Xã hội

Cây đa di tích lịch sử hơn 300 tuổi ở Nghệ An bị gãy đổ

Minh Thái 05/07/2024 11:12

UBND xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn cho biết, vào khoảng 17h ngày 4/7, cây đa Làng Trù bị gãy đổ, phần lớn thân và nhánh cây làm sập một đoạn tường bao khu di tích.

Cây đa Làng Trù (xã Nghĩa Khánh) là địa điểm ghi dấu sự kiện lịch sử của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn trong thời kỳ cách mạng 1930 - 1945.

Theo năm tháng phần thân cây bị mục rỗng ở giữa
Theo năm tháng phần thân cây bị mục rỗng ở giữa. Ảnh: Minh Thái

Sáng 22/8/1945, dưới sự lãnh đạo và tổ chức của Ủy ban Khởi nghĩa huyện Nghĩa Đàn, hàng nghìn quần chúng nhân dân và đông đảo lực lượng công nhân trong các đồn điền cao su, cà phê vùng Phủ Quỳ mang theo các loại vũ khí thô sơ tập trung tại cây đa Làng Trù giương cao cờ đỏ sao vàng, hô vang khẩu hiệu cách mạng, rầm rộ tổ chức biểu tình thị uy, kéo về trung tâm huyện lỵ Nghĩa Đàn, giành chính quyền về tay nhân dân. Từ đó, ngày 22/8 hằng năm đã trở thành ngày truyền thống của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn. Cây đa Làng Trù trở thành di tích lịch sử tiêu biểu của Đảng bộ và nhân dân huyện Nghĩa Đàn.

Cây đa làng trù có tuổi đời hơn 300 năm
Cây đa Làng Trù có tuổi đời hơn 300 năm. Ảnh: Minh Thái

Ngày 20/8/2012, UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định công nhận cây đa Làng Trù là di tích lịch sử cách mạng. Năm 2016, Hội Sinh vật cảnh Việt Nam quyết định công nhận cây đa Làng Trù là cây cổ thụ di tích lịch sử văn hóa tròn 300 tuổi.

Đây là lần thứ 2, cây đa Làng Trù gãy đổ một phần. Trước đó, vào tháng 3/2021, cây đa cũng bị gãy làm 4 em học sinh bị thương. Huyện Nghĩa Đàn và xã Nghĩa Khánh cũng đã có nhiều giải pháp để tôn tạo và bảo vệ cây đa. Tuy nhiên vào thời gian trên, cây lại tiếp tục gãy đổ. Phần lớn thân và nhánh cây làm sập một đoạn tường bao khu di tích. Rất may không có thương vong về người.

Cây đa Làng Trù bị gãy đổ, phần lớn thân và nhánh cây làm sập một đoạn tường bao khu di tích
Cây đa Làng Trù bị gãy đổ, phần lớn thân và nhánh cây làm sập một đoạn tường bao khu di tích. Ảnh: Minh Thái

Ngay sau khi xảy ra sự việc, UBND xã và Công an xã Nghĩa Khánh cùng bà con nhân dân huy động máy móc, cưa xăng để cắt dọn cành cây.

Cây đa có tuổi đời hàng trăm năm tuổi bất ngờ gãy đổ khiến người dân lo lắng cho sự an toàn của họ cũng như số phận của cây đa di sản./.

Cây đa di tích lịch sử hơn 300 tuổi ở Nghệ An bị gãy đổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO