Câu chuyện giành huy chương của chàng trai 'vàng' làng vật Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sinh ra trong gia đình có truyền thống vật, từ lúc nhỏ Nguyễn Bá Lực đã tham gia nhiều sới vật do làng tổ chức. Niềm đam mê với bộ môn thể thao truyền thống này đã giúp em trở thành VĐV tiêu biểu của làng thể thao Nghệ An.
Bén duyên với vật truyền thống
Xã Nam Thanh - Nam Đàn là một trong những cái nôi của môn vật dân tộc ở Nghệ An. Được sinh ra và lớn lên nơi đây môn vật như ăn vào tâm thức của Nguyễn Bá Lực từ lúc còn rất nhỏ. Vào mỗi dịp Tết về, quê em lại tổ chức nhiều lễ hội truyền thống, trong đó vật dân tộc được nhiều người dân yêu mến và chờ đợi.
Chàng trai quê Nam Đàn khi chưa đến 10 tuổi đã được ông bà, bố mẹ hướng dẫn cho các kỹ thuật cơ bản của môn vật. Chính nhờ thừa hưởng được cái gen do ông bà, bố mẹ để lại mà trên các sới vật Lực đã thể hiện được tài năng từ nhỏ và luôn là người giành được quán quân mỗi dịp hội vật được tổ chức.
“Ngày đó cứ vào mỗi dịp lễ hội đầu năm người dân trong làng của em lại nô nức kéo nhau đi xem hội vật, được thi đấu cho dân làng mình xem cảm giác sung sướng lắm, nhất là khi giành được giải cao, được mọi người tung hô, trong mình luôn trào dâng cảm xúc tự hào. Cũng chính được sống trong môi trường ấy mà em luôn mong muốn tương lai mình sẽ trở thành đô vật chuyên nghiệp”, Lực nhớ lại.
Trận chung kết của Giải Vô địch Vật dân tộc toàn quốc năm 2018 của Nguyễn Bá Lực. Ảnh: NVCC
Trận chung kết của Giải Vô địch Vật dân tộc toàn quốc năm 2018 của Nguyễn Bá Lực. Ảnh: NVCC

Nam Đàn là cái nôi của vật dân tộc Nghệ An nên cứ mỗi dịp nơi đây tổ chức các sới vật thì các HLV của Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể thao Nghệ An lại về để tìm ra những vận động viên có năng khiếu nhằm tuyển chọn vào trung tâm. Năm 2008 khi sới vật được tổ chức tại xã Nam Thanh. Tại giải năm đó Lực đã có màn thể hiện khá xuất sắc và giành được nhiều giải cao. Nhận thấy đây là VĐV tiềm năng, các HLV đã nhanh chóng mời gọi và tuyển chọn Lực để vào trung tâm đào tạo, mong muốn em sẽ trở thành VĐV vật chuyên nghiệp. Với niềm đam mê cháy bỏng ở môn vật, khi được các HLV lựa chọn, Lực đã không ngần ngại nhận lời.

Trong những ngày đầu xuống tập tại trung tâm, Lực luôn cho thấy sự nỗ lực, chăm chỉ trong tập luyện của mình. Chàng trai quê Nam Đàn được các HLV đánh giá là VĐV có tố chất nhanh nhẹn, tư duy chiến thuật tốt. Nhưng bên cạnh đó Lực cũng có nhiều điểm yếu như thiếu sức bền, sức mạnh, độ bật xa... Muốn trở thành vận động viên nổi bật hơn những người khác, chàng trai Nam Đàn luôn là người chịu khó rời sàn tập muộn nhất.

Nguyễn Bá Lực cho biết: “Môn vật dân tộc là môn kết hợp rất nhiều yếu tố từ sức bền, sức mạnh, tư duy, tuy nhiên ngày đó em không phải là người có thân hình vạm vỡ, sức khỏe tốt, thế nên mỗi ngày em phải dành nhiều thời gian để tăng thêm thể lực cho mình bằng cách tập thêm đẩy tạ, chạy bền. Có câu nói của thầy Nghĩa luôn là động lực của em, đó là: "Có đổ mồ hôi trên sàn tập nhiều thì mới có được thành tích tốt trong tương lai”.

Luyện tập được hơn 1 năm vào cuối 2009, tại giải đấu trẻ vật dân tộc toàn quốc diễn ra tại Bắc Giang, dù thời gian tập luyện chưa dài, chưa có nhiều kinh nghiệm thi đấu, nhưng Nguyễn Bá Lực đã trải qua nhiều trận đấu kiên cường và đạt được Huy chương Đồng chung cuộc.

