Chấm dứt các hiện tượng tiêu cực, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh

(Baonghean.vn) - Đó là chỉ đạo của đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp triển khai nhiệm vụ năm học 2018 - 2019.
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu tại cuộc họp. Tham dự có Phó Chủ tịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành thị và lãnh đạo các ban, ngành.  Ảnh: Mỹ Hà
Đồng chí Lê Minh Thông phát biểu tại cuộc họp. Tham dự có Phó Chủ tịch, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành thị và lãnh đạo các ban, ngành. Ảnh: Mỹ Hà

Cuộc họp đã bàn các giải pháp đồng bộ để chấm dứt tiêu cực trong ngành giáo dục, xây dựng một môi trường giáo dục lành mạnh. Trong đó, chú trọng bàn đến các vấn đề chính là việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, vấn đề thu – chi trong năm học, chấn chỉnh tình trạng dạy thêm – học thêm và vấn đề dôi dư giáo viên.

Lãnh đạo huyện Yên Thành phát biểu cho ý kiến về việc triển khai công tác dạy học 2 buổi/ngày trên địa bàn. Ảnh - Mỹ Hà.
Lãnh đạo huyện Yên Thành phát biểu cho ý kiến về việc triển khai công tác dạy học 2 buổi/ngày trên địa bàn. Ảnh: Mỹ Hà.

Liên quan đến việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, theo các đại biểu, đây là yêu cầu tất yếu trong thời điểm hiện nay, nhằm đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của phụ huynh và học sinh; là giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo tiền đề cho việc đổi mới sách giáo khoa.

Tuy nhiên, tại Nghệ An việc triển khai dạy học 2 buổi/ngày còn nhiều khó khăn do tỷ lệ giáo viên chỉ mới bố trí được 1,3 giáo viên/lớp (trong khi quy định là 1, 5 giáo viên/lớp). Trong khi đó, việc thu tiền nộp buổi học thứ 2 còn bất cập và nhiều nơi chưa nhận được sự đồng tình của phụ huynh.

Việc tổ chức dạy  học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học sẽ giúp học sinh tăng cường các hoạt động về kỹ năng. Ảnh: Mỹ Hà
Việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở bậc tiểu học sẽ giúp học sinh tăng cường các hoạt động về kỹ năng. Ảnh: Mỹ Hà

Về vấn đề dôi dư giáo viên, trong cuộc họp nhiều địa phương cũng giải trình về việc điều động giáo viên từ bậc THCS xuống bậc tiểu học. Bên cạnh đó, cũng đề nghị tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo có giải pháp chỉ đạo và có hướng dẫn để các địa phương hợp đồng giáo viên thỉnh giảng, tránh tình trạng hợp đồng trái quy định như hiện nay.

Kết luận tại cuộc họp, đồng chí Lê Minh Thông cho rằng, thời điểm này cần phải sớm có văn bản thay thế Quyết định số 1517/QĐ-UBND.VX về việc phê duyệt Kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày (ban hành từ năm 2015) và tham mưu ra văn bản mới với tinh thần công khai, dân chủ, đúng quy định của pháp luật và nhận được sự đồng tình của đông đảo nhân dân.

Trong việc giải quyết dôi dư giáo viên, quan điểm của UBND tỉnh là không thể giải quyết vội vàng vì có một phần nguyên nhân từ khách quan và lịch sử để lại. Việc điều chuyển giáo viên từ bậc THCS xuống tiểu học trong thời điểm này cũng là giải pháp cần thiết nhưng trong quá trình triển khai cần phải tuyên truyền, giải thích đầy đủ, bố trí hợp lý để nhận được sự ủng hộ của đội ngũ giáo viên và các nhà trường.

Trước áp lực giảm biên nhưng lại đang thiếu giáo viên, đồng chí Lê Minh Thông đề nghị các địa phương cần cố gắng sắp xếp hợp lý và yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo sớm có văn bản trình tỉnh để có cơ chế hợp đồng, tuyển dụng, bố trí giáo viên, đảm bảo việc tổ chức dạy và học.

Bên cạnh đó, trước thời điểm năm học mới, đồng chí yêu cầu các địa phương cần sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện cần thiết, quan tâm đến vấn đề cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, an ninh trường học...

Về việc tinh giản biên chế, tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Thực hiện việc tinh giản biên chế, từ năm 2015 đến nay ngành giáo dục đã tinh giản được 1.800 người. 
Đến năm 2021, theo kế hoạch để giảm được 3.100 biên chế còn lại đúng lộ trình, ngành giáo dục sẽ tiếp tục tinh giản trên tinh thần giảm vị trí lãnh đạo, phục vụ và giữ vững đội ngũ giáo viên để đảm bảo được nhiệm vụ dạy và học ở các nhà trường.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.