Cát Ngạn (Thanh Chương) - cần lắm một cây cầu cứng

(Baonghean.vn) - Trên một tuyến quốc lộ, chiếc cầu treo đã làm từ thời bao cấp, nối hai bên đường đất, phục vụ dân sinh, sau 35 năm gồng mình, coi như nó đã hết “sứ mệnh lịch sử”. Dân vùng Cát Ngạn, cần lắm một cây cầu cứng.

Thanh Chương là huyện miền núi thấp. Sông Lam, sông Giăng, sông Rào Gang, sông Rộ, cùng nhiều khe, suối cắt xẻ địa hình. Ngày xưa, người ta thống kê được cả huyện có tới 36 bến đò. Bến sông, con đò là hình ảnh thân thuộc với làng quê, đã đi vào thơ ca, nhạc họa. Nhưng đi lại mà phải qua đò thì thật phiền toái. Ngày nắng còn đỡ. Những khi mưa gió, lụt lội thì rất cơ cực.

Cát Ngạn là một vùng dân cư nằm phía Tây Bắc của huyện. Chợ Chùa thuộc xã Phong Thịnh, là trung tâm của vùng. Từ xa xưa, Cát Ngạn gồm 10 xã, có Trại cải tạo số 6 của Bộ Công an, Xí nghiệp chè Hạnh Lâm, Tổng đội TNXP 2, Công ty Cao su… đóng trên địa bàn. Gần đây, có 2 xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn - tái định cư Thủy điện Bản Vẽ về chung sống. Dân số Cát Ngạn khoảng 6,5 vạn người.

Cầu treo sông Giăng hay còn gọi là cầu treo chợ Chùa nằm ở lý trình Km105+970 QL46C được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987. Cầu treo sông Giăng nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư
Cầu treo sông Giăng hay còn gọi là cầu treo chợ Chùa nằm ở lý trình Km105+970 QL46C được xây dựng đưa vào sử dụng từ năm 1987. Cầu treo sông Giăng nối 2 xã Thanh Liên và Phong Thịnh (Thanh Chương). Ảnh: Huy Thư

Chợ Chùa có từ lâu đời, là chợ chính của cả vùng. Cách nhau chỉ hơn một cây số, có 2 trường THPT là  THPT Thanh Chương 3 và THPT Cát Ngạn. Tại đây, còn có chùa Chung Linh, nhà thờ Trung Hòa, với lượng người qua lại khá đông đúc. Vài năm trở lại đây, vào thời điểm sắp vào học, lúc tan trường, đã có hiện tượng tắc đường. Những ngày lễ, Tết, gặp phiên chợ, Công an phải cử người điều hành giao thông giờ cao điểm…

Người dân Cát Ngạn còn nhớ: Khoảng 6 giờ sáng ngày 19/8 năm Ất Sửu (1985), trong một tai nạn thương tâm, chìm đò, 11 học sinh Trường THPT Thanh Chương 3 đã ra đi mãi mãi. Một không khí tang thương trùm khắp làng quê, trường học.

Sau sự cố này, cầu treo chợ Chùa qua sông Giăng được khởi công xây dựng và khánh thành vào năm 1987. Đó cũng là thời kỳ đường sá còn ghồ ghề, lầy lội, phương tiện chủ yếu xe máy, xe đạp… Cây cầu thực sự đã nối những niềm vui, phục vụ thiết yếu cho dân sinh, tạo điều kiện quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của vùng, của huyện.

Trong thời gian công an khám nghiệm hiện trường, các lực lượng chức năng đã cử người túc trực để điều tiết giao thông, phương tiện qua lại trên cầu treo sông Giăng. Một cán bộ thuộc Cục QLĐB II, Tổng cục ĐBVN cho biết: Sau khi công tác khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an kết thúc, chúng tôi sẽ cho triển khai khôi phục ngay hệ thống lan can, cũng như các hạng mục bị hư hỏng do vụ tai nạn. Ảnh: Huy Thư
Sau khi vụ tai nạn xảy ra, hiện các lực lượng chức năng đã cử người túc trực để điều tiết giao thông, phương tiện qua lại trên cầu treo sông Giăng. Một cán bộ thuộc Cục QLĐB II, Tổng cục ĐBVN cho biết: Sau khi công tác khám nghiệm hiện trường của cơ quan công an kết thúc, chúng tôi sẽ cho triển khai khôi phục ngay hệ thống lan can, cũng như các hạng mục bị hư hỏng do vụ tai nạn. Ảnh: Huy Thư

Nhu cầu giao thông ngày càng phát triển. Con đường 533 được nâng lên Quốc lộ 46C. Đường sá được nâng cấp. Phương tiện ngày càng nhiều, càng hiện đại. Cây cầu treo vắt vẻo, già nua, lỗi thời phải nhẫn nại, căng mình gánh chịu. Huyện phải dựng bảng cảnh báo “Cầu yếu, chỉ chịu trọng tải dưới 7 tấn”; cắt cử người trực, không cho xe có tải trọng trên 7 tấn qua cầu. Mỗi lần qua cầu chỉ cho 1 xe vừa hoặc 2 xe nhỏ, cách nhau 12 mét. Nhiều đoàn đi xe khách đến đây phải “tăng bo”… xe ca không được qua cầu.

