Cấp cứu thành công cụ ông nuốt phải răng giả

(Baonghean.vn) - Vỏ bao phim của vỉ thuốc, xương cá, tăm… là các dị vật đường tiêu hóa thường gặp. Khi nuốt phải, chúng có thể làm rách thực quản, gây nghẹt môn vị dạ dày, thậm chí làm thủng ruột. Với những trường hợp này đều phải can thiệp ngoại khoa để lấy dị vật ra. Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh cấp cứu thành công cụ ông nuốt phải răng giả.

Anh Thiệu - người nhà của ông P.B.Thát 81 tuổi, ở Anh Sơn, Nghệ An cho biết: “Buổi tối sau khi uống thuốc xong, ông Thát có biểu hiện nuốt nghẹn, khó thở, không nói được.

Mặc dù người thân đã làm các biện pháp sơ cứu tại nhà và đưa ông đến cơ sở y tế gần nhà để chữa trị nhưng tình trạng vẫn không thuyên giảm. Ngay sau đó, gia đình đã đưa ông đến Bệnh viện Quốc tế Vinh cấp cứu”.

Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện kỹ thuật nội soi trong các trường hợp cần cấp cứu lấy dị vật phức tạp. Ảnh: Kim Chung
Các bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh thực hiện kỹ thuật nội soi trong các trường hợp cần cấp cứu lấy dị vật phức tạp. Ảnh: Kim Chung
Khi tiến hành nội soi thực quản dạ dày, bác sĩ phát hiện dị vật lớn, cứng nằm ở miệng thực quản không thể thực hiện lấy ra bằng nội soi ống mềm.
Kết quả chụp Xquang cho thấy, dị vật nằm 1/3 trên của thực quản, tì đè 2/3 khí quản. Bệnh nhân có biểu hiện khó thở nhiều, huyết áp cao 180/100 mmHg.

Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hành nhập viện và thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết trước khi nội soi cấp cứu lấy dị vật. Ca nội soi diễn ra 30 phút, dị vật được lấy ra là hàm răng giả chiếm 1/3 thực quản, kích thước 0.5x 3cm.

Hình ảnh răng giả sau khi được các bác sĩ nội soi lấy ra, ảnh Kim Chung.
Hình ảnh răng giả được các bác sĩ nội soi lấy ra khỏi thực quản bệnh nhân Thát 81 tuổi, ở Anh Sơn, Nghệ An. Ảnh: Kim Chung.

BSCKI Hoàng Đức Huy - Trưởng khoa Liên chuyên khoa, Bệnh viện Quốc tế Vinh khuyến cáo: “Để hạn chế sự cố này xảy ra, thay vì sử dụng hàm tháo lắp, người già nên sử dụng các phương pháp trồng răng cố định như cầu răng sứ hoặc cấy ghép implant. Khi lỡ nuốt răng giả không nên cố móc họng hay nuốt để trôi dị vật mà đến ngay cơ sở y tế uy tín. Trong quá trình ăn uống cần phải thận trọng để tránh trường hợp hóc dị vật gây ảnh hưởng đến tiêu hóa và đôi khi nguy hiểm đến tính mạng”.

Sau khi được loại bỏ hàm răng giả khỏi thực quản, sức khỏe ông P.B Thát đã ổn định, tổn thương vùng thực quản đã hồi phục và ăn uống, sinh hoạt bình thường trở lại./.

tin mới

Trạm Y tế Nam Thái, huyện Nam Đàn nhận công nghệ được chuyển giao từ Cục Công nghệ Thông tin Bộ Y tế. Ảnh: Thành Chung

Khó trong xây dựng mô hình điểm trạm y tế ở Nghệ An

(Baonghean) - Đề án triển khai mô hình điểm tăng cường năng lực y tế cơ sở tại 6 trạm y tế xã trong tỉnh, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực hoạt động y tế dự phòng, khám, chữa bệnh, quản lý sức khỏe người dân, từ đó nhân rộng ra toàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện tại việc thực hiện đề án còn gặp nhiều khó khăn.
giá vắc-xin 6 trong 1

Khan hiếm và loạn giá vắc-xin 6 trong 1

(Baonghean) - Những ngày này, rất nhiều phụ huynh lùng sục đi tìm vắc-xin 6 trong 1 để tiêm cho con khiến cho loại vắc-xin này “cháy” hàng và trở nên khan hiếm. Trong khi đó, giá vắc-xin lại loạn, mỗi nơi một kiểu...
Đã có 1.033 cán bộ y tế đăng ký tham gia hiến máu cứu bệnh nhân trong ngày hội. Ảnh Từ Thành

Hơn 1.000 cán bộ y tế Nghệ An hiến máu tình nguyện tại ngày hội “Giọt hồng Blouse trắng”

(Baonghean.vn) - Hưởng ứng Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện trong dịp “Tết Nguyên đán – Lễ hội Xuân hồng”, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động ngày hội hiến máu tình nguyện “Giọt hồng Blouse trắng” lần thứ 4 năm 2019. Ngày hội mang thông điệp “Kết nối dòng máu Việt”.