Câu chuyện của người chiến sỹ đặc công làm nhiệm vụ trên đất Thái Lan

(Baonghean) - Chiến thắng ngày 30/4/1975 đã kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Nhưng với người lính đặc công Nguyễn Khắc Nga - người trực tiếp phá hủy máy bay địch tại sào huyệt thì cuộc chiến vẫn kéo dài tận hơn 3 năm sau...

Lần tìm lịch sử Đoàn Đặc công biệt động 1

Cuốn sách “Lịch sử Đoàn Đặc công biệt động 1” (trang 52 +53) có đoạn: “Đêm 2 rạng ngày 3/10/1972, Đoàn A54 tiến công sân bay 372. Lực lượng tham gia trận đánh có 11 người tổ chức thành 2 tổ chiến đấu và 1 tổ mở cửa. Tổ thứ nhất gồm 4 người, do đồng chí Nguyễn Khắc Nga chỉ huy đánh phá máy bay...

Hai tổ chiến đấu bình tĩnh, tự tin luồn vào mục tiêu đặt hơn 30 quả mìn nổ hẹn giờ vào nơi hiểm yếu nhất của máy bay, kho xăng, máy phát điện. Đến 2 giờ sáng ngày 3/10, bộc phá trong sân bay nổ giòn giã liên hồi. Máy bay và kho xăng bốc cháy. Kết quả ta phá hủy, phá hỏng 23 máy bay các loại, 1 máy phát điện, đốt cháy 1 kho xăng.

Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Nga không thể quên những ngày
Cựu chiến binh Nguyễn Khắc Nga không thể quên những ngày làm nhiệm vụ trên đất Lào và Thái Lan. Ảnh: Công Kiên

Về phía ta, khi các tổ lui quân bị địch phát hiện, chúng dùng hỏa lực bắn xối xả vào đội hình và bịt cửa làm 3 chiến sỹ hy sinh. Đồng chí Nguyễn Khắc Nga bị địch bắt khi trên người mang 8 viết thương...”.

Những ngày tháng 4, khi cả nước đang hướng về ngày kỷ niệm 45 năm giải phóng miền Nam, chúng tôi có dịp được gặp gỡ và trò chuyện với ông Nguyễn Khắc Nga - người tham gia phá hủy máy bay Mỹ tại sào huyệt ở Thái Lan.

Trong ngôi nhà nhỏ ở khối 1, phường Thu Thủy (thị xã Cửa Lò), người lính đặc công năm xưa chia sẻ: “Năm 1965, vừa tròn 18 tuổi, tôi nhập ngũ, thuộc quân số Sư đoàn 324, chiến đấu ở chiến trường Quảng Trị. Sau đó, tôi được ra Bắc huấn luyện đặc công biệt động rồi được tung sang hoạt động ở Lào và Thái Lan. Tôi bị địch bắt trong trận đánh sân bay 372 ở Thái Lan, phải đến năm 1978 hai nước đàm phán trao trả mới được trở về...”.

Chiến sỹ Nguyễn Khắc Nga
Những kỷ vật thời hoa lửa của ông Nguyễn Khắc Nga, gồm bức ảnh chân dung, chiếc áo len Đại sứ quán Việt Nam tặng trước khi rời Thái Lan và tấm ảnh Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Thủ tướng Thái Lan được cắt ra từ một tờ báo Thái Lan. Ảnh: NVCC

Những người lính đặc công biệt động ở ngoại tuyến (Lào và Thái Lan) thường chia thành nhóm trên dưới 10 người, độc lập tác chiến và đương nhiên ít có sự hỗ trợ từ hậu phương. Ông Nga cùng đồng đội thuộc Đoàn A54 luồn rừng, lội suối, vượt sông Mê Kông mùa nước lũ để đánh chiếm mục tiêu, tiêu hao sinh lực địch và xây dựng cơ sở.

Và việc ăn măng, rau rừng, củ chuối thay cơm là chuyện thường ngày. Để che mắt kẻ thù, những người lính ấy có thể cải trang thành nhà sư khất thực, khách du lịch hay một nông dân bản địa... 

Vỡ òa niềm vui chốn ngục tù

Cuối năm 1972, để gây sức ép trên bàn hội nghị tại Paris, Mỹ đã âm mưu dùng số lượng lớn máy bay, trong đó có “Pháo đài bay B-52” ở các căn cứ trên Thái Bình Dương và đất Thái Lan để đánh phá trở lại Hà Nội và một số tỉnh, thành miền Bắc. Dự đoán được âm mưu của địch, ta quyết định bên cạnh lực lượng phòng không - không quân đánh chặn máy bay trên bầu trời miền Bắc sẽ sử dụng lực lượng đặc công biệt động đánh phá máy bay địch ngay tại sào huyệt của chúng.

Dũng cảm và mưu trí trong chiến đấu
Dũng cảm và mưu trí trong chiến đấu, chiến sỹ Nguyễn Khắc Nga được thưởng nhiều huân, huy chương và danh hiệu cao quý. Đặc biệt, khi bị địch bắt, đơn vị đã báo tử cho gia đình, khi được trao trả về nước ông mới biết mình có Bằng "Tổ quốc ghi công". Ảnh: Công Kiên

Hệ thống máy bay tại các căn cứ của Mỹ trên đất Thái Lan là mục tiêu phá hủy của Đoàn A54. Với tinh thần mưu trí, dũng cảm, không ngại gian khổ và hy sinh, lực lượng đặc công biệt động đã tấn công vào các căn cứ không quân Mỹ ở Thái Lan. Điển hình là trận tập kích sân bay T90, T99, đặc biệt trận đánh vào sân bay 372 do ông Đào Đức Hạnh chỉ huy, ông Nguyễn Khắc Nga chỉ huy tổ thứ nhất thực hiện nhiệm vụ phá máy bay.

Trở lại với diễn biến trận tập kích vào sân bay 372, sau khi bị địch bắt, ông Nguyễn Khắc Nga được cứu chữa vết thương để khai thác thông tin. Sách “Lịch sử Đoàn Đặc công biệt động 1” tiếp tục viết về người con đất Nghệ: “Sau nhiều lần bị đối phương tra hỏi, câu trả lời duy nhất của Nguyễn Khắc Nga là: Tôi, chiến sỹ quân đội nhân dân Việt Nam đi đánh căn cứ Mỹ, vì Mỹ sử dụng máy bay, bom đạn ở căn cứ này đi đánh phá Việt Nam, giết hại nhân dân nước tôi”.

Trở về với cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Khắc Nga
Trở về với cuộc sống đời thường, ông Nguyễn Khắc Nga tiếp tục tham gia công tác xã hội và chăm lo cuộc sống gia đình. Ảnh: Công Kiên

Không khai thác được thông tin, địch đẩy người lính kiên trung ấy vào hầm tối biệt giam, tiếp tục sử dụng nhục hình để tra tấn. Suốt 2 năm trời chỉ ở trong căn phòng 2m2, không có ánh sáng mặt trời. Mãi đến năm 1974, khi quân Mỹ rời khỏi Thái Lan, giao lại tù binh cho nước này quản lý, ông Nguyễn Khắc Nga mới được rời chốn biệt giam, được thấy ánh nắng mặt trời, tiếp xúc với những người tù khác, các sinh hoạt cũng được nới lỏng.

Ông Nga kể: “Trưa 30/4/1975, tôi và anh Trần Hữu Hiệp (cùng đơn vị A54, bị bắt trong trận đánh khác - PV) mở ra-đi-ô, dò sóng Đài Tiếng nói Việt Nam và hay tin Sài Gòn đã được giải phóng. Hai anh em ôm chầm lấy nhau, niềm vui vỡ òa, vừa reo vui, vừa khóc nức nở, vì biết sớm muộn gì cũng sẽ được về Tổ quốc thân thương. Tin vui lan sang những phòng khác, những tù nhân người Thái, rồi cả lính Thái cũng reo hò, tiếp đến là bà con Việt kiều vào thăm hỏi, chúc mừng...”.

Nhưng cũng phải chờ 3 năm sau, khi Thủ tướng Phạm Văn Đồng sang đàm phán với Chính phủ Thái Lan, ông Nga và ông Hiệp mới được trao trả. Không thể diễn tả hết niềm vui sướng, xúc động khi bước lên máy bay ở sân bay Băng Cốc cùng đoàn công tác của Bộ Ngoại giao.

Niềm vui sum vầy cùng gia đình
Niềm vui sum vầy của ông Nguyễn Khắc Nga bên gia đình. Ảnh: NVCC

Đặt chân xuống thủ đô Hà Nội, người lính dũng cảm, can trường ấy òa khóc như đứa trẻ lâu ngày gặp mẹ... Về thăm nhà, mới hay mình đã thành “liệt sĩ”, đơn vị gửi giấy báo tử cho gia đình từ 6 năm trước.

Đến nay, ông Nguyễn Khắc Nga vẫn lưu giữ bức ảnh Thủ tướng Phạm Văn Đồng và Thủ tướng Thái Lan bắt tay nhau sau cuộc hội đàm được đăng trên một tờ báo của Thái Lan. Và một chiếc áo len được Đại sứ quán tặng cùng những vết thương chi chít khắp người.

Ông Nguyễn Trọng Thành - Chủ tịch Hội Chiến sỹ cách mạng bị địch bắt và tù đày cho biết: “Đồng chí Nguyễn Khắc Nga năm nay đã 52 năm tuổi Đảng, từng lập được nhiều chiến công trong chiến đấu, bị địch bắt giam và tra tấn nhưng vẫn giữ vững khí tiết. Về với đời thường, sống giản dị, hòa đồng và nghĩa tình với đồng đội”.

tin mới

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

Hội thảo khoa học 'Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại'

(Baonghean.vn) - Sáng 27/3, tại thủ đô Hà Nội, Học viện Chính trị (Bộ Quốc phòng) phối hợp với Báo Quân đội Nhân dân và Viện Lịch sử Đảng (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức Hội thảo khoa học: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Giá trị lịch sử và tầm vóc thời đại”.

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.