Nếu tính chính xác, theo âm lịch thì chỉ cách nhau sau đúng 35 năm (chỉ cách 8 giờ), ngày 19/8 âm lịch vừa qua, lại một tai nạn thương tâm: Một vụ va quệt giữa ô tô và xe máy trên cầu treo chợ Chùa, cả 5 người bị thiệt mạng! Lại một ngày buồn mang tên sông Giăng!

Thiết nghĩ: Trên một tuyến quốc lộ, chiếc cầu treo đã làm từ thời bao cấp, nối hai bên đường đất, phục vụ dân sinh, sau 35 năm gồng mình, coi như nó đã hết “sứ mệnh lịch sử”. Dân vùng Cát Ngạn, cần lắm một cây cầu cứng.

tin mới

Mở ra cơ hội việc làm ‘khủng’ cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh

Mở ra cơ hội việc làm 'khủng' cho lao động Nghệ An - Hà Tĩnh, tại các khu công nghiệp trên cả nước

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Công ty Vinayuuki và Công ty cổ phần Dịch vụ 3 Sao ký kết hợp tác độc quyền cung ứng lao động cho các khu công nghiệp, giai đoạn 2024-2030, mở ra cơ hội việc làm "khủng" tại các khu công nghiệp trên phạm vi miền Trung và miền Bắc, cho người lao động Nghệ An - Hà Tĩnh.

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

Bộ Tư lệnh Quân khu 4 thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954/ - 7/5/2024), ngày 3/5, đoàn công tác Bộ Tư lệnh Quân khu 4 do đồng chí Đại tá Phạm Văn Đông - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 4 làm trưởng đoàn đã đến thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên trên địa bàn thành phố Vinh.

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

Về vùng quê không còn chó thả rông ở Nghệ An

(Baonghean.vn) -Mặc dù quy định cấm chó thả rông đã có từ năm 2017, nhưng từ đó đến nay, dường như các địa phương vẫn loay hoay tìm cách xử lý, chó thả rông đã trở thành vấn nạn. Trong khi đó, tại Nghệ An có một vùng quê, suốt 6 năm qua, gần như không còn bóng dáng con chó nào ngoài đường.

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

Huyện Thanh Chương cần khẩn trương hướng dẫn các CLB dân ca ví, giặm cấp xã tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Trong khi hầu hết các câu lạc bộ dân ca cấp xã hoạt động hiệu quả trên địa bàn tỉnh đều được kiện toàn để tiếp cận với chính sách hỗ trợ theo tinh thần Nghị quyết 29/2021/NQ-HĐND tỉnh thì đến nay một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được tiếp cận.

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sẵn sàng cho màn diễu binh hàng không tại Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sau khoảng 2 tuần khẩn trương luyện tập, đến nay các tổ bay của Trung đoàn 916, Sư đoàn 371, Trung đoàn 930, Sư đoàn 372 và Trung đoàn 917, Sư đoàn 370 (Quân chủng Phòng không Không quân, Bộ Quốc phòng) đã sẵn sàng cho cuộc diễu binh, diễu hành phục vụ Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

Điều tra vụ ruộng lúa chết cháy nghi bị phá hoại ở Thanh Chương

(Baonghean.vn) -Sau khi được tòa án tuyên thắng kiện, lấy lại được ruộng thì chỉ không lâu sau, trên thửa ruộng đó xuất hiện nhiều chông sắt bị kẻ xấu cắm. Khi mà cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra được thủ phạm, thì trong quá trình canh tác, ruộng lúa này lại nghi bị phá hoại một lần nữa.

Tháng Công nhân 2024: Phát huy sức mạnh "Đoàn kết công nhân"

Phát huy sức mạnh đoàn kết trong Tháng Công nhân 2024

(Baonghean.vn) - Với chủ đề "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết", Tháng Công nhân của Công đoàn Nghệ An đã được xây dựng với nhiều hoạt động sáng tạo khác biệt, khẳng định vai trò của tổ chức và vị thế của giai cấp công nhân.

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

Những câu chuyện hào hùng về một thời để nhớ…

(Baonghean.vn) - Chiến tranh đã lùi xa nhưng ký ức về những năm tháng hào hùng của một thời hoa lửa vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí những người lính năm nào. Nhớ về tình đồng đội là động lực để họ viết tiếp bản hùng ca trên chặng đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay.

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

Các CLB dân ca ví, giặm ở Nghệ An 'đi tắt đón đầu' khi tiếp cận chính sách hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Nghị quyết 29/ 2021/NQ – HĐND, ngày 09/12/2021 của Hội đồng nhân dân tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hoá phi vật thể được ban hành như một "bầu nước mát" đối với những người hoạt động trong các CLB dân ca trên địa bàn tỉnh.

Bản đồ

Hướng về các ngày lễ lớn của dân tộc, thế hệ trẻ gửi nhiều thông điệp về tình yêu đất nước

(Baonghean.vn) - Những ngày tháng Tư lịch sử, đất nước hướng về các ngày lễ trọng đại: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, những hình ảnh hào hùng đó một lần nữa lại được thế hệ trẻ tái hiện với nhiều thông điệp ý nghĩa.

Có một miền xanh Diên Lãm

Có một miền xanh Diên Lãm

(Baonghean.vn) - Thăm rừng bản Hốc, cá mát khe Cướm, làng bản bên những ruộng bậc thang, những cây thị, cây xoài cổ thụ nghìn năm..., nhưng ấn tượng nhất trong chúng tôi vẫn là màu xanh của Diên Lãm, thấy nơi đây xứng để gọi là miền xanh.