CCB Lê Tài Chất và ý chí làm giàu

(Baonghean) - Sau 19 năm trong quân ngũ, trở về địa phương vừa là thương binh vừa là bệnh binh, ông Lê Tài Chất vẫn không ngừng xây dựng và phát triển kinh tế trang trại. Có thể nói, đây là trang trại được xây dựng sớm nhất địa bàn huyện Thanh Chương ở thời điểm hiện nay...
Quê Thanh Mỹ (Thanh Chương), năm 1971, theo tiếng gọi của Tổ quốc, Lê Tài Chất lên đường nhập ngũ vào K10, đoàn 22. Sau đó, ông được phân về Tiểu đoàn 37, huyện Nam Đàn. Tại đây, ông theo học một lớp y tá. Năm 1981, ông là cán bộ chỉ huy thuộc Tiểu đoàn 78, thuộc Trung đoàn 89 ở Hoàng Liên Sơn. Từng là cán bộ tuyên huấn, rồi Trưởng ban Vật tư, Cục Chính trị thuộc Quân đoàn 29. Sau 19 năm trong quân ngũ, ông trở về với đời thường, là bệnh binh với tỷ lệ mất sức 75% và thương binh 4/4 tỷ lệ 26%. Nói đến ý tưởng làm trang trại, ông chia sẻ: “Trước đây, khi còn là chỉ huy Tiểu đoàn 78, tôi nhận thấy, đất đai, khí hậu ngoài này cũng giống như ở quê nhà. Ngoài đó người ta trồng rừng phát triển lắm, nhiều mô hình VACR đem lại giá trị kinh tế rất cao, sau nhiều ngày nghỉ phép, tôi đã về nhà bắt tay làm thử nghiệm. 
CCB Lê Tài Chất bên khu trang trại của gia đình.
CCB Lê Tài Chất bên khu trang trại của gia đình.
Mãi đến năm 1990, ông Chất mới có điều kiện dành toàn bộ thời gian và tâm trí vào phát triển mô hình. Để có tiền mua thêm con giống, cây giống, ông phải xoay xở rất nhiều nghề phụ khác như phục vụ đám cưới, vẽ cuốn thư, chữ thọ, chụp ảnh, sửa chữa và cả nghề xay xát, đập bột... Rừng cây xanh dần dưới bàn tay chăm bón của ông. Chỉ 2 năm sau, ông vinh dự là một trong hai người của tỉnh Nghệ An đi dự đại hội những người trồng và bảo vệ rừng giỏi toàn quốc lần đầu tại Thái Nguyên. Đến nay, trang trại của ông với tổng diện tích 60ha vườn cây và ao cá cơ bản đã khép kín hơn 3km đường hào vành đai thép gai, bờ rào bảo vệ trâu, bò và 3km đường sườn đồi để thu hoạch nguyên liệu, tạo việc làm cho hơn 30 công nhân/ngày theo thời vụ và 2 công nhân thường xuyên.
Hiện, ông đang có gần 20 ha keo đã đến tuổi thu hoạch, hàng năm bán ra thị trường khoảng 2,5 tấn lợn thịt, 2 tấn cá và hàng trăm con gà, 40 - 50 tấn sắn. Riêng năm 2014, 4ha sắn giống mới Thái Lan dự kiến cho thu hoạch khoảng 80 - 100 tấn, cung cấp lượng cây giống sắn khá lớn miễn phí giúp một số hội viên và bà con nông dân trong vùng từ xã Thanh Đức, Hạnh Lâm, Thanh Nho, Thanh Mỹ, Thanh Sơn... đặc biệt là những hộ dân khó khăn không có tiền mua giống sắn mới có năng suất cao. Ngoài ra, ông còn có thu nhập phục vụ chi tiêu hàng ngày từ 1ha chè và hơn 400 bụi mét lấy măng và mét nguyên liệu. Hàng năm tổng thu nhập từ 120 - 150 triệu đồng, chưa tính tiền thu hoạch keo.
Không chỉ chăm lo làm kinh tế, CCB Lê Tài Chất còn tích cực tham gia hoạt động đảng, chính quyền đoàn thể. Từng là Phó Chủ tịch Hội CCB xã, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ, rồi Bí thư Đảng ủy xã Thanh Mỹ, lĩnh vực nào ông cũng đều hoàn thành xuất sắc. Từ năm 1990 đến nay, ông vinh dự được các cấp từ cơ sở đến Trung ương tặng 14 bằng khen, 17 giấy khen và 5 giấy chứng nhận các loại. Trong đó, về hoạt động hội cựu chiến binh có 2 giấy chứng nhận Chiến sỹ thi đua, 1 bằng khen hội viên CCB có thành tích trong phong trào thi đua thời kỳ đổi mới. Tháng 3/2009, ông Lê Tài Chất đại diện cho những người trồng rừng tỉnh Nghệ An đi dự Hội nghị - hội thảo toàn quốc ở tỉnh Quảng Ninh. Thời gian vừa qua, ông vinh dự được biểu dương tại Đại hội CCB gương mẫu 5 năm (2009 - 2014) tại tỉnh Nghệ An.
Nguyễn Lê

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.