Cáo buộc người Kurd đánh bom Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ ra đòn trả đũa

(Baonghean.vn) - Máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ đã đánh bom các căn cứ của người Kurd tại miền Bắc Iraq vào đêm 17/02 theo giờ địa phương, vài giờ sau khi xảy ra vụ đánh bom liều chết nhằm vào xe buýt quân sự khiến 28 binh sĩ và thường dân thiệt mạng tại thủ đô Ankara, Thổ ​​Nhĩ Kỳ.

Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu cáo buộc nhóm nổi dậy có vũ trang người Kurd tại Syria YPG đã phối hợp với các chiến binh người Kurd tại Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành vụ đánh bom mới đây tại thủ đô Ankara. Ông cũng tuyên bố sẽ trả đũa đích đáng lên các nhóm vũ trang người Kurd đang hoạt động ở cả 2 nước Syria và Iraq. 

Nhân viên cứu hỏa đang tiến hành dập tắt đám cháy sau vụ khủng bố diễn ra tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/02/2016
Nhân viên cứu hỏa đang tiến hành dập tắt đám cháy sau vụ khủng bố diễn ra tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 17/02/2016

Rất chóng vánh, chỉ vài giờ ngay sau khi vụ tấn công diễn ra, máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ đã dội bom vào các căn cứ của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) ở miền Bắc Iraq. Đây cũng là nhóm vũ trang có "lịch sử" 3 thập kỷ chống lại chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ. 

Ankara cũng viện dẫn sự kiện đánh bom vừa rồi như là bằng chứng cho thấy nhóm vũ trang người Kurd YPG mà Mỹ hậu thuẫn trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria là một tổ chức khủng bố, đồng thời yêu cầu các quốc gia đồng minh hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ đối phó với nhóm vũ trang này - trên tư cách hỗ trợ một đồng minh trong khối NATO.

Lãnh đạo đảng PKK, Cemil Bayik, nói rằng ông không biết ai chịu trách nhiệm cho cuộc tấn công này và cho rằng những diễn biến trên có thể là hành động trả đũa cho vụ "thảm sát ở Kurdistan", liên quan đến khu vực người Kurd ởThổ Nhĩ Kỳ, Syria, Iraq và Iran. Trong khi đó, PYD - cánh tay chính trị của nhóm YPG phủ nhận liên quan đến vụ đánh bom ở Ankara. 

Đợt đánh bom của không quân Thổ Nhĩ Kỳ được đánh giá một trong những cuộc tấn công ác liệt nhất từ phía Thổ Nhĩ Kỳ đối với Đảng Công nhân người Kurd (PKK) kể từ khi lệnh ngừng bắn giữa 2 bên bị sụp đổ vào tháng 07/2015.

Thanh Hiền

(Theo Reuters)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó.