Cát sỏi, gạch đá ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè

(Baonghean.vn) - Đi trên nhiều tuyến đường TP.Vinh, không khó để bắt gặp các bãi tập kết vật liệu xây dựng đổ ngổn ngang lấn chiếm vỉa hè. Cát sỏi, gạch đá đang ngang nhiên bịt kín lối đi vỉa hè.

Theo quan sát, dọc các tuyến đường Lê Hồng Phong, Nguyễn Văn Cừ, Nguyễn Phong Sắc... nhiều ngôi nhà đang xây dựng để vật liệu ngổn ngang chiếm hết vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống lề, lòng đường, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trên đường Nguyễn Văn Cừ, vật liệu xây dựng và xe máy đua nhau lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: QA - PT
Trên đường Nguyễn Văn Cừ, vật liệu xây dựng và xe máy đua nhau lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Phương Thúy

Chị Nguyễn Phương Thảo, chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Văn Cừ cho biết: "Nhà bên cạnh đang xây dựng lại nhà ở chất vật liệu ngay trên vỉa hè khiến khách ra vào quán tôi rất khó khăn. Lúc vắng khách thì không sao, nhưng lúc đông khách không còn có chỗ đi nữa". 

Tuy nhiên, khi được hỏi, nhiều người vi phạm có nhiều lý do để thanh minh. Anh Nguyễn Hữu Trung ở phường Hưng Dũng cho biết: "Tôi đang xây dựng và sửa sang lại cửa hàng. Vẫn biết để vật liệu xây dựng trên vỉa hè là sai, nhưng giờ diện tích đất có hạn, nhà sát vỉa hè giờ không đặt trước nhà thì đặt ở đâu nữa, chẳng nhẽ nhà một nơi, đất cát một nơi. Làm thế biết bao giờ cho xong".

Lấn chiếm vỉa hè Ảnh QA - PT
Các cửa hàng vật liệu xây dựng trên đường Nguyễn Sỹ Sách ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè. Ảnh: Quang An

Tuyến đường Nguyễn Sỹ Sách từ lâu được xem như là “phố vật liệu xây dựng”, nên hầu hết vỉa hè được biến thành nơi tập kết hàng bán vật liệu xây dựng. Những đống gạch được xếp cao quá đầu người, cát sỏi để tràn xuống lòng đường, tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm rình rập.

Những đống cát, gạch bụi bẩn ngang nhiên tồn tại mà không hề có biện pháp che chắn, trời nắng thì bụi bặm, trời mưa thì nhếch nhác, bắt buộc người đi bộ phải xuống lòng đường, nguy cơ gây ra tai nạn giao thông là rất cao. 

Trên đường Phan Công Tích, phường Hưng Dũng, vật liệu xây dựng tậm chí còn tràn xuống lòng đường. Ảnh: QA -PT
Trên đường Phan Công Tích, phường Hưng Dũng, vật liệu xây dựng thậm chí còn tràn xuống lòng đường. Ảnh: Quang An

Anh Nguyễn Văn Toàn ở phường Hưng Phúc bức xúc: "Mỗi lần đi ngang qua con đường này, gặp trời gió to bụi từ đống vật liệu xây dựng làm cho người đi đường khó quan sát. Không chỉ che mất tầm nhìn mà còn gây hại tới sức khỏe cũng như môi trường sống xung quanh của người dân".

Tại phường Hưng Bình, để quản lý việc tập kết vật liệu xây dựng, đảm bảo trật tự đô thị, hành lang ATGT, UBND phường ký cam kết đối với tất cả hộ gia đình có mặt tiền tiếp giáp mặt phố, trong đó có quy định cụ thể việc tập kết nguyên vật liệu (nếu có hoạt động xây dựng); không được tập kết rác thải xây dựng sai nơi quy định (phải thuê Công ty Vệ sinh môi trường thu gom đi đổ bãi rác của thành phố); không được tập kết vật liệu trên vỉa hè, lòng đường quá 24 giờ (tập kết tạm phải đảm bảo và chịu trách nhiệm về ATGT) và chịu trách nhiệm khắc phục hậu quả khi công trình liền kề bị ảnh hưởng.

Chất thải từ vật liệu xây dựng đổ ngang nhiên trên vỉa hè tại đường Nguyễn Phong Sắc, ngay sát Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Ảnh: Phương Thúy
Chất thải từ vật liệu xây dựng đổ ngang nhiên trên vỉa hè tại đường Nguyễn Phong Sắc, ngay sát Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Ảnh: Phương Thúy

Ông Nguyễn Tất Thiện - Chủ tịch UBND phường Trường Thi cho biết thêm: "Tiếp thu tinh thần chỉ đạo về việc lấy lại vỉa hè từ tháng 4 của Thành ủy Vinh, ngay trong tháng 3 này, phường đã tăng cường lực lượng ra quân quyết liệt. Đối với vấn đề tập kết vật liệu xây dựng, phường đã xử phạt 6 hộ dân có hành vi lấn chiếm vỉa hè. Những trường hợp vi phạm, ngoài xử phạt hành chính, cấm tái phạm thì Ban trật tự đô thị phải có trách nhiệm báo cáo với phường để tiếp tục theo dõi.

Tại một số nơi, chính quyền địa phương yêu cầu người dân chỉ để vật liệu xây dựng trên vỉa hè khi làm móng, sau khi đã có nền nhà bắt buộc họ phải di rời vật liệu vào trong nhà, không được lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, thực tế việc xử lý các trường hợp vi phạm còn gặp nhiều bất cập như các chế tài xử phạt còn thấp và chưa đồng bộ. Nhiều hộ dân tập kết trong thời gian ngắn nên trước đây thường nhắc nhở, chưa xử phạt mạnh tay. Những nguyên nhân chủ quan, khách quan đang khiến cho bất cập trong xả thải, tập kết vật liệu xây dựng trên vỉa hè trở nên khó giải, trở thành câu chuyện "biết rồi, khổ lắm, nói mãi."

 » Linh mục Nguyễn Đình Thục kích động giáo dân
 

Quang An - Phương Thúy

tin mới

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

Bước chuyển mình ở vùng đất khó Thanh Tùng

(Baonghean.vn)- Những ngày tháng 4 lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương vui mừng chào đón sự kiện kỷ niệm 70 năm ngày thành lập xã. Sự kiện này càng có ý nghĩa hơn khi dịp này, xã Thanh Tùng được đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

Nghệ An trồng thử nghiệm giống sắn mới kháng bệnh khảm lá

(Baonghean.vn) - Trong những năm gần đây, bệnh khảm lá sắn bùng phát và lan ra diện rộng khiến năng suất, chất lượng sắn giảm sút, người dân thất thu và nhà máy thì “đói nguyên liệu”. Hiện giải pháp tìm giống sắn mới kháng bệnh thay thế đang được triển khai ở các địa phương trong tỉnh.

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.