Cấp cứu cho trẻ bị bỏng được thầy lang sơ cứu bằng cách đắp lông chó vào vết thương

(Baonghean.vn) - Qua lời giới thiệu của hàng xóm, gia đình đem bé tới thầy lang chữa mẹo. Thầy lang này đã dùng lông động vật (nghĩ nhiều là lông của chó) đắp lên vết bỏng.
Chiều ngày 05/11, khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An tiếp nhận cấp cứu bệnh nhi T.A. (8 tháng tuổi, trú tại Quỳnh Lưu) bị bỏng cháo nóng từ trên ngực xuống bàn chân. 
Theo lời kể của gia đình, ngay sau khi bị bỏng, gia đình sơ cứu cho bé. Qua lời giới thiệu của hàng xóm, gia đình đem bé tới thầy lang chữa mẹo. Thầy lang này đã dùng lông động vật (nghĩ nhiều là lông của chó) đắp lên vết bỏng.
Bé T.A được thầy lang đắp lông chó để điều trị bỏng. Ảnh: BVSNNA
Bé T.A được thầy lang đắp lông chó để điều trị bỏng. Ảnh: BVSNNA

Sau bước "sơ cứu" của thầy lang, rất may là gia đình đã quyết định đem bé T.A. tới Bệnh viện để điều trị chuyên sâu.

Ngay khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng đã nhận định rõ nguy cơ nhiễm trùng do sơ cứu phản khoa học mà bé đang phải áp dụng.
Ngay lập tức, Bé T.A. khẩn trương được chuyển tới bồn tắm điều trị bỏng, được tắm nước ấm, sát khuẩn toàn thân...Từng mảng lông động vật đắp vết bỏng rất phản khoa học đã được các bác sỹ loại bỏ hoàn toàn khỏi cơ thể bé.
Ths.Bs Đường Thị Hải Chi - khoa Chấn thương chỉnh hình - Bỏng cho biết: "Bé T.A. bị bỏng cháo nóng 32% diện tích cơ thể độ II, III. Tiếp nhận cấp cứu bệnh nhân, chúng tôi tiến hành truyền dịch, giảm đau cho trẻ và chuyển thẳng bé tới phòng tắm điều trị bỏng, bé T.A. đã được làm sạch toàn bộ lông động vật trên tổn thương bỏng, thay băng đắp thuốc điều trị bỏng, đề phòng nhiễm trùng vết thương bỏng. Tại thời điểm này bé vẫn đang sốt cao (39°C), chúng tôi duy trì hạ sốt, giảm đau, theo dõi bé. Hiện tại, Bệnh viện đang tập trung các phương pháp điều trị, chăm sóc BN bỏng chuẩn chỉ và khoa học nhất để cố gắng cứu sống cháu".
Trị bỏng phản khoa học, bé T.A đối diện nguy cơ bị nhiễm trùng nặng. Ảnh: BVSNNA
Trị bỏng phản khoa học, bé T.A đối diện nguy cơ bị nhiễm trùng nặng. Ảnh: BVSNNA
Bé T.A. chỉ là 1 trong số rất nhiều trẻ bị bỏng ở các dạng như: bỏng do nước sôi, cồn, lửa, ống bô, điện, hóa chất... phải vào cấp cứu, điều trị tại Khoa Chấn thương - Bỏng của bệnh viện. Điều đáng nói là trong số các nạn nhân phải nhập viện thì rất nhiều trẻ nhỏ dưới 5 tuổi.
Bỏng là một tai nạn rất thường gặp trong cuộc sống hàng ngày. Thực tế cho thấy, không phải ai cũng biết cách sơ cứu ban đầu khi bị bỏng. Nếu xử lý sai cách có thể khiến tổn thương tăng độ sâu, gây biến chứng nguy hiểm và mất rất nhiều thời gian cho việc điều trị, tốn kém tiền của, thậm chí dẫn đến tử vong.
Ths.Bs Hải Chi cho biết thêm: "Trong quá trình điều trị, không ít lần các bác sĩ gặp phải các trường hợp bệnh nhân bị bỏng nhập viện với tình trạng nặng, thậm chí tử vong do sử dụng các phương pháp xử lý bỏng sai lầm, phản khoa học. Trong đó lỗi sai khi sơ cứu phổ biến nhất mà nhiều người mắc phải đó là: bôi nước mắm, kem đánh răng, trứng gà, sữa bột lên vùng bị bỏng; đắp hành tỏi, dầu mỡ.... Nhiều trường hợp còn dùng  viên đá lạnh để chườm trực tiếp lên vết bỏng, chính điều này đã làm cho tổn thương trở nên nặng hơn".
Để phòng tránh tai nạn bỏng hiệu quả nhất thì việc nâng cao ý thức "phòng bệnh hơn chữa bệnh" từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình là hết sức cần thiết, nhất là những gia đình có các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần trang bị cho mình những kiến thức kỹ năng cơ bản trong việc sơ cứu, xử lý vết bỏng đúng cách nhằm tránh để lại những hậu quả đáng tiếc./.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.