Cây đại thụ nơi cổng trời Mường Lống

(Baonghean) - Bây giờ tiếng nói của già làng Và Phái Tểnh (Bố của liệt sỹ - anh hùng llvt và bá giải) ở xã Mường Lống (Kỳ Sơn)  luôn được đồng bào dân tộc Mông coi trọng. Bởi ông không chỉ là người cán bộ gương mẫu khi đang công tác, mà khi đã nghỉ hưu ông vẫn luôn một lòng nghĩ đến sự phát triển chung và những lợi ích cho mọi người dân.

Ông Và Phái Tểnh ở xã Mường Lống năm nay đã 63 tuổi, lại thêm cái bệnh khớp kinh niên nhưng sáng nào cũng dậy từ bốn giờ rưỡi sáng, không vác cuốc trồng cây thì cũng chăm đàn gà, đàn dê trong trang trại ở thung lũng Gà Mái, hoặc đọc sách, đọc báo để hiểu thêm chính sách, pháp luật của Nhà nước. Thói quen này đã được ông giữ từ hồi trai trẻ cho đến lúc làm cán bộ xã Mường Lống và đến lúc nghỉ hưu bây giờ. Ông Và Phái Tểnh tâm tình: “Dân Mông mình vẫn chịu thương, chịu khó, cần cù và siêng năng vậy. Mình từng là cán bộ xã, nay tuổi nhiều rồi không còn làm được gì lớn nữa thì gương mẫu làm trang trại, trồng rừng trước là phát triển kinh tế gia đình, sau nữa là cho bà con học theo để xóa đói giảm nghèo. Năm trước mình nghiên cứu trồng cây keo nhưng không hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở xã, năm nay lại thử trồng xoan đâu, nếu được thì xã có thêm hướng mới”.

Ông Và Phái Tểnh chia sẻ những kinh nghiệm, phong tục tập quán người Mông cho cán bộ đội xây dựng cơ sở

Đến thăm ông Và Phái Tểnh là lúc ông vừa sang mấy nhà hàng xóm cùng bản Trung Tâm tuyên truyền, giải thích cho mọi người hiểu những chính sách, đường lối, cách làm ăn mới hiệu quả mà ông vừa được đọc trên Báo Nghệ An. Có khách đến thăm nhà, ông Và Phái Tểnh vui lắm. Ông đã kể về cuộc đời hoạt động không mệt mỏi vì sự phát triển của địa phương, của người Mông ở Mường Lống của mình: Được giác ngộ sớm, khi vừa lớn lên Và Phái Tểnh đã tham gia hoạt động tại địa phương, năm 1967-1968 là giáo viên dạy chữ Mẹo Tây Bắc kiêm Thường vụ xã Đoàn, Thư ký đội sản xuất hợp tác xã Mường Thù; năm 1968-1972 là công an huyện Kỳ Sơn; năm 1973 về tham gia hoạt động chính quyền tại địa phương và làm Phó Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Công an xã Mường Thù từ năm 1975 -1977; năm 1977, xã Mường Thù sát nhập với xã Mường Lống, ông Tếnh làm Chủ tịch UBND xã Mường Lống và từ năm 1979 cho đến lúc về hưu (vào năm 2005) là Bí thư Đảng ủy xã…

Ông Và Phái Tểnh chia sẻ: Trong nhiều năm hoạt động có chuyện buồn, chuyện vui. Chuyện vui thứ nhất, đó là đã vận động nhiều bà con nhân dân người Mông chỉ nghe theo lời Bác Hồ dạy mà không nghe lời tuyên truyền xấu và đi theo Vua Mèo – Phỉ Vàng Pao. Chuyện vui thứ hai là, những năm 1990 về trước, Mường Lống là thủ phủ thuốc phiện ở Nghệ An. Cây anh túc ở đây cho sản lượng nhiều nhất, cho chất lượng tốt nhất. Cả Mường Lống và xã Huồi Tụ, Mỹ Lý bạt ngàn thuốc phiện. Quán triệt chủ trương xóa bỏ thuốc phiện của Nhà nước, của tỉnh, ông Và Phái Tểnh và Ban Thường vụ Đảng ủy xã Mường Lống đã nêu quyết tâm thực hiện tốt; tìm nhiều cách để tuyên truyền vận động bà con - đưa tất cả các cán bộ, đảng ủy viên, trưởng bản, già làng đều vào cuộc, kiên trì phân tích, giải thích cho bà con hiểu tác hại của cây thuốc phiện…dần dần người dân cũng hiểu ra, thôi trồng cây anh túc.

