thiên hướng ủng hộ một ứng cử viên nào đó nhưng chưa cam kết và do đó hoàn toàn có thể thay đổi quyết định của mình. Bản thân bà Hillary Clinton cũng khẳng định rằng “chiến dịch tranh cử nội bộ của đảng Dân chủ chưa kết thúc và bà sẽ phải chiến đấu hết sức mình để giành từng phiếu bầu”.

Món quà “đầy bất ngờ”

Thế nhưng, dù cho tới cuối tháng 7, ứng viên chính thức cho các Đảng mới được công bố, song nhiều người tin rằng, đó chỉ là “thủ tục”. Bởi nhiều thăm dò mới nhất cho thấy, cho tới thời điểm này chưa “siêu đại biểu” ủng hộ bà Clinton nào lại chuyển sang ủng hộ đối thủ còn lại trong của Đảng Dân chủ là ông Bernie Sanders.

Hơn nữa, so sánh số phiếu hiện tại giữa Thượng nghị sĩ Sanders và bà Clinton hiện tại nhiều hãng tin cho rằng, ông Sanders với 1.568 lá phiếu đại cử tri, thua trên 800 phiếu so vói bà Clinton thì khó có thể đảo ngược tình thế. Điều này cũng được thực tế chứng minh khi trước đây, hầu như không có trường hợp nào cho thấy một số lượng lớn siêu đại biểu thay đổi ý định sau khi ủng hộ cho một ứng viên.

Không chỉ vậy, bà Hillary dường như cũng đang nhận được “sự hậu thuẫn” ngầm từ phía đương kim Tổng thống Barack Obama. Sau nhiều tháng không tham gia các cuộc tranh luận, đến nay, ông Obama đã sẵn sàng “nhập cuộc” để ủng hộ ứng cử viên Hillary. Thời báo New York cho biết, rất có thể Tổng thống Obama sẽ chính thức tuyên bố hậu thuẫn bà Clinton ngay trong tuần này. Các trợ lý cấp cao cũng như các cố vấn của ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng, họ đang tích cực thảo luận với đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của cựu Ngoại trưởng về cách thức và những lĩnh vực ông chủ Nhà Trắng sẽ giúp ích được nhiều nhất.

Tổng thống Obama có thể sẽ chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary trong thời gian tới. Ảnh: nydailynews.
Tổng thống Obama có thể sẽ chính thức tuyên bố ủng hộ bà Hillary trong thời gian tới. Ảnh: nydailynews.

Trong bối cảnh, bà Hillary không phải lúc nào cũng nhận được “nhiều thiện cảm” của dư luận, rõ ràng, “một chính khách đang nhận được sự tín nhiệm như ông Obama” ủng hộ mình quả thật là “không gì bằng”. Bà Jennifer Palmieri, người phụ trách truyền thông trong chiến dịch tranh cử của bà Hillary cũng khẳng định “không ai thích hợp hơn Tổng thống Obama để lý giải những vấn đề mà cử tri quan tâm trong các kỳ bầu cử và Tổng thống rất có sức thuyết phục trong việc đưa ra các lập luận về kinh tế ủng hộ bà Clinton".

Hơn nữa, cố vấn của Tổng thống Obama và bà Clinton có chung quan điểm rằng, Tổng thống có thể là một tiếng nói thuyết phục đối với những khối cử tri mà bà Hillary cảm thấy khó gần gũi hoặc những cử tri ủng hộ Thượng nghị sỹ Bernie Sanders. Rõ ràng, có được sự “nhiệt tình” của ông Obama trong thời điểm “nước sôi lửa bỏng” như hiện nay thực sự là “món quà quý” đối với bà Hillary.

Cơ hội rộng mở cho bà Hillary

Nhận được sự ủng hộ là một chuyện, song trên thực tế cũng cho thấy, việc ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton giành được ưu thế vượt trội trong cuộc đua vào chiếc ghế Tổng thống cũng nhờ vào khả năng của chính mình. Ngoài kinh nghiệm chính trường cộng thêm khả năng diễn thuyết hùng biện, bà Clinton còn nhận được ủng hộ của tuyệt đại đa số phiếu đại cử tri là lãnh đạo đảng Dân chủ tại Quốc hội liên bang và tiểu bang.

Đó là chưa kể bà cũng đã đưa ra 3 chính sách kinh tế lớn khá được ủng hộ trong chiến dịch tranh cử của mình như thúc đẩy tăng trưởng kinh tế thông qua giảm thuế với tầng lớp trung lưu và doanh nghiệp nhỏ, nâng lương tối thiểu và tăng phúc lợi cho người lao động, thành lập ngân hàng riêng tập trung đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, phố Wall được quản lý chặt chẽ hơn…

Như vậy, với những gì đang diễn ra có thể thấy, bà Hillary gần như đã chắc chắn đại diện cho Đảng Dân chủ bước vào cuộc đua chiếc ghế Tổng thống Mỹ đầy kịch tính.

Dù từ nay cho đến khi diễn ra cuộc bầu cử còn khoảng 6 tháng và chắc chắc vô số diễn biến bất ngờ có thể xảy ra, song dư luận gần như chắc chắn rằng, bà Hillary với bản lĩnh chính trị vững vàng cùng sự ủng hộ lớn từ nhiều phía sẽ trở thành nữ ứng viên Tổng thống đầu tiên của “xứ cờ hoa” sau 227 năm kể từ khi George Washington được bầu làm Tổng thống đầu tiên của nước Mỹ vào năm 1789.

Thanh Hiền

tin mới

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.