Cây chủ lực ở Cẩm Hòa

09/10/2014 17:35

(Baonghean) - Phải băng qua mấy đồi chè, chúng tôi mới tìm gặp được ông Lang Thái Hòa - Bí thư Chi bộ bản Cẩm Hòa (Cẩm Sơn, Anh Sơn) đang thu hái búp chè cùng các thành viên trong gia đình.

Tạm gác lại công việc, ông Hòa tranh thủ chuyện trò. Ông cho biết: “Khoảng 6 năm nay, cây chè trở thành cây chủ lực ở Cẩm Hòa, giúp bà con chúng tôi xóa đói, giảm nghèo và thay đổi cuộc sống. Bởi lẽ, cây chè đã đem lại cho dân bản đủ cái ăn, cái mặc, xây được nhà, cho con cái được học hành đến nơi, đến chốn...”.

Người dân bản Cẩm Hòa thu hoạch chè bằng máy.
Người dân bản Cẩm Hòa thu hoạch chè bằng máy.

Bản Cẩm Hòa nằm ở phía tả ngạn sông Lam, nơi cư trú của gần 140 hộ dân, trong đó đa số là đồng bào dân tộc Thái. Trước đây, bản này thuộc diện nghèo khó nhất huyện, vì nguồn thu nhập hoàn toàn trông chờ vào cây ngô, cây lúa. Hầu như năm nào cũng vậy, vào mùa nước sông dâng cao, ruộng và bãi đều bị ngập nước, lúa và hoa màu bị mất trắng, đời sống luôn ở trong tình trạng bấp bênh. Năm 2005, Cẩm Hòa được chọn thí điểm trồng cây chè trên đất đồi, có 6 hộ gia đình tham gia. Mô hình thí điểm phát huy hiệu quả, đến năm 2008 được áp dụng đại trà, với tổng số hơn 110 hộ tham gia. Những quả đồi bát úp chỉ toàn cỏ tranh, cây dại được thay bằng sắc xanh bạt ngàn của cây chè.Vài ba năm sau, khi chè bắt đầu cho thu hoạch, cuộc sống người dân Cẩm Hòa cũng bắt đầu có những đổi thay, khởi sắc.

Hiện tại, tổng diện tích chè của Cẩm Hòa lên đến trên 92 ha, dự kiến đến hết năm 2014 sẽ tăng thêm 15 ha. Và theo ông Lang Thái Hòa, bản đang phấn đấu đến năm 2020 bình quân mỗi hộ có 1 ha chè. Với người dân ở đây, mấy năm trở lại đây, cây chè đã thực sự trở thành nguồn thu nhập chính. Hộ cao nhất mỗi tháng thu về xấp xỷ 20 triệu đồng, hộ thấp nhất cũng nằm ở mức 4-5 triệu đồng. Tính riêng trong năm 2013, bản Cẩm Hòa thu về khoảng 1,8 tỷ đồng từ chè. Nhờ cây chè, số hộ khá trong bản ngày càng tăng lên, số hộ nghèo giảm xuống. Đến nay, bản đã có tới 21 hộ có thu nhập khá, số hộ nghèo đã giảm dưới con số 40, các hộ còn lại đều có mức thu nhập trung bình. Có những hộ thu nhập trên 15 triệu đồng/tháng từ cây chè, như các ông Lang Văn Xuyên, Lang Văn Hiền, Vi Văn Hải, Đặng Văn Đức, Hoàng Văn Chế...

Diện tích chè ngày càng tăng, sản lượng cây chè ngày một nâng cao, nhiều hộ dân đã mua sắm máy móc để phục vụ việc thu hái. Nhờ đó, sức lao động được giải phóng, người nông dân càng gắn bó hơn với cây chè. Bà con thực sự yên tâm về đầu ra của sản phẩm, bởi sau khi thu hái, búp chè được Xí nghiệp Chè Hùng Sơn cử người về tận nơi để thu mua, chuyên chở. Hơn nữa, giá chè nguyên liệu thường ổn định, nên bà con rất yên tâm sản xuất và thu hoạch.

Qua trao đổi, ông Lang Thái Hòa cho biết: “Việc phát triển cây chè ở Cẩm Hòa là một hướng đi hợp lý, làm thay đổi cách nghĩ, cách làm và nâng cao đời sống cho bà con nhân dân. Mong sao, tuyến đường về bản sớm được đầu tư nâng cấp, để việc vận chuyển sản phẩm và vật tư được thuận tiện hơn, chắc hẳn cuộc sống bà con sẽ có nhiều đổi thay hơn nữa!”.

Bài, ảnh: Công Kiên

Mới nhất
x
Cây chủ lực ở Cẩm Hòa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO