|
Cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây được khởi công từ tháng 10/2009 với tổng vốn đầu tư gần 21.000 tỷ đồng theo hình thức BOT. Sau khi thông xe toàn tuyến dài 55km, cao tốc này sẽ có 4 làn xe lưu thông 2 chiều và 2 làn xe an toàn ở 2 bên đường, với vận tốc thiết kế 120 km/giờ. |
|
Đây là dự án thuộc bộ phận của hệ thống đường bộ cao tốc Bắc - Nam, nằm trong vùng tam giác kinh tế trọng điểm TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, kết nối với Tây Nguyên và miền Trung. Trước đó, tháng 1/2014, 20 km đầu tiên, từ đường vành đai 2 (TP HCM) đến quốc lộ 51 (Đồng Nai) thông xe đã rút ngắn đoạn lộ trình từ TP HCM đi Vũng Tàu còn 95 km với thời gian khoảng 80 phút thay vì 120 km và 150 phút như trước. |
|
Giai đoạn 2 của dự án bắt đầu từ thị trấn Long Thành (nút giao quốc lộ 51) đến Dầu Giây (quốc lộ 1) dài hơn 31 km đi qua huyện Long Thành, Cẩm Mỹ và Thống Nhất thuộc tỉnh Đồng Nai sẽ thông xe ngày 8/2 tới. Khi đó, đoạn đường từ TP HCM đi Ngã ba Dầu Giây (quốc lộ 1 và hướng đi Liên Khương) sẽ chỉ còn 50 km với thời gian 60 phút thay vì 70 km và mất đến 3 giờ do thường xuyên bị ùn tắc trên hướng quốc lộ 1. |
|
Theo chủ đầu tư (Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC), đây là cao tốc hiện đại nhất Việt Nam hiện nay với những điểm nổi bật như toàn tuyến có 3 nút giao khác mức đảm bảo nguyên tắc chống giao cắt. Các tiêu chuẩn độ dốc dọc, đường cong đứng và đường cong nằm đều đạt ở mức độ tối đa quy định cho cao tốc. |
|
Dọc tuyến đường có tôn sóng và hàng rào ngăn cách với khu vực dân cư, nông trường, các khu sản xuất nông nghiệp. Các cầu vượt cạn băng qua cao tốc đều được thiết kế hàng rào cao. 100% diện tích mặt đường được trải thảm lớp bêtông nhựa tạo nhám, đảm bảo cho việc tăng độ dính bám bánh xe, nhất là khi trời mưa. |
|
Bên cạnh đó, mặc dù chạy qua phần lớn diện tích là rừng cây, đất nông nghiệp, ít dân cư nhưng cao tốc vẫn đảm bảo được giao thông, sản xuất của người dân hai bên với việc xây dựng nhiều hầm chui cho các loại xe lưu thông phía dưới. Hơn 30 km của cao tốc chuẩn bị được đưa vào sử dụng, chủ đầu tư còn xây dựng hai trạm dừng chân lớn hai bên đường với các dịch vụ như tiếp xăng, ăn uống, nghỉ ngơi cho người và xe cộ đi qua. |
|
Tuyến đường cũng được đầu tư bộ cân xe tự động tốc độ cao, đảm bảo kiểm soát xe vượt tải trọng ngay khi xe đang lưu thông mà không cần dừng lại. Bên cạnh đó, gói thầu Giao thông thông minh - ITS đang được triển khai cung cấp đầy đủ hệ thống camera đảm bảo giám sát hình ảnh trên toàn tuyến, kiểm soát lượng xe tại từng vị trí trên tuyến và áp dụng thu phí không dừng, tiết kiệm thời gian cho các phương tiện lưu thông. Gói thầu này dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối 2015. Trong ảnh: Trạm thu phí 8 làn xe hiện đại Dầu Giây nằm đầu tuyến cao tốc hướng về TP HCM. |
|
Suốt toàn tuyến, các con đường giao cắt với cao tốc đều được nghiên cứu thiết kế hợp lý, bảo đảm an toàn và không ảnh hưởng đến tốc độ của xe cộ. |
|
Nút giao Dầu Giây, Đồng Nai đoạn nối tiếp với tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương và Dầu Giây - Phan Thiết. |
|
Theo chủ đầu tư, trên toàn tuyến, các hạng mục được thiết kế xây dựng với yêu cầu cao về mức độ hài hòa thiên nhiên, đảm bảo thẩm mỹ. |
|
Vì đây là tuyến đường cho phép chạy tốc độ lên đến 120 km/h nên VEC khuyến cáo tài xế cần kiểm tra kỹ lốp xe, bố thắng trước khi lưu thông. Lốp cũng không được bơm quá non hay quá căng. |
|
Chiều 5/2, các đơn vị thi công đang gấp rút thực hiện những công việc còn lại để sẵn sàng cho ngày thông xe. |
|
Công nhân dọn các loại rác giữa dải phân cách. Đơn vị đầu tư khẳng định, đây sẽ là tuyến cao tốc không có rác. Nhiều băng rôn "Xin cho rác" được treo hai bên đường. Các nhân viên ở trạm thu phí của Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE), đơn vị khai thác, quản lý đường cao tốc Long Thành ngoài việc nói lời: “Xin chào”, “Xin cám ơn” khi thu phí đối với các xe đi vào tuyến cao tốc còn phải ngỏ lời xin… rác trên xe. |
|
Công nhân dùng nước rửa sạch dải phân cách, vạch phân làn bị dính bẩn trong quá trình thi công để đảm bảo tuyến đường được sạch sẽ trước ngày thông xe toàn bộ 55 km từ TP HCM - Đồng Nai. |
Theo Zing