Cầu Khe Ang hoàn thành đưa vào sử dụng: Thỏa nỗi ước mong

05/09/2014 09:44

(Baonghean) - Nhờ sự nỗ lực quyết tâm cao của chủ đầu tư và các nhà thầu, dự án xây dựng cầu khe Ang trên Tỉnh lộ 531 đã chính thức hoàn thành, vượt trước tiến độ 10 tháng. Đưa cầu khe Ang vào sử dụng sẽ chấm dứt một điểm đen mất ATGT trên tuyến đường này, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân các xã vùng Tây Bắc huyện Nghĩa Đàn đi lại an toàn trong mùa mưa lũ năm nay.

Cầu khe Ang vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.
Cầu khe Ang vừa được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Lên với Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn) những ngày mùa Thu lịch sử mới thấy được sự vui mừng, phấn khởi của bà con địa phương khi cây cầu khe Ang đã được chính thức thông tuyến kỹ thuật, người và phương tiện đi lại thuận tiện trên chính con khe đã gieo trong trí nhớ của họ bao nỗi ám ảnh tang thương, kinh hoàng. Gần 1 năm sau sự cố tai nạn nước lũ cuốn trôi chiếc ô tô cướp đi sinh mạng của 5 người, và cũng chỉ mới cách đây 5 tháng bà con mới dắt nhau đến chứng kiến lễ khởi công thì bây giờ đã hiện hữu một cây cầu bê tông cốt thép vĩnh cửu nối nhịp những tấm lòng trách nhiệm.

Công trình xây dựng cầu khe Ang trên tuyến Tỉnh lộ 531 chính thức khởi công ngày 22/3/2014, từ nguồn vốn Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương với 3 nhịp, tổng chiều dài 81 m. Mặc dù tổng mức đầu tư không lớn, thiết kế kỹ thuật không phức tạp nhưng cầu khe Ang mang ý nghĩa chính trị, xã hội, ý nghĩa dân sinh sâu sắc, bởi đây là cây cầu cứng vĩnh cửu đầu tiên trên tuyến Tỉnh lộ 531 - tuyến đường độc đạo đi qua địa bàn các xã: Nghĩa Hồng, Nghĩa Mai, Nghĩa Yên, Nghĩa Thịnh, Nghĩa Hưng thuộc huyện Nghĩa Đàn, đồng thời là tuyến huyết mạch kết nối QL48 với QL15 và đường Hồ Chí Minh để sang địa phận tỉnh Thanh Hóa. Tuyến đường đi qua địa hình hết sức phức tạp thường xẩy ra lũ ống, lũ quét, do vậy vào mùa mưa thường xuyên bị chia cắt không thể lưu thông được do nước sông dâng cao tại tràn Khe Ang, gây khó khăn trong việc giao thương phát triển kinh tế - xã hội địa bàn vùng Tây Nam huyện Nghĩa Đàn. Ngoài việc lưu thông bị chia cắt, vị trí đập tràn Khe Ang là điểm đen về ATGT. Nhiều vụ tai nạn thương tâm đã xẩy ra khi mùa mưa lũ về, đặc biệt vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra ngày 19/9/2013, nước lũ dâng đột ngột đã cuốn trôi xe ô tô làm chết 5 người gồm 3 phụ nữ và 2 trẻ nhỏ. Do vậy, cầu tràn khe Ang trên Tỉnh lộ 531 trong mùa mưa lũ trở thành nỗi ám ảnh của gần 3 vạn dân địa phương các xã vùng Tây Bắc Nghĩa Đàn và nhân dân các vùng khác khi lưu thông qua đây.

