Cấp thẻ, gia hạn thẻ BHYT năm 2022: Đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT

(Baonghean.vn) - Năm 2022, BHXH tỉnh không thực hiện in lại thẻ BHYT, chỉ gia hạn giá trị sử dụng thẻ trong phần mềm quản lý.

BHXH tỉnh chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT cho các trường hợp mới phát sinh tham gia; thẻ BHYT thay đổi thông tin; thẻ BHYT bị mất, hỏng theo quy định. Người tham gia tiếp tục sử dụng thẻ BHYT đã cấp để đi khám bệnh, chữa bệnh. Tuy vậy, điều quan trọng là mọi quyền lợi của người tham gia BHYT vẫn đảm bảo.

Đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ BHYT

Tính đến ngày 31/12/2021, BHXH Nghệ An đã thực hiện xong việc gia hạn và cấp thẻ BHYT năm 2022 cho người tham gia BHYT thuộc nhóm người lao động làm việc trong các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, tổ chức chính trị xã hội; nhóm Ngân sách Nhà nước đóng như người cao tuổi, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, bảo trợ xã hội, người đang sinh sống tại vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn, thân nhân người có công với cách mạng… Điều này đã tạo thuận lợi cho người có thẻ BHYT yên tâm đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên nghèo ở Diễn Châu. Ảnh Mai Giang

Trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho hội viên nghèo ở Diễn Châu. Ảnh Mai Giang

Đề cập đến việc này, bà Trần Thị Vân Anh – Kế toán Công ty CP đầu tư và phát triển nhà Hà Nội 30.9 (trụ sở tại 59, đường Nguyễn Thị Minh Khai, TP Vinh) nói ngay: “Quá thuận lợi, giờ chỉ thông báo ngắn gọn với mọi người trong công ty là có thể yên tâm đi khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Ai cũng phấn khởi”. Bà Vân Anh cho biết thêm, giờ nhân viên trong công ty không phải lo chờ in thẻ mới, thẻ có thể sử dụng liên tục. Đặc biệt, không còn trường hợp bị cấp thẻ chậm khiến khó khăn trong việc đi khám chữa bệnh. Hơn nữa, chúng tôi cũng không cần phải mất công lập danh sách chuyển cho cơ quan BHXH hàng năm để cấp lại thẻ mới như trước đây.

Cùng tâm trạng như bà Vân Anh, bà Đặng Thị Tuyết – Kế toán Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bến Thành (trụ sở ở TP Vinh) chia sẻ: “Cuối năm, công ty rất bận. Việc ngành BHXH gia hạn thẻ BHYT trên dữ liệu giúp chúng tôi có thêm thời gian để giải quyết các công việc khác còn tồn đọng, nhân viên cũng yên tâm hơn”.

Được hỏi về việc sử dụng thẻ BHYT khi đi khám, chữa bệnh, anh Nguyễn Hữu Hà (nhân viên công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bến Thành) phấn khởi nói: “Thuận lợi vô cùng khi tôi đến các cơ sở y tế để KCB chỉ cần mở ứng dụng VssID cho nhân viên y tế là được hướng dẫn đi KCB ngay dù không cần trình thẻ BHYT. Tôi rất hài lòng với những tiện ích này và mong ngành BHXH sẽ có thêm nhiều tiện ích để ngành sẽ luôn là điểm tựa an toàn cho mọi người dân”.

Tư vấn cho người dân tham gia BHXH, BHYT tại đại lý thu phường Lê Lợi (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Đức Anh
Tư vấn cho người dân tham gia BHXH, BHYT tại đại lý thu phường Lê Lợi (TP. Vinh). Ảnh tư liệu: Đức Anh

Nói rõ thêm về việc gia hạn, cấp thẻ BHYT hàng năm trên địa bàn, bà Trần Thị Thanh Hải – Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH Nghệ An) cho biết: Việc gia hạn và cấp thẻ BHYT năm 2022 đã được chúng tôi thực hiện xong từ tháng 12/2021, đảm bảo về mặt dữ liệu thẻ BHYT để người dân có thể đi khám, chữa bệnh BHYT. Tính đến ngày 31/12/2021, toàn tỉnh đã thực hiện gia hạn và cấp mới thẻ BHYT cho gần 2,8 triệu người, trong đó gia hạn trên dữ liệu quản lý của ngành trên 800 nghìn thẻ BHYT.

Với những người đang sử dụng thẻ BHYT theo mẫu cũ được quy định tại Quyết định số 1313/QĐ-BHXH ngày 02/12/2014 của BHXH Việt Nam mà chưa được đổi theo mẫu thẻ BHYT mới vẫn được sử dụng để đi KCB tại các cơ sở y tế. Bên cạnh đó, người tham gia BHYT còn có thể sử dụng hình ảnh thẻ trong ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

Nỗ lực triển khai các chính sách BHYT để người dân tiếp cận quyền lợi

Theo Nghị định số 07/2021/NĐ-CP của Chính phủ, từ năm 2022 - 2025, hộ gia đình được coi là hộ nghèo nếu đáp ứng các tiêu chí như: Thu nhập bình quân từ 02 triệu đồng/người/tháng trở xuống ở thành thị và từ 1,5 triệu đồng trở xuống ở nông thôn; thiếu hụt từ 03 Chỉ số đo lường mức độ thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản trở lên (các dịch vụ xã hội cơ bản gồm: Việc làm; y tế; giáo dục; nhà ở; nước sinh hoạt và vệ sinh; thông tin). Đây sẽ là nhóm đối tượng được hưởng những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, trong đó có chính sách về BHYT.

Tặng thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ có mức sống trung bình tại xã Hưng Chính (Tp. Vinh). Ảnh tư liệu Thành Chung
Tặng thẻ BHYT cho người dân thuộc hộ có mức sống trung bình tại xã Hưng Chính (Tp. Vinh). Ảnh tư liệu Thành Chung

Trên cơ sở chỉ đạo của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, BHXH Nghệ An đã tham mưu UBND tỉnh có văn bản đôn đốc các địa phương kịp thời lập danh sách cấp thẻ BHYT cho đối tượng thuộc diện chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều chuyển cho cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT trước ngày 01/01/2022. Kết quả, đến ngày 31/12/2021 đã hoàn thành việc cấp thẻ cho người dân, theo đó có hơn 277.000 người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo tiếp tục được gia hạn, và cấp thẻ trong đó có 167 nghìn người được gia hạn và 110 nghìn người được cấp thẻ BHYT mới năm 2022. So với năm 2021, số người thuộc hộ nghèo và cận nghèo tham gia BHYT tăng lên hơn 97 nghìn người.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo quyền lợi KCB BHYT liên tục cho người dân, trong thời gian chờ Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh sách xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển giai đoạn 2021-2026, liên ngành BHXH, Lao động thương binh và XH, Ban dân tộc đã chủ động phối hợp, báo cáo UBND tỉnh cho phép người dân sinh sống tại các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới tiếp tục được hưởng chính sách. Cụ thể, người dân sinh sống tại các xã Diễn Vạn, Diễn Bích (huyện Diễn Châu) tiếp tục được hưởng chính sách này với gần 17.500 người.

Người dân đăng ký khám BHYT. Ảnh tư liệu
Người dân đăng ký khám BHYT. Ảnh tư liệu

Năm 2022, tỉnh Nghệ An cũng triển khai cấp thẻ BHYT cho một số nhóm người dân mới như: vợ hoặc chồng liệt sỹ lấy chồng hoặc vợ khác mà nuôi con liệt sỹ đến tuổi trưởng thành hoặc chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sỹ khi còn sống hoặc vì hoạt động cách mạng mà không có điều kiện chăm sóc cha đẻ, mẹ đẻ liệt sĩ khi còn sống theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng; nhóm người khó khăn khác chưa quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP của Chính Phủ về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội, được Ngân sách tỉnh đóng BHYT theo Nghị quyết số 30/NQ-HĐND ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An.

Bà Trần Thị Thanh Hải - Trưởng phòng Cấp sổ, thẻ (BHXH Nghệ An)

Đến nay, người dân nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về cơ bản đã được Ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHYT, giúp họ tiếp cận các dịch vụ y tế và chăm sóc sức khỏe bản thân.  Đó là những chính sách nhân văn của Đảng và Nhà nước ta, điều này càng ý nghĩa trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 hiện nay.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.