Tưởng chừng như con đường đi đến thành công của VĐV sinh năm 1995 sẽ không còn xa thì bất ngờ Lực lại “dính” chấn thương xương chậu. Chấn thương đó khiến em phải nằm bất động, 2 tháng liền không rời khỏi giường. Có lúc Lực đã muốn giải nghệ, từ bỏ niềm đam mê nhưng trải qua quá trình chạy chữa và những cố gắng không biết mệt mỏi Lực đã có thể trở lại.

Những thành tích đáng nhớ  

Sau khi vượt qua được chấn thương nặng, Nguyễn Bá Lực đã quay trở lại và giành được nhiều huy chương ở các giải đấu tầm cỡ quốc gia. Nhưng giải đấu mà Lực nhớ nhất, để lại niềm tự hào cho cá nhân và cả dòng họ chính là giải đấu Vô địch Vật dân tộc được tổ chức vào năm 2018 trên chính quê hương của em. Giải đấu đó Lực đã xuất sắc và giành được tấm Huy chương Vàng ở hạng cân 70kg. Trước khi giải đấu được tổ chức VĐV sinh năm 1995 đã tự mình đặt quyết tâm rất cao: “Em muốn mình sẽ làm rạng danh đất vật Nam Đàn khi giải được tổ chức trên chính mảnh đất em đã sinh ra”.

Trước thềm giải đấu đó, Lực đã được các HLV đưa ra nhiều giáo án tập luyện khác nhau, nhiều kỹ chiến thuật được bổ sung, trau dồi nhằm mang đến những mảng miếng đánh tối ưu nhất cho Lực. Nhưng rào cản khó khăn nhất mà Lực phải vượt qua đó chính là quá trình ép cân. Lực nhớ lại: “Em thi đấu ở hạng cân 70kg nhưng trước giải em nặng 76kg nên phải ra sức để giảm đi 6kg. Để giảm được như thế ngoài phải mặc áo ấm chạy dưới tiết trời gần 40 độ thì em phải trải qua quá trình nhịn ăn, nhịn uống rất khó khăn. Vì như thế mà có những đêm em đau dạ dày đến rớt nước mắt, không ngủ được. Đó là rào cản khó mà em đã vượt qua được”.

BTC trao huy chương Vàng cho VĐV Nguyễn Bá Lực tại giải Vô địch Vật dân tộc toàn quốc năm 2018. Ảnh: NVCC
BTC trao Huy chương Vàng cho VĐV Nguyễn Bá Lực tại giải Vô địch Vật dân tộc toàn quốc năm 2018. Ảnh: NVCC

Giải đấu được tổ chức trên sân nhà đã tạo được trạng thái tâm lý hưng phấn cho Lực. Em đã giành được các chiến thắng thuyết phục để đến với trận chung kết. “Hôm đó, trước sự cổ vũ của người thân, gia đình, em đã đặt ý chí là phải giành chiến thắng. Đòn đánh quyết định, đó chính là đòn sở trường cầm khố của em. Trong tất cả các trận đấu đã qua, đối thủ nào bị em cầm khố thì người đó chắc chắn sẽ thua cuộc. Và trong trận đấu chung kết em đã làm được điều đó và giành được chiến thắng chung cuộc”.

Giành được Huy chương Vàng trên chính mảnh đất quê hương là niềm vinh hạnh, tự hào rất lớn cho Nguyễn Bá Lực. Em không những mang được niềm tự hào cho bản thân, cho thể thao tỉnh nhà mà còn mang lại vinh dự cho gia đình. Lực chia sẻ: “Em đã vỡ òa trong vui sướng, những giọt nước mắt đã rơi khi tất cả gia đình, bạn bè, chòm xóm đến chúc mừng em. Đây là giải đấu nhớ nhất trong sự nghiệp, sẽ là kỷ niệm đẹp trong quãng đời VĐV của em”.

Vào năm 2020, Lực tiếp tục gặt hái thêm 1 tấm Huy chương Vàng để bổ sung vào thành tích đồ sộ của mình. Giờ đây khi đã đặt được dấu ấn trong giới đấu vật, Lực đang muốn chia sẻ những kinh nghiệm mà mình có được để truyền lại cho thế hệ trẻ. Lực mong muốn rằng các em sẽ nỗ lực từng ngày để mang về vinh quang cho bản thân, cho thể thao tỉnh nhà.

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.