Cây có múi ở Thanh Chương cho lãi ròng 350 triệu đồng/năm

(Baonghean.vn) – Bằng lối đi riêng, các loại cây có múi ở Thanh Chương được tiêu thụ ổn định với mức lãi ròng mỗi năm gần 350 triệu đồng/ha.

Vụ xuân 2017, Thanh Chương đã trồng được 5,28 ha cam, đưa diện tích cam trên địa bàn toàn huyện lên gần 330 ha, trong đó có một số xã có diện tích lớn và trồng tập trung như Thanh Đức trên 120 ha, Thanh Thuỷ trên 45 ha, Thanh Nho 27 ha, bước đầu hình thành một số mô hình trồng quy mô lớn, đảm bảo chất lượng và đem lại hiệu quả rất cao, năng suất đạt tới 120 tạ/ha, lãi ròng sau khi trừ chi phí trên 336 triệu đồng/ha/năm.

Cam V2 được cho năng suất hàng chục tấn/ha ở Thanh Đức, Thanh Chương. Ảnh; Phú Hương
Cam V2 cho năng suất cao ở Thanh Đức, Thanh Chương. Ảnh: Phú Hương

Bắt đầu trồng cam đã 15 năm nay, hiện gia đình anh Trang Ngọc Tập, xóm Sướn xã Thanh Đức đã có 5 ha cam, trong đó 2 ha đã cho thu hoạch, còn lại 3 ha mới trồng 2- 3 năm, chủ yếu là giống cam Xã Đoài và V2. Hiện anh chị đang làm đất, chuẩn bị trồng thêm 3 ha cam nữa.

“Năm ngoái, 2 ha cam của gia đình thu về hơn 30 tấn cam, năm nay cam chín sớm và được mùa hơn. Bắt đầu thu hoạch từ cuối tháng 8 âm lịch, đến nay đã hái được gần 20 tấn, giá bán đầu mùa tại vườn là 35 nghìn đồng/kg, sau đó tăng dần lên 40 nghìn đồng. Dự kiến khoảng sát tết Nguyên đán cam V2 sẽ chín rộ, lúc đó giá bán sẽ còn cao hơn”, anh Tập cho hay. 

Phó chủ tịch UBND xã Thanh Đức, ông Nguyễn Bá Sơn cho biết: Trên địa bàn hiện có trên 104 ha cam, trong đó cam kinh doanh là 51,28 ha, năng suất bình quân đạt trên 20 tấn/ha, thu nhập khi chưa trừ chi phí khoảng 700 triệu đồng/ha/năm. Theo kế hoạch, trong thời gian tới (từ năm 2018- 2020) toàn xã sẽ trồng thêm 43,85 ha cam.

Cán bộ phòng Nông nghiệp huyện và lãnh đạo xã Thanh Đức kiểm tra tình hình phát triển vườn cam
Cán bộ phòng Nông nghiệp huyện và lãnh đạo xã Thanh Đức kiểm tra chất lượng cam. Ảnh: Phú Hương

Ngoài ra, Thanh Chương cũng chú trọng trồng bưởi Diễn. Bắt đầu được đưa vào trồng từ năm 2009 ở Thanh Liên với diện tích 0,7 ha, đến năm 2015 mở rộng thêm ở hai xã Thanh Phong và Thanh Ngọc, đưa tổng diện tích lên 4,3 ha. Theo kế hoạch đến hết năm nay sẽ trồng thêm 15,83 ha. 

Môĩ gốc Bưởi Diễn của vườn anh Hồ Quý Phượng cho khoảng 30 quả. Ảnh; Phú Hương
Mỗi gốc bưởi Diễn của vườn anh Hồ Sỹ Phượng cho khoảng 30 quả. Ảnh: Phú Hương

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương, ông Lê Đình Thanh cho biết: Thanh Chương có diện tích đất đai, thổ nhưỡng phù hợp với trồng các loại cây có múi. Năm nay trên địa bàn sẽ có thêm gần 16 ha cam, chủ yếu là giống cam V2 chất lượng cao. Trong điều kiện các địa phương trong và ngoài tỉnh phát triển mạnh cam và quýt, Thanh Chương đã cố gắng tìm một hướng đi riêng.

"Chúng tôi chủ trương phát triển diện tích bưởi Diễn và cam V2 với những ưu thế riêng. Bưởi chưa có địa phương nào trong tỉnh trồng, thu hoạch trước tết và có thời gian bảo quản lên tới 3 tháng, có thể hái rải vụ, tránh dồn ứ vào thời gian cao điểm. Cam V2 chất lượng rất tốt, chín đúng vào dịp sát tết Nguyên đán, khi những giống cam khác cơ bản đã thu hoạch xong" - Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương nói.

Phú Hương

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.