Đến năm 1996, qua kiểm tra vẫn còn một hộ trồng cây anh túc là nhà ông Lầu Già Lồng, bản Tham Pạng. Khi mời lên ủy ban làm việc thì ông này đã đưa cháu gái cùng lên và cho cháu uống rượu pha thuốc kích thích. Cô cháu bị ngất, ông này đã đổ cho Đảng ủy, UBND xã làm cháu ông chết Bình tĩnh sơ cứu cho cô cháu tỉnh, ông Tếnh mới hỏi rõ đầu đuôi câu chuyện. Qua phân tích, xử lý nghiêm minh có lý có tình, ông Lầu Già Lồng đã nhận phạt và xin lỗi. Từ đó đến nay Mường Lống không còn thuốc phiện…Tuy nhiên, chuyện xóa bỏ cây anh túc phức tạp một, thì chuyện "hậu anh túc" phức tạp mười. Bà con đã quen với việc sản xuất thuốc phiện nay phải tìm phương thức sản xuất mới. Đảng ủy, UBND xã đã đưa vào các loại cậy như mận, đào Úc, đào Mỹ, đào phai cũng có hiệu quả nhưng chưa mạnh, bởi một phần đường giao thông khó khăn, không có đường ra dẫn đến không có đầu ra. Có năm người dân đưa mận về đổ cả trụ sở xã, ông Tếnh lại động viên lãnh đạo Mường Lống cố mua để dân có tiền mua muối ăn. Song thời kỳ này không kéo dài, người dân đã dần quen việc nuôi gà, trâu bò, lợn và buôn bán, đời sống khá dần; sản phẩm cây trái nhờ đường thông suốt nên bắt đầu có đầu ra…. Có lúc ông Tếnh giả ướm hỏi là Nhà nước lại cho trồng thì bà con đều đề nghị Nhà nước đừng cho trồng thuốc phiện nữa – đói khổ lắm, nuôi gà, lợn bán được nhiều hơn.

Ông Và Phái Tểnh có 9 người con gồm 7 gái, 2 trai. Các cô con gái đều đã ra cửa nhà, con trai đầu của ông chính là Anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sỹ, Trung úy Và Bá Giải hy sinh vào ngày 26/7/2004 tại bản Tân Sơn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương trong lúc ngăn chặn hai nhóm tội phạm xâm nhập đường biên. Anh con trai thứ hiện là giáo viên cấp hai dạy tại xã nhà. Tuy đã nghỉ hưu và sinh hoạt tại chi bộ địa phương nhưng ông Và Phái Tểnh vẫn thường xuyên giúp đỡ công việc cho Đảng ủy, UBND xã Mường Lống trong vai trò "cố vấn"; đồng thời là một tuyên truyền viên tích cực của bản, của xã để vận động con em chấp hành pháp luật, xóa đói giảm nghèo, xây dựng quê hương. Ông Tếnh rất có uy tín trong cộng đồng người Mông ở Mường Lống – khi được hỏi bà con đều bảo “ông Và Phái Tểnh nói là luôn đúng”. Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ VII vào năm 2005 và Đại hội thi đua toàn quốc lần thứ VIII, Đại hội đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ nhất, ông Và Phái Tểnh vinh dự là đại biểu tham gia. Ông tâm tình: “Là người cán bộ của Đảng và Nhà nước thì trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng phải nghĩ về lợi ích của nhân dân, lợi ích chung, để từ đó mà lao động và cống hiến”.

Trung tá Nguyễn Trọng Hà, Đội trưởng Đội xây dựng Cơ sở 7 tại xã Mường Lống cho rằng: “Ông Và Phà Tếnh chính là cây đại thụ, người có nhiều kinh nghiệm trong công tác nơi vùng cổng trời cao hơn 2000m so với mực nước biển này. Anh em đội về công tác xây dựng cơ sở giúp xã ở đây, có khó khăn nào cứ tìm đến là được ông Tếnh nhiệt tình giúp đỡ, qua đó lại có những cách làm hay, sát đúng với tình hình địa phương…”.

Thành Chung

tin mới

Độc đáo chợ phiên Nga My

Độc đáo chợ phiên Nga My

(Baonghean.vn) -Chợ phiên Nga My  (Tương Dương) là một điểm đến hấp dẫn đối với đông đảo du khách trong và ngoài vùng. Bởi đây không chỉ là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu văn hóa của đồng bào.

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

Những 'cây cao bóng cả' giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Được ví như những người “truyền lửa” thắp sáng những giá trị bản sắc văn hoá các dân tộc thiểu số, hiện những người cao tuổi ở miền Tây xứ Nghệ vẫn ngày đêm trao truyền những giá trị văn hoá của dân tộc mình với mong ước bảo tồn, gìn giữ cho muôn đời sau.

Ông Lang Vi Tịnh kể chuyện xưa của dòng họ cho cháu gái của mình. Ảnh Thành Chung

Chuyện về một dòng họ nổi tiếng ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ở  miền núi tỉnh Nghệ An, dòng họ Lang Vi được xem là "danh gia vọng tộc" với 3 đời liền có thành viên giữ chức Tri phủ phủ Tương Dương. Sau Cách mạng Tháng Tám đến nay, dòng họ Lang Vi cũng đã và đang có nhiều đóng góp trong công cuộc xây dựng quê hương, đất nước.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương thăm cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ và hộ nghèo ở Quế Phong

(Baonghean.vn) - Chiều 30/7, trong chương trình công tác tại Nghệ An, Thượng tướng Trần Quang Phương - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Thông Thụ, huyện Quế Phong và hộ nghèo tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong.

Điểm tái định cư

Người dân vùng lũ Kỳ Sơn thấp thỏm chờ tái định cư

(Baonghean.vn) - Cơn lũ quét lịch sử vào tháng 10/2022 đã khiến hàng trăm hộ dân Kỳ Sơn bị mất nhà cửa. Sau gần 1 năm chờ đợi, người dân vùng lũ vẫn chưa có nơi ở mới, nhiều hộ buộc phải dựng nhà tạm để sống trong khi mùa mưa lũ lại sắp cận kề.

Lê rừng

Xã vùng cao Kỳ Sơn vào mùa thu hoạch lê rừng

(Baonghean.vn) - Những ngày này, nhiều hộ dân ở xã Tây Sơn (huyện Kỳ Sơn) đang vào mùa thu hái mắc coọc (lê rừng). Đây là một loại cây ăn quả đặc trưng của đồng bào người Mông nên rất được người mua ưa chuộng.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An dự Lễ khánh thành cầu dân sinh ở bản biên giới

(Baonghean.vn) - Sáng 14/7, đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu - Phó Bí thư Tỉnh ủy tới dự Lễ khánh thành cầu dân sinh bản Phà Mựt và khởi công cầu dân sinh bản Nhôn Mai, xã Nhôn Mai, huyện Tương Dương. Đây là các công trình do lực lượng Bộ đội Biên phòng Nghệ An kêu gọi, xây dựng hỗ trợ người dân vùng biên.

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

Niềm vui của 35 hộ đồng bào Đan Lai ở Con Cuông

(Baonghean.vn) - Giữa những ngày nắng gắt, 35 hộ đồng bào Đan Lai ở bản Bá Hạ, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông bất ngờ đón niềm vui khi được nhận quà tặng từ đoàn công tác chính quyền các cấp và tấm lòng hảo tâm của Nhóm thiện nguyện Niềm tin.

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

Nghề 'bế' gừng thuê ở Na Ngoi

(Baonghean.vn) - Gừng là một trong những loại cây trồng chủ lực ở Na Ngoi (Kỳ Sơn). Trong mùa thu hoạch gừng, lao động trên địa bàn chủ yếu đi làm ăn xa, nhiều hộ đồng bào Mông đã thuê người Thái, Khơ Mú ở các địa bàn lân cận để "bế" (thồ - PV) gừng từ nương rẫy, vận chuyển về bãi tập kết.

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

Hội Nguyên – điểm du lịch mới ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) -  Được đưa vào khai thác từ năm 2022, điểm du lịch Hội Nguyên ở xã Yên Thắng, huyện Tương Dương có sức hút đối với nhiều người. Về đây, du khách được hòa mình vào sông nước, núi rừng và có được những giờ phút thư giãn, trải nghiệm thú vị.
Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

Hơ-Mông (H’mông), Mông, Mèo: Đọc, viết sao cho đúng?

(Baonghean.vn) -  Là tộc người đã định cư ở Việt Nam hơn 400 năm, với số dân gần 1,4 triệu người, đông thứ 8 trong các dân tộc ở Việt Nam, nhưng tộc danh của người Mông vẫn chưa được công chúng hiểu và đọc , viết cho đúng. Ở Việt Nam, người Mông thường được gọi là “Hơ-Mông” hoặc “Mèo” ; còn trên các văn bản viết, người ta có khi viết “H’mông”, HMông, có khi lại viết Mông, Mèo. Như vậy, đâu mới là cái tên đúng nhất về dân tộc này và vì sao lại có những cách gọi , đọc, viết khác nhau như vậy? Bài viết dưới đây của một người Mông giải thích rõ về điều này.
Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

Mùa nước đổ dưới chân Puxailaileng

(Baonghean.vn) - Thời điểm này đang vào mùa nước đổ ở Puxailaileng. Bà con bước vào vụ sản xuất mới trên những thửa ruộng bậc thang. Cuộc sống, sinh hoạt và cảnh sắc dưới “nóc nhà” miền Tây xứ Nghệ hiện lên như tranh vẽ, làm xao xuyến bất cứ ai khi ghé thăm.
ff

'Trốn nắng' ở vùng sinh thái Con Cuông

(Baonghean.vn) - Dòng sông Giăng xanh mát, thác nước Khe Kèm như mát xa vào thân người tắm ở giữa vùng rừng Con Cuông (Nghệ An) là những điểm đến lý thú để du khách "trốn nắng" hiệu quả trong mùa Hè. Đến đây du khách còn được thưởng thức nhiều món ăn đặc sắc do đồng bào chế biến và hòa mình vào tiếng khèn, khắc luống cùng điệu múa sạp sôi động.
Động lực mới phát triển miền Tây

Động lực mới phát triển miền Tây Nghệ An

(Baonghean) - Động lực mới với chính quyền và người dân nơi miền Tây Nghệ An khi Quốc hội phê duyệt Nghị quyết về “Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030” và Chính phủ cũng đã ban hành nghị quyết triển khai thực hiện.
Món rêu đá ngày Tết

Hấp dẫn, thơm ngon món mọc rêu đáy sông gói lá chuối ngày Tết

(Baonghean) - Từ nhiều đời nay, rêu đá ở dưới đáy các sông, suối trên thượng nguồn sông Lam được người dân miền núi xứ Nghệ xem như một loại thực phẩm phục vụ đời sống hằng ngày. Đặc biệt đối với đồng bào người Thái, rêu đá còn được dùng để chế biến ra nhiều món ăn truyền thống, ngon và đặc sắc trong dịp lễ, Tết.
Người có uy tín vùng đồng bào DTTS.

Tuyên dương 200 người có uy tín tiêu biểu vùng đồng bào DTTS ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những người có uy tín trong đồng bào các dân tộc thiểu số đã phát huy vai trò tích cực, có nhiều đóng góp cho công cuộc xây dựng hệ thống chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng của tỉnh nói chung và các huyện miền núi nói riêng. Họ chính là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với đồng bào các DTTS, nhân dân vùng miền núi.