Chạm mức 200 nghìn đồng/kg, thịt lợn tăng giá kỷ lục

Theo Bảo Phương (vietnamnet.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao, đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết cao, nhưng tăng quá cao thì không và chúng ta cũng không lo khủng hoảng nếu sản xuất tốt.
Theo thông tin từ Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), kể từ đầu tháng 2/2019 đến 10/11/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra trên toàn quốc với tổng số lợn tiêu hủy là 5.851.442 con; tổng trọng lượng là 335.661 tấn, bằng khoảng 8,8% tổng trọng lượng lợn của cả nước - đây là thiệt hại rất lớn.

Thời gian gần đây tuy dịch bệnh được kiểm soát tốt, nhiều địa phương dịch bệnh đã qua 30 ngày, người chăn nuôi bắt đầu rục rịch tái đàn trở lại. Tuy nhiên, trong những ngày qua giá lợn hơi tại hầu khắp các tỉnh, thành ở nước ta có xu hướng tăng mạnh. Đặc biệt, tại miền Bắc, giá lợn hơi xuất chuồng đã đạt mức kỷ lục, tăng vọt lên mức 70.000 - 75.000 đồng/kg, cá biệt có nơi cán mốc gần 80.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá thịt lợn tại các cửa hàng, siêu thị, chợ dân sinh cũng tăng phi mã lên mức 130.000 - 170.000 đồng/kg, thậm chí có nhiều loại thịt giá đã tăng chạm mốc 200.000 đồng/kg.
Không đến mức khủng hoảng, nhưng giá thịt lợn được dự báo sẽ tăng cao trong dịp Tết
Không đến mức khủng hoảng, nhưng giá thịt lợn được dự báo sẽ tăng cao trong dịp Tết.

Đây được cho là mức giá cao nhất trong vòng 5 năm qua và hiện chu kỳ tăng giá này vẫn đang tiếp tục, chưa có dấu hiệu dừng lại.

Bởi, các doanh nghiệp chăn nuôi khẳng định, với đà tăng giá như hiện tại thì khó có thể giữ ổn định, họ sẽ phải điều chỉnh tăng giá theo thị trường.

Đề cập đến lý do thiếu nguồn cung khiến giá thịt lợn tăng kỷ lục trong những ngày qua tại tọa đàm trực tuyến “Đảm bảo cung - cầu thịt lợn dịp Tết” chiều 14/11, ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) thừa nhận, đúng là giá lợn hơi vừa qua tăng nhanh, nhưng đó là hiện tượng cá biệt.

Theo đó, giá chủ lưu vẫn ổn định ở mức 58.000 - 65.000 đồng/kg. Trong đó, giá lợn hơi ở miền Bắc nằm trong khoảng 65.000 - 66.000 đồng/kg; giá lợn hơi miền Nam 60.000 - 61.000 đồng/kg.

“Như vậy, nguyên nhân chính không phải do chúng ta thiếu hụt nguồn cung quá lớn mà có vấn đề về lưu thông, thông tin. Việc giá lợn hơi lên đến 75.000 đồng/kg là cá biệt”, lãnh đạo Cục Chăn nuôi khẳng định.

Theo ông Dương, hiện tượng này là do trước đây các thương lái mua của nông hộ là chính, nay nông hộ hầu như không còn lợn, còn con nào giá đắt như vàng thì đương nhiên giá tăng; nhiều thương lái không tiếp cận được nguồn cung từ các doanh nghiệp lớn do họ bán theo xe, số lượng lớn, theo các mối cung cấp lâu năm.

“Tôi nhắc lại, chúng ta không thiếu lợn đến mức khủng hoảng, nhiều địa phương như Bắc Giang, Hưng Yên còn đàn lợn khá lớn. Vấn đề lưu thông, thông tin đã tạo tâm lý, hiệu ứng xã hội không tốt". Ông Dương cho hay, ngoài thịt lợn, chúng ta còn bổ sung thủy sản khá dồi dào, nên sẽ không có biến động lớn nếu tổ chức tốt.

Song, lãnh đạo Cục Chăn nuôi nhận định, dịp cuối năm, chắc chắn giá lợn sẽ tăng cao, đây cũng là xu thế tất yếu vì nhu cầu tiêu dùng trong tháng Tết cao, nhưng tăng quá cao thì không, chúng ta cũng không lo khủng hoảng nếu sản xuất tốt. Nếu không có sự chỉ đạo tốt thì thương lái sẽ tạo giá ảo, đẩy giá lên.

Thịt lợn giá đắt đỏ, dân được khuyên chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm
Thịt lợn giá đắt đỏ, dân được khuyên chuyển sang ăn thịt gà, cá, tôm.
"Để chủ động nguồn thực phẩm, người tiêu dùng cũng nên chuyển đổi cơ cấu bữa ăn, gà đồi Yên Thế, cá chép, cá trắm rất ngon, hãy chuyển sang dùng thực phẩm này, thay vì chỉ dùng thịt lợn. Đây cũng cách chia sẻ khó khăn với người chăn nuôi, với Chính phủ", ông chia sẻ.

Chúng ta không có quota nhập khẩu thịt lợn, thịt gia cầm, chúng ta chỉ kiểm định về chất lượng chứ không có quyền cho nhập hay không. Năm nay nhập khẩu thịt lợn có tăng so với năm ngoái nhưng không nhiều, nguồn cung thịt lợn trên thị trường hiện vẫn do người Việt kiểm soát, tự quyết định.

Ông Nguyễn Xuân Dương - quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi

tin mới

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

Dự án mật độ 100 cây xanh/người tại Nghệ An giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm

(Baonghean.vn) - Không gian sống đặc biệt với 100 cây xanh/người; 50 ha dự án dành cho cây xanh, mặt nước; tổ hợp tiện ích được đầu tư bài bản, bàn giao nhà vượt tiến độ,… đã giúp Eco Central Park được lòng cư dân và giành giải thưởng Khu đô thị và nhà ở chất lượng nhất năm 2023.

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

'Thiết kế Vị nhân sinh' phục vụ cho đời sống của con người

(Baonghean.vn) - "Thiết kế Vị nhân sinh" là những thiết kế phục vụ cho đời sống của con người và đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa. Đó mục tiêu của Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” do Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức chiều 16/3, tại thị xã Cửa Lò.

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

Nghệ An đẩy nhanh tiến độ dự án đường dây 500kV mạch 3

(Baonghean.vn) - Sau đường dây 500kV Bắc - Nam mạch 1 hoàn thành năm 1994, mạch 2 hoàn thành năm 2005, dự án đường dây 500kV mạch 3 là dự án trọng điểm, cấp bách, có vai trò đặc biệt quan trọng đối với an ninh năng lượng quốc gia, nhất là đối với khu vực miền Bắc.

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

Nguồn cung gián đoạn, giá rau xanh tăng mạnh

(Baonghean.vn) - Hơn 10 ngày nay, giá rau xanh tại các chợ dân sinh tăng mạnh, có những loại tăng giá gấp 2-3 lần, có loại khan hiếm. Giá rau tăng, một phần do thời tiết bất lợi, phần nữa là do cuối vụ nên nguồn cung giảm sút…

Giá vàng

Giá vàng nhích nhẹ; Dầu thô quay đầu đi xuống

(Baonghean.vn) - Giá vàng hôm nay nhích nhẹ; Tỷ giá USD tiếp đà bật tăng; Xăng dầu thế giới quay đầu đi xuống, mất mốc 85 USD/thùng; Cà phê trong nước có xu hướng tăng trở lại, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 16/3.

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

Người Đan Lai đi xuất khẩu lao động

(Baonghean.vn) - Trước đây đã nhiều lần chúng tôi đến thăm đồng bào Đan Lai để tặng quà hỗ trợ bà con vơi bớt đói nghèo. Lần này, chúng tôi lại về với đồng bào, nhưng để nghe chuyện vui về những người con Đan Lai đầu tiên mạnh dạn xuất khẩu lao động, quyết tâm thoát khỏi đói nghèo.

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

Hội thảo 'Thiết kế Vị nhân sinh' tại Nghệ An đưa vật liệu hiện đại vào thiết kế bản địa

(Baonghean.vn) - Ngày 16/3, tại thị xã Cửa Lò sẽ diễn ra Hội thảo “Thiết kế Vị nhân sinh” quy tụ các kiến trúc sư, các nhà thiết kế uy tín ở Việt Nam và tỉnh Nghệ An, cùng với các tỉnh lân cận. Hội thảo này do Công ty cổ phần Tập đoàn Gỗ Minh Long kết hợp với Hội Kiến trúc sư Nghệ An tổ chức.

Nuôi tôm

Nông dân Nghệ An thuê đất nuôi tôm công nghệ cao, mỗi vụ 'bỏ túi' tiền tỷ

(Baonghean.vn) - Nhận thấy điều kiện lý tưởng để phát triển nuôi trồng thủy sản, mới đây, một nông dân huyện Diễn Châu đã mạnh dạn thuê đất tại Quỳnh Lưu để đầu tư nuôi tôm công nghệ cao. Sau 4 tháng chăm sóc, hàng tấn tôm dưới ao chuẩn bị thu hoạch, hứa hẹn một vụ nuôi “được mùa, được giá”...

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

Nghệ An phát động ngày Quyền của người tiêu dùng

(Baonghean.vn) - Để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng, các sở, ban, ngành, địa phương cần chủ động phối hợp quản lý, giám sát việc tuân thủ pháp luật của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật cho người dân.

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

Mùa dâu chín rực ở xã ven đô

(Baonghean.vn) - Cữ tháng 3, các vườn dâu lấy quả ở các xóm Xuân Trung, Xuân Mỹ, xã Nghi Đức (TP. Vinh) chín rực, bước vào mùa thu hoạch. Những năm gần đây, dâu được thị trường ưa chuộng, giá bán cao nên người dân rất phấn khởi…