Cắt ghép hình ảnh, thông tin cá nhân tung lên mạng, tống tiền các chủ tài khoản facebook

(Baonghean.vn) - Thời gian gần đây, chúng tôi nhận được phản ánh của nhiều người dân về việc bị các tài khoản facebook sử dụng hình ảnh cá nhân cắt ghép, vu khống rồi tung lên mạng xã hội nhằm đe dọa, tống tiền các nạn nhân.
Bất ngờ bị tung ảnh nợ nần
Chị N.T.H. ở phường Trường Thi, Thành phố Vinh là một giáo viên cho biết, ngày 16/10, chị bất ngờ thấy hình ảnh của mình bị một tài khoản facebook cắt ghép mô phỏng một bài báo, rồi tung lên mạng xã hội facebook với lời lẽ cảnh báo về việc chị H. nợ nần, yêu cầu chị đến gặp để giải quyết nợ nần.
Ghép cùng ảnh của chị H. còn có ảnh nhiều người khác và ảnh chụp các loại giấy tờ, ảnh chụp chứng minh thư nhân dân nhưng hình ảnh không rõ ràng hòng đánh lừa người xem.
chị
Hình ảnh của chị N.T. H bị đối tượng ghép, đăng tải trên mạng xã hội. Ảnh: nhân vật cung cấp

Chị N.T.H cho biết, sau khi các đối tượng phát tán hình ảnh và nội dung như trên lên mạng xã hội, đã có kẻ gọi điện thoại cho chị H. và cho biết, em trai của chị H. đã nợ của bọn chúng số tiền 48 triệu đồng đã 3 năm nhưng không chịu trả, nên bọn chúng yêu cầu chị H. trả thay cho em trai. Sau đó, bọn chúng còn cho biết thêm, tuy em trai chị nợ 48 triệu đồng, nhưng hiện nay do dịch bệnh khó khăn nên nếu chị trả thay cho em thì sẽ giảm cho chị 1 nửa số nợ, chị chỉ phải trả 24 triệu đồng.

Sau khi nghe thông tin bọn chúng cho biết, chị H. yêu cầu hẹn gặp để hỏi cho rõ ràng thì người gọi điện cho biết, vì giãn cách nên không gặp mặt, mà yêu cầu chị chuyển tiền qua tài khoản. 
Các đối tượng cất ghép bình ảnh các nạn nhân kèm hình ảnh giấy pho tế chứng minh thư, giấy vay vợ không rõ ràng để đánh ha người xen. Anh: Ngươìdân cung cấp
Các đối tượng cắt ghép hình ảnh các nạn nhân kèm hình ảnh giấy photo chứng minh thư, giấy vay vợ không rõ ràng để đánh lừa người xem. Anh: Người dân cung cấp

Đe dọa tinh thần nạn nhân

Chị N.T.H cho biết, nhận thấy sự việc trên có dấu hiệu lừa đảo, chị xác minh lại với em trai và được biết không hề có chuyện em mình nợ nần ai. Vì vậy, chị đã chụp lại các thông tin mà đối tượng đăng tải, rồi chia sẻ lên facebook của bản thân để cảnh báo với bạn bè.
Song, sau khi thấy không lừa được chị H., các đối tượng lại quay sang đe dọa, trấn áp tinh thần nạn nhân bằng cách liên tục nháy máy gọi điện vào số điện thoại của chị H. “Mỗi ngày bọn chúng gọi hàng chục cuộc điện thoại vào số riêng của tôi. Khi nghe máy thì bọn chúng không nói gì, mà tắt máy. Sau đó lại tiếp tục gọi… Tôi rất bức xúc vì bị ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống riêng" - chị H. cho biết.
Không chỉ liên tục đe dọa tinh thần chị H. bằng các cuộc điện thoại, các đối tượng còn gửi email, tin nhắn với nội dung chị H. nợ nần không chịu trả đến các tài khoản bạn bè, đồng nghiệp ở cơ quan công tác của chị H. để bôi nhọ danh dự của chị H. "Thậm chí bọn chúng còn gọi điện thoại cho lãnh đạo cơ quan nơi tôi công tác để thông báo việc tôi nợ tiền và đề nghị cơ quan nhắc nhở nhân viên trả nợ" - chị N. T. H bức xúc trình bày.
Cũng gặp tình huống tương tự, ngày 16/10, chị N.T.C. ở  xã Hưng Lộc, TP Vinh phản ánh với chúng tôi về việc có tài khoản mạng xã hội cắt ghép hình ảnh cá nhân của hai vợ chồng chị  và tung lên mạng xã hội facebook, zalo với nội dung "đôi vợ chồng lừa đảo, nợ nần không chịu trả nợ". Cũng thời điểm đó, tài khoản facebook của chồng chị cũng bị đối tượng xấu chiếm đoạt quyền kiểm soát.
Anh của vợ chồng chị N.T.C bị các đối tượng cắt ghép cùng với các nội dung đồi nợ
Ảnh của vợ chồng chị N.T.C bị các đối tượng cắt ghép cùng với các nội dung đòi nợ và tung lên mạng. Ảnh: Người dân cung cấp.
Sau khi bức xúc đăng thông tin cải chính với bạn bè trên facebook, chị N.T. C đã đến cơ quan công an trình báo về việc vợ chồng chị bị xúc phạm, bôi nhọ danh dự trên mạng xã hội. Chị N.T.C mong muốn cơ quan chức năng điều tra, làm rõ các đối tượng đã gây ra dư luận không đúng, xúc phạm nhân phẩm người khác, làm ảnh hưởng đến đời sống, tâm tư của người dân.
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, tống tiền mới
Sau khi chị N.T.H, chị N.T.C đăng tải thông báo về việc mình bị bôi nhọ, nói xấu trên facebook cá nhân, rất nhiều bạn bè, người quen đã bình luận, phản hồi bày tỏ sự bất bình, lên án sự vu khống của đối tượng chưa rõ lai lịch. Đáng chú ý, có khá nhiều người đã bình luận cho biết bản thân họ cũng từng bị các đối tượng vu khống, khủng bố tinh thần với thủ đoạn tương tự.
Theo ý kiến của cơ quan công an, sau khi tiếp nhận trình báo của người dân, lực lượng chức năng sẽ theo dõi, điều tra vụ việc. Đồng thời, cơ quan công an cũng khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo, tống tiền mới của loại tội phạm trên không gian mạng. Bọn chúng đánh vào tâm lý e ngại, thiếu hiểu biết hoặc sợ mất danh dự của người khác để lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản. Thậm chí chúng còn dựng chuyện bôi nhọ, nói xấu và dùng nhiều biện pháp tác động đến tâm lý nạn nhân để khủng bố tinh thần, ép buộc nạn nhân lo sợ mà chuyển tiền cho bạn chúng.
Vì vậy, trước bất cứ sự việc nào liên quan đến tiền nong, chuyển khoản, người dân cần hết sức cảnh giác. Nếu có dấu hiệu bất minh, vu khống, đe dọa thì hãy trình báo ngay với cơ quan công an để được hỗ trợ, giải quyết.

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.