Cảnh giác với thí sinh sử dụng công nghệ cao tại Kỳ thi THPT Quốc gia

(Baonghean.vn) - Sáng 21/6, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp điểm trưởng các điểm thi tại cụm thi số 28. Cùng dự có đại diện Công an tỉnh, các ban ngành liên quan khác.

Tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi - Phó trưởng ban chỉ đạo kỳ thi tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: Kỳ thi THPT quốc gia 2018 là kỳ thi hết sức quan trọng. Hoàn thành kỳ thi, cũng là hoàn thành nhiệm vụ năm học 2017 - 2018.

Để kỳ thi được tổ chức nghiêm túc, khách quan, Giám đốc Sở giao trách nhiệm cho các hội đồng thi và lưu ý ba điểm:
Thứ nhất, trưởng điểm thi, thư ký hội đồng thi, giám thị coi thi và những cán bộ phục vụ thi khác phải thực hiện đúng chức năng, quyền hạn của mình, tuân thủ đúng quy chế thi. Ngoài ra, không có bất kỳ sự vận dụng, tùy tiện nào trong thực hiện quy chế và các quy định của pháp luật.
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà
Đại diện Công an tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Mỹ Hà

Thứ 2, trong quá trình diễn ra kỳ thi, có thể sẽ xảy ra những tình huống ngoài quy chế, ngoài diễn biến thông thường. Giám đốc Sở yêu cầu các cán bộ thi bình tĩnh, xử lý theo đúng thẩm quyền và khả năng của mình. Nếu vượt quá thẩm quyền, không xử lý được tại thời điểm đó thì báo cáo với ban chỉ đạo kỳ thi để kịp thời có phương án giải quyết”.

Thứ 3, Kỳ thi THPT quốc gia tại Nghệ An có 3 đặc điểm cần chú trọng: Về tính chất kỳ thi rất căng thẳng, quyết liệt. Đây là kỳ thi vừa để xét tốt nghiệp, vừa lấy cơ sở xét tuyển ĐH, trong kỳ thi có sự cạnh tranh lành mạnh và có cả những sự cạnh tranh không lành mạnh dễ dẫn đến tiêu cực.

Trong đó, có những tiêu cực mà khả năng của giám thị bình thường không phát hiện được như, việc thí sinh sử dụng công nghệ cao hòng gian lận trong lúc làm bài.  Bởi vậy, các cán bộ thực hiện nhiệm vụ thi cần nâng cao cảnh giác, tinh thần trách nhiệm để đảm bảo kỳ thi được diễn ra an toàn, khách quan, công bằng.

Kiểm tra công tác ôn tập chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia tại Trường THCS Mường Quạ. Ảnh: Mỹ Hà
Kiểm tra công tác ôn tập chuẩn bị Kỳ thi THPT quốc gia tại Trường THCS Mường Quạ. Ảnh: Mỹ Hà

Cụm thi số 28 tại Nghệ An cũng là một cụm thi lớn với 60 điểm thi trải từ vùng thành thị đến miền núi cao. Địa bàn rộng lớn, phức tạp, nguy cơ hiện tượng thời tiết bất thường. Vì vậy, Ban chỉ đạo kỳ thi lưu ý các điểm trưởng lường trước những khả năng khách quan không thuận lợi để phối hợp cùng với các ban ngành chức năng có phương án dự phòng.

Cũng trong buổi họp, 60 trưởng điểm thi được nghe Quy chế Kỳ thi THPT quốc gia, trình tự thực hiện triển khai kỳ thi. Đồng thời đề xuất, góp ý kiến, thống nhất phương án xử lý các nhiệm vụ: giao nhận đề thi, bắt thăm giám thị coi thi, thu nhận, chuyển giao bài thi của thí sinh…

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.