Cậu bé đam mê học toán

13/06/2014 20:18

(Baonghean) - Đến Thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương hỏi về em Nguyễn Hữu Thông, học sinh lớp 5B, Trường Tiểu học Thị trấn Hoà Bình, nhiều người biết đến em, bởi đó là cái tên gắn liền với nhiều giải thưởng cao trong học tập và là tấm gương vượt khó học giỏi. Năm học vừa rồi, Thông vinh dự đạt giải Nhất trong kỳ thi Toán tuổi thơ cấp huyện và đạt giải Ba trong kỳ thi Toán tuổi thơ cấp tỉnh.

Em Thông (thứ 2, trái sang) trong buổi Giao lưu, trao thưởng cho đội tuyển tham dự kỳ thi Toán tuổi thơ năm 2014.
Em Thông (thứ 2, trái sang) trong buổi Giao lưu, trao thưởng cho đội tuyển tham dự kỳ thi Toán tuổi thơ năm 2014.

Đến nhà em vào một buổi chiều đầu tháng 6, cái nắng của mảnh đất được ví như "Chảo lửa của Đông Dương" như xuyên thấu cả tấm lợp xi măng trên đầu hai cậu bé đang mải mê với bàn cờ tướng. Thấy khách lạ, hai cậu bé ngỡ ngàng ngước lên nhìn, chào ngượng nghịu. Theo lời cô giáo chủ nhiệm kể về em, tôi sớm đoán ra Thông là ai trong số hai cậu bé này, dáng người mảnh khảnh, da hơi xanh, em rụt rè rót nước mời chúng tôi.

Sau một lát trò chuyện với Thông, bà ngoại em đi làm vườn về. Khi tôi hỏi về Thông bỗng dưng khuôn mặt bà chững lại, đôi mắt hằn sâu nỗi buồn, bà nói trong nghẹn ngào: "Thằng Thông vốn bất hạnh, thiếu thốn tình cảm gia đình từ tấm bé, được một tuổi thì mẹ mất vì tai nạn, ba nó người gốc Huế, một mình ra đây làm ăn rồi lập gia đình, một thời gian sau khi mẹ nó mất thì ba nó quay lại Huế xây dựng gia đình riêng, nên Thông sống với tôi từ lúc đó tới giờ". Hai bà cháu Thông ở trong một căn nhà cấp 4, hai gian, mùa đông còn đỡ, nhưng mùa hè, dưới tấm lợp xi măng cái nóng dường như gay gắt hơn.

Hoàn cảnh gia đình khó khăn, để bù đắp phần nào những mất mát của cháu, bà Liên dành hết tình yêu thương cho đứa cháu bé bỏng của mình. Ngoài đồng lương ít ỏi, hàng ngày bà cố gắng chăm sóc vườn rau kiếm thêm thu nhập để em có tiền mua sách vở và có tiền đóng học phí. Dù cuộc sống hai bà cháu còn nhiều khó khăn nhưng bà Liên vẫn cố gắng chắt chiu để mua cho Thông một chiếc máy vi tính cũ, bởi bà biết cháu mình rất thích học tin và giải toán trên mạng.

Cô giáo chủ nhiệm của em cho biết: "Thông là người sống nội tâm, giàu tình cảm nhưng em hơi rụt rè hơn so với các bạn cùng trang lứa. Không như các bạn khác, ngoài học ở trường còn được đi học thêm thầy cô giáo, về nhà có sự kèm cặp của anh chị, bố mẹ, Thông thì khác, sau giờ học chính ở trường, thời gian còn lại em tự học ở nhà. Mặc dù thế, nhưng Thông tiếp thu bài rất nhanh, đặc biệt là các môn tự nhiên. Trong suốt 5 năm học vừa qua, em luôn là học sinh giỏi toàn diện của lớp, của trường, bạn bè và thầy cô trong trường ai cũng đều quý mến em, bởi không chỉ ngoan ngoãn, học giỏi mà em còn giúp đỡ các bạn khác trong lớp, trong trường cùng tiến bộ.

Khi được hỏi bí quyết để em có thể tự học tốt, Thông bẽn lẽn chia sẻ: "Em rất thích các môn tự nhiên, đặc biệt là môn Toán, ngoài chăm chú nghe giảng ở lớp, nắm chắc các định nghĩa, công thức, về nhà khi gặp một bài toán khó em thường tìm ra nhiều cách giải và chọn cách giải nhanh nhất. Ngoài ra em còn truy cập internet để giải toán trên mạng và sưu tầm cho mình nhiều dạng bài khác nhau". Nghe em say sưa kể về phương pháp học của mình, tôi mới hiểu ra một điều khó khăn, thiếu thốn sẽ chẳng là gì so với nghị lực, niềm đam mê mà em dành cho học tập.

Rời nhà Thông lúc trời đã nhá nhem tối, chân bước đi, nhưng trong đầu cứ ám ảnh mãi bởi câu nói của Thông trước khi chúng tôi chào hai bà cháu ra về. "Sau này em muốn trở thành một giáo viên dạy Toán, nhưng em sợ bà ngoại rồi sẽ già yếu, ai sẽ là người ở bên cạnh em, lo lắng cho em, và liệu em có tiếp tục được đến trường như các bạn?".

Nguyễn Thanh

Huyện uỷ Tương Dương

Mới nhất
x
Cậu bé đam mê học toán
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO