Chậm tiến độ do thiếu vốn

15/11/2012 16:59

(Baonghean) - Dự án xây dựng Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Nghệ An quy mô 700 giường khởi công từ năm 2004, dự kiến hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên, do thiếu vốn nên đến nay vẫn đang dở dang và chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng đúng như tiến độ dự kiến.

Dự án đầu tư xây dựng mới BVĐK NA 700 giường được Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ tháng 8-2004, quy mô 700 giường, là BV tuyến tỉnh loại 1, hiện đại với tổng diện tích sàn 57.106m2, tổng mức đầu tư 680 tỷ đồng. Theo ông Hồ Văn Vinh – Giám đốc Ban quản lý dự án, dự kiến phải đến hết năm 2013 dự án mới có thể hoàn thành giai đoạn 1 và nguồn kinh phí đã đội lên 1.346 tỷ đồng. Nói về nguyên nhân chậm tiến độ, ông Vinh cho biết: Dự án đang thi công giai đoạn đầu thì phải ngừng để điều chỉnh thiết kế từ 11 tầng xuống 7 tầng do gần sân bay Vinh, ảnh hưởng tới đường hàng không. Nhưng nguyên nhân chủ yếu vẫn là do thiếu nguồn vốn. Năm 2009, dự án mới được cấp vay từ nguồn trái phiếu Chính phủ thì tiến độ mới được đẩy nhanh hơn. Tính đến tháng 10/2012, dự án đã thực hiện tổng giá trị khối lượng (kể cả dự tính phần bù trượt giá vật tư, thiết bị) là 525 tỷ đồng, trong đó phần xây lắp là 493 tỷ đồng. Như vậy, dự án đã thực hiện xong cơ bản phần xây lắp kiến trúc, cấp điện, cấp thoát nước khối nhà chính và các khoa độc lập, đang tiến hành thi công lắp đặt các hệ thống kỹ thuật bệnh viện và hoàn thiện tiếp các phần còn lại, đến tháng 12/2012 sẽ hoàn chỉnh phần xây lắp kiến trúc toàn bộ khối nhà chính, các khoa độc lập và phần thi công lắp đặt các hệ thống kỹ thuật. Các công việc còn lại vẫn còn khá lớn, trong đó một số hạng mục chưa có tiền triển khai, đó là: Gói thầu 11 xây lắp kiến trúc, cấp điện, cấp thoát nước sạch trong nhà khối nhà chính; Các gói thầu hệ thống kỹ thuật cấp khí sạch phòng mổ và điều hòa không khí, cấp khí y tế, phòng cháy chữa cháy, gói thầu hệ thống điện nhẹ, trạm xử lý rác thải, nước thải; kho chứa, hệ thống cấp điện ngoài nhà, trạm biến áp…

Để hoàn thành đưa vào sử dụng giai đoạn 1 vào năm 2013, ngoài việc hoàn thành toàn bộ phần xây lắp kiến trúc điện, nước trong khối nhà chính, các khoa độc lập và các hệ thống kỹ thuật bệnh viện còn cần thiết phải hoàn thành đồng bộ các hệ thống kỹ thuật hạ tầng khác, bao gồm: Hệ thống cấp điện, cấp nước ngoài nhà… nhưng hiện nay công trình chỉ mới được cấp ứng vốn trái phiếu Chính phủ năm 2013 là 43 tỷ đồng, nhưng đã mất 4 tỷ đồng xây dựng trạm biến áp và khu xử lý rác thải ngốn mất 24 tỷ đồng. Như vậy, vốn còn thiếu gần 250 tỷ đồng, trong lúc đó chỉ còn lại 79 tỷ đồng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ cấp giai đoạn 2012-2015. Theo tính toán, còn thiếu 171 tỷ đồng để hoàn thành dự án giai đoạn 1. Vậy hiện nay, dự án vô cùng “khát” vốn để hoàn thành theo tiến độ.


Minh Thư (Báo Nhân Dân)

Chậm tiến độ do thiếu vốn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO