Chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc của cán bộ đoàn

(Baonghean) - Thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) một cách nghiêm túc, thẳng thắn, xác định những việc cần làm ngay trong đó  nội dung trọng tâm là xây dựng phong cách cán bộ đoàn trong thời kỳ mới.

Sau kiểm điểm Trung ương 4, để chấn chỉnh thói hư, tật xấu của một bộ phận cán bộ đoàn hiện nay là giờ giấc chưa nghiêm, tác phong chưa nhanh nhẹn, làm việc bê trễ, tùy hứng, không khoa học; tinh thần, ý thức chưa cao, đặc biệt là hiện tượng “cà phê công sở”, uống rượu, bia trong giờ hành chính,… BTV Tỉnh đoàn đã ban hành một số quy chế cụ thể. Đó là, yêu cầu thực hiện nghiêm túc trang phục áo thanh niên Việt Nam trong các ngày lễ và các hoạt động của Đoàn; ứng xử, giao tiếp có văn hóa; làm việc, hội họp đúng giờ giấc quy định, đặc biệt là không sử dụng rượu, bia (buổi sáng, giờ hành chính, giờ nghỉ trưa) của ngày làm việc, bao gồm cả hội họp, tiếp khách đối với cán bộ Đoàn trên toàn tỉnh Nghệ An. Ngoài chấn chỉnh tác phong, ứng xử, BTV Tỉnh đoàn yêu cầu đội ngũ cán bộ đoàn chuyên trách toàn tỉnh gