Cảnh sát biển Việt Nam trang bị UAV hiện đại của Mỹ

Theo Hòa Bình (baodatviet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Phát biểu tại Triển lãm LIMA-2019 ở Malaysia hôm 27/3, Tập đoàn Boeing tuyên bố bán máy bay không người lái ScanEagle cho khách hàng Việt Nam.

Nhà sản xuất xác nhận

Thông tin này được đích thân ông Yeong Tae Pak, Giáp đốc tiếp thị bán hàng quốc phòng của Boeing tại Đông Nam Á cho biết khi phát biểu trước truyền thông quốc tế.

"Việc bán những chiếc UAV tối tân ScanEagle được hỗ trợ thông qua Tài chính quân sự nước ngoài (FMF) và lực lượng được tiếp nhận sẽ là Cảnh sát biển Việt Nam. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Mỹ dỡ bỏ lệnh trừng phạt, lực lượng bảo vệ bờ biển của Việt Nam được phép mua thiết bị tối tân hàng đầu của Mỹ là ScanEagle", Giám đốc Yeong Tae Pak tiết lộ.

Cảnh sát biển Việt Nam trang bị UAV hiện đại của Mỹ ảnh 1
Chiếc ScanEagle do Mỹ vận hành.

Theo vị giám đốc này, ngoài Việt Nam, hiện Boeing đã thành công với ScanEagle tại một số quốc gia trong khu vực. Báo cáo của tạp chí Jane's năm 2018 cho biết, Indonesia đang tiến hành đàm phán mua 4 UAV ScanEagle cho hải quân.

Trong khi đó, Philippines đã mua và đưa vào vận hành loại UAV này, trong khi Malaysia đã đặt hàng số lượng không rõ ràng vào năm 2012 nhưng không rõ hiện đã được tiếp nhận đầy đủ hay chưa.

Ông Park cho biết thêm: "An ninh hàng hải hiện là mối quan tâm hàng đầu tại khu vực Đông Nam Á, vì vậy chúng tôi bắt đầu với ScanEagle ở những nước này. Đây là một sản phẩm rất hiệu quả để nâng cao nhận thức tình huống và thu thập chia sẻ thông tin".

Hiện Việt Nam vẫn chưa có xác nhận chính thức nào về thương vụ ScanEagle với Tập đoàn Boeing của Mỹ.

Khả năng đặc biệt

Theo giới thiệu của Boeing tại LIMA 2019, ScanEagle được thiết kế chủ yếu cho nhiệm vụ trinh sát, giám sát, do thám, hoạt động đặc biệt, hộ tống… Trong một hệ thống của ScanEagle có 4 máy bay, trạm điều khiển mặt đất và hệ thống phóng – thu hồi máy bay.

Các khí tài trinh sát được đặt ở đầu mũi máy bay, ScanEagle có thể mang nhiều thiết bị khác nhau như: cảm biến quang điện và hồng ngoại, cảm biến phát hiện chất hóa học và sinh học, camera độ phân giải cao (biến thể Block D) và thiết bị chỉ thị mục tiêu bằng laser.

Việc chuyển đổi các bộ thiết bị này chỉ mất khoảng vài phút. UAV ScanEagle có kích cỡ nhỏ, dài 1,2m, sải cánh 3,1m, trọng lượng cất cánh tối đa 18kg, tải trọng hữu ích 6kg.

Máy bay chế tạo theo kết cấu module cho phép thay thế dễ dàng các bộ phận (đầu, thân, cánh, động cơ, thiết bị điện tử) khi hư hỏng. ScanEagle lắp động cơ piston với cánh quạt đẩy sau cho phép đạt tốc độ tối đa tới 126km/h, vận tốc leo cao 150m/phút, trần bay 4.880m và tầm bay 1.500km (thời gian hoạt động liên tục trên không 22h).

Do ScanEagle không thiết kế bộ càng bánh đáp nên phải dùng máy phóng đưa ScanEagle cất cánh. Việc thu hồi máy bay sử dụng hệ thống lưới chuyên dụng để bắt ScanEagle ngay trên không.

Trạm điều khiển mặt đất có thể kiểm soát cùng lúc 8 máy bay, trang bị điện tử hiện đại để lái máy bay và thu nhận hình ảnh từ các bộ cảm biến trên máy bay theo thời gian thực.

tin mới

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

Những hy sinh thầm lặng của các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An

(Baonghean.vn) - Thường xuyên phải gác lại nghĩa vụ làm vợ, làm mẹ, các nữ chiến sĩ Công an Nghệ An luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vượt gian khổ, tận tụy phụng sự tổ quốc và nhân dân. Họ không quản ngại mưa gió, nắng cháy, hiểm nguy để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương

(Baonghean.vn) - Chiều 22/2, đoàn công tác Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh do đồng chí Đại tá Đinh Bạt Văn – Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị Lễ giao nhận quân tại huyện Nam Đàn và Đô Lương.

Biên giới

Những lá đơn tình nguyện 'lên đường đi giữ biên cương'

(Baonghean.vn) - Ngót 45 năm đã trôi qua, các thế hệ người dân Việt Nam vẫn luôn ghi nhớ không khí sục sôi của những tháng ngày lịch sử. Hiện, ở Bảo tàng Quân khu 4 còn lưu giữ những lá đơn tình nguyện lên đường chiến đấu bảo vệ biên cương của những thanh niên đất Nghệ.

 Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

Bộ tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết Trung đoàn 764

(Baonghean.vn) - Sáng 5/2, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Trung tướng Hà Thọ Bình - Tư lệnh Quân khu làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 764, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An.

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

Các địa phương, lực lượng khu vực giáp biên nước bạn Lào chúc Tết đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Ngày 1 - 2/2, Đoàn đại biểu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, lực lượng vũ trang tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào sang thăm, chúc Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà chính quyền và nhân dân Thành phố Vinh

Bộ Tham mưu Quân khu 4 tặng quà Tết tại Thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Ngày 1/2 , Đoàn công tác Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đồng chí Thượng tá Võ Hữu Hòa - Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tham mưu làm Trưởng đoàn tổ chức trao quà Tết cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn phường Trung Đô và Trường Thi, thành phố Vinh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 chúc Tết, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Nhân dịp đón Tết cổ truyền dân tộc – Xuân Giáp Thìn 2024, sáng 29/1, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do Thiếu tướng Trịnh Văn Hùng - Ủy viên Ban Thường vụ Đảng uỷ, Chủ nhiệm Chính trị Quân khu làm trưởng đoàn đã đi chúc Tết các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Nghệ An.