Việc khẩn trương xây dựng cầu khe Ang thay thế đập tràn hết sức cấp bách và cần thiết. Theo quyết định đầu tư và quy định thời gian thi công là 15 tháng nhưng được sự quan tâm tạo điều kiện đầy đủ, kịp thời về nguồn vốn của Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương và trách nhiệm cao của chủ đầu tư cũng như quyết tâm cao của các nhà thầu đã rút ngắn thời gian thi công, đảm bảo chất lượng và thông tuyến kỹ thuật trước mùa mưa bão năm nay. Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở GTVT - chủ đầu tư, 2 nhà thầu gồm Công ty CP đầu tư 468 thi công phần cầu và Công ty CP Hồng An thi công hạng mục đường dẫn, ngay sau lễ khởi công đã tập trung nguồn lực, máy móc thiết bị, thi công tăng ca, áp dụng nhiều giải pháp kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ từng hạng mục của dự án... Ông Đàm Anh Tài, Giám đốc Công ty CP đầu tư 468 cho biết: “Được thi công hạng mục chính của dự án, đây là vinh dự và cũng là trách nhiệm của đơn vị. Chính vì thế, ngay khi nhận công trình, phải tập trung nguồn lực thi công đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng hạng mục để nguồn vốn đầu tư nhanh có hiệu quả, đảm bảo thông tuyến kỹ thuật, an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân khi lưu thông trên tuyến đường này trước mùa mưa lũ”. Ngoài việc huy động tối đa máy móc, phương tiện, nhân lực làm liên tục 3 ca thì giải pháp kỹ thuật mà đơn vị áp dụng là thi công đồng thời các trụ, 2 mố cầu và lao dầm đồng loạt nên đã rút ngắn đáng kể thời gian thi công các hạng mục. Bên cạnh đó, để đảm bảo nhanh tiến độ, kiểm soát chất lượng công trình, lần đầu tiên chủ đầu tư thực hiện giải pháp cử “đặc phái viên” giám sát trực tiếp từng hạng mục dự án. Có thể nói với các giải pháp đồng bộ, chỉ sau 5 tháng phát lệnh khởi công, công trình cầu khe Ang đã chính thức hoàn thành, thông tuyến trước mùa mưa lũ, vượt tiến độ đến hơn 10 tháng so với quy định.

Bây giờ tại cây cầu mới khe Ang, nhịp lưu thông trên toàn tuyến đang diễn ra tấp nập, từng dòng người, phương tiện lướt nhẹ, thỏa nỗi ước mong của nhân dân địa phương. Xóm trưởng xóm Hồng Lợi, Nguyễn Công Quang không giấu được niềm xúc động: “Từ khi cầu khe Ang được khởi công, ngày nào tôi cũng lên công trường đếm từng cọc trụ, từng thời điểm thi công. Bây giờ, cầu đã hoàn thành, không những tôi mà hơn 90 hộ của xóm Hồng Lợi phấn khởi lắm. Cảm ơn sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cuộc sống còn khó khăn của nhân dân chúng tôi”. Còn bà Phan Thị Nghệ (xóm Hồng Cường) tay dắt mấy cháu nhỏ đứng phía mé Nam ngắm nhìn không thôi cây cầu mới, nơi dưới cầu dòng nước vẫn đang chảy xiết và dâng cao tại điểm tràn cũ chia sẻ: “Cầu khe Ang là niềm mong mỏi rất lâu rồi của chúng tôi. Có cây cầu chúng tôi đi lại làm ăn dễ dàng, con cháu đi học không còn nơn nớp lo sợ, nhất là trong mùa mưa lũ nữa”.

Cầu khe Ang được xây dựng đã gắn kết được những tấm lòng, sự quan tâm kịp thời từ nguồn vốn, công tác chỉ đạo sát sao của chủ đầu tư, sự nỗ lực tích cực của các nhà thầu và đặc biệt sự vào cuộc ủng hộ của huyện Nghĩa Đàn, xã Nghĩa Hồng và chính những người dân sở tại. Mặt bằng thi công tuyến đường nối cầu có 8 hộ dân bị ảnh hưởng thì các hộ nhanh chóng chấp nhận giá đền bù giải tỏa lán trại, phá bỏ vườn cam 3 năm tuổi để đảm bảo mặt bằng cho công trình. Gia đình anh Nguyễn Văn Hậu, xóm Hồng Cường có 10 sào cam thời kỳ kinh doanh năm thứ 3 đã sẵn sàng hy sinh 1/3 diện tích; hay hộ Nguyễn Sỹ Tùng, xóm Hồng Lợi tự nguyện tháo dỡ lán kho trông coi sản phẩm cao su... Đối với chủ đầu tư, đơn vị thi công, từ thực tế thi công cầu khe Ang vượt tiến độ, đảm bảo chất lượng các hạng mục, là kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, thi công dự án, đặc biệt là đầu tư sử dụng nguồn vốn từ Quỹ Bảo trì đường bộ có hiệu quả, sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận liên quan trong quá trình triển khai dự án. Ông Trần Đình Dũng, Phó Ban Quản lý dự án giao thông Nghệ An cho biết: Từ kinh nghiệm thực tế tại công trình này, ban sẽ tiếp tục chỉ đạo đối với một số dự án khác trên địa bàn Nghệ An, nhanh chóng hoàn thành hạ tầng giao thông trên tuyến Tỉnh lộ 531 đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội vùng Tây Bắc huyện Nghĩa Đàn.

Video clip về cầu Khe Ang:

.

Nghĩa Minh

Mới nhất
x
Cầu Khe Ang hoàn thành đưa vào sử dụng: Thỏa nỗi ước mong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO