Cầu nối tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào

(Baonghean) - 55 năm qua, có một mối quan hệ luôn không ngừng phát triển và gắn bó mặc cho sự biến thiên của thời gian - đó là tình hữu nghị đặc biệt giữa 2 dân tộc Việt Nam và Lào. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An luôn trân trọng và tự hào là một trong những cầu nối góp phần nâng tình cảm tốt đẹp ấy lên một tầm cao mới.

Tình đồng chí, anh em vô giá

55 năm trước, sau khi Hiệp định Geneva về Lào được ký kết, một thời kỳ cách mạng mới mở ra, 2 nước Việt-Lào chớp lấy thời cơ thuận lợi, chính thức đặt những viên gạch đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao song phương vào ngày 5/9/1962. Đến năm 1977, khi Việt Nam và Lào đều đã hoàn toàn giải phóng, 2 nước đã ký kết Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào vào ngày 18/7.

Bác sỹ Bệnh viện Quân y 4 khám, chữa bệnh cho người dân tỉnh Bôlykhămxay.	Ảnh: C.T.V
Bác sỹ Bệnh viện Quân y 4 khám, chữa bệnh cho người dân tỉnh Bôlykhămxay. Ảnh: C.T.V

Nhìn lại chặng đường đã qua, Nghệ An tự hào cùng với các tỉnh bạn Lào đã góp phần tô thắm quan hệ truyền thống. Đến nay, các hoạt động đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đối ngoại nhân dân với các tỉnh bạn của Lào ngày càng đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Các đoàn thăm, làm việc, học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau được tổ chức thường xuyên, đa dạng, từ cấp tỉnh tới cấp huyện, sở, ngành. Đặc biệt, chế độ Hội đàm cấp cao luân phiên và ký kết các biên bản ghi nhớ cấp tỉnh; giao ban an ninh trật tự, giao ban định kỳ giữa các huyện dọc biên giới được duy trì hiệu quả. 

Các hoạt động hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được cả hai bên chú trọng. Nhiều công trình, dự án có ý nghĩa quan trọng trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, giao thông vận tải tại các tỉnh bạn Lào được tỉnh Nghệ An hỗ trợ đầu tư. Đáng chú ý, hiện khoảng 90 doanh nghiệp của Nghệ An đang trực tiếp đầu tư, kinh doanh có hiệu quả vào thị trường Lào với tổng số vốn trên 200 triệu USD. 

Trong lĩnh vực văn hóa, giáo dục, hàng năm tỉnh Nghệ An tiếp nhận khoảng hơn 90 cán bộ, học sinh, sinh viên sang học tập, nghiên cứu, bồi dưỡng nghiệp vụ tại các trường đại học, cao đẳng của tỉnh Nghệ An. Các tỉnh Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay, Viêng Chăn đã giúp tiếp nhận 15 cán bộ, sinh viên của tỉnh Nghệ An sang đào tạo ngắn và dài hạn tại các trường đại học, cao đẳng của Lào. 

Không những thế, Nghệ An và các tỉnh bạn Lào có chung biên giới rất chú trọng hợp tác trong quản lý lãnh thổ - biên giới và đảm bảo an ninh, trật tự vùng biên. Công tác tăng dày và tôn tạo cột mốc biên giới đã được hoàn thành. Việc tổ chức kết nghĩa giữa các Đồn Biên phòng của tỉnh Nghệ An với các Đại đội Biên phòng, Đồn Công an của các tỉnh Hủa Phăn, Xiêng Khoảng, Bôlykhămxay và giữa nhân dân các bản hai bên biên giới được thực hiện tốt. 

Đặc biệt, công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt các liệt sỹ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Lào đã nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các tỉnh nước bạn Lào, đến nay đã đưa được hơn 12.000 bộ hài cốt về nước quy tập, là sự tri ân sâu sắc của các tỉnh bạn đối với cán bộ, chiến sỹ và nhân dân Nghệ An đã hy sinh vì độc lập tự do của đất nước Lào.

“Chúng ta đã luôn thủy chung, trong sáng, trước sau như một và là một hình mẫu hiếm có trong mối quan hệ quốc tế” - Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng Xổm-cốt Măng-nò-mệch xúc động khẳng định tại Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào vừa được tổ chức tại tỉnh Nghệ An.

Đồng hành tới tương lai

Nhìn lại quá khứ để tự hào và vững bước trong hiện tại, cùng nhau song hành bước tiếp trên chặng đường hữu nghị, hợp tác tương lai là điều mà những đại biểu đến từ đất nước Lào anh em luôn tâm niệm khi đề cập đến mối quan hệ với người láng giềng, người đồng chí thân thiết Việt Nam. Vượt qua những biến cố trong suốt chiều dài lịch sử, tình đoàn kết đặc biệt giữa 2 nước Việt Nam - Lào đã trở thành quy luật, là tài sản vô cùng trân quý của nhân dân 2 nước, được nâng niu, không ngừng vun đắp và trao truyền cho thế hệ tương lai. 

Mô hình trồng rau an toàn tại Xiêng Khoảng (Lào) do tỉnh Nghệ An hỗ trợ. Ảnh: Thu Giang
Mô hình trồng rau an toàn tại Xiêng Khoảng (Lào) do tỉnh Nghệ An hỗ trợ. Ảnh: Thu Giang


Chủ tịch nước CHDCND Lào Cay-xỏn Phôm-vi-hản từng nói: “Chưa có ở đâu và chưa bao giờ có sự đoàn kết liên minh chiến đấu đặc biệt lâu dài và toàn diện như quan hệ Lào - Việt”. Trải qua bao thăng trầm, lời dạy ấy vẫn còn vẹn nguyên giá trị trong tâm tưởng của mỗi người con đất nước Triệu Voi.

Vinh dự đại diện cho tiếng nói của các học sinh, sinh viên Lào đang học tập tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Nghệ An, em Đệt Sỉ-hả-phăn, Lớp trưởng lớp du học sinh Lào tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh bày tỏ: “Với những du học sinh như chúng em nói riêng và thế hệ trẻ của Lào nói chung, mối quan hệ hữu nghị Lào - Việt tiếp tục được xây đắp, nuôi dưỡng lớn lên bởi tình cảm của nhân dân 2 nước dành cho nhau, sự quan tâm giúp đỡ của thầy cô giáo, bố mẹ nuôi, các bạn sinh viên Việt Nam, người dân Nghệ An dành cho chúng em trong quá trình học tập và sinh sống tại đây.

Chúng em nguyện mang kiến thức và kỹ năng tham gia đóng góp xây dựng quê hương, đất nước Lào giàu đẹp, nguyện sẽ tiếp nối giữ gìn và vun đắp mối quan hệ truyền thống hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào”.

Với cơ sở vững chắc là những trang sử hào hùng, với động lực là những thành tựu nổi bật gặt hái được trong quá trình hợp tác toàn diện giữa 2 bên, hoàn toàn có thể kỳ vọng chứng kiến những bước tiến dài hơn trong mối quan hệ ngoại giao đặc biệt, hiếm có này trong tình hình mới.

Trên tinh thần ấy, tỉnh Nghệ An cũng sẽ nỗ lực hết sức để thắt chặt thêm sợi dây đoàn kết với các tỉnh bạn của Lào, đặc biệt là các địa phương có chung đường biên giới hoặc có quan hệ hợp tác truyền thống.

Đây là điều đã được Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh với những người bạn, người anh em của dân tộc Việt Nam: “Trước những biến động phức tạp và khó lường của tình hình thế giới và yêu cầu phát triển của mỗi nước, chúng ta nguyện cùng phấn đấu, tập trung mọi nỗ lực nhằm nâng quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào lên tầm cao mới.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An khẳng định sẽ luôn kề vai, sát cánh và quyết tâm cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh bạn Lào anh em tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ thủy chung, trong sáng - tài sản vô giá của hai dân tộc cho muôn đời con cháu mai sau như lời Chủ tịch Cay-xỏn Phôm-vi-hản từng nói “Núi có thể mòn, sông có thể cạn, song tình nghĩa Lào - Việt sẽ mãi mãi vững bền hơn núi, hơn sông”... 

Thu Giang

tin mới

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

Phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam từ nút giao Diễn Cát đến nút giao Quốc lộ 46B vào dịp 30/4

(Baonghean.vn) - Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ban QLDA 6, doanh nghiệp đầu tư cùng các nhà thầu tập trung cao độ để thông xe đoạn tuyến 30km từ nút giao QL7 tại xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao QL46B tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên vào dịp 30/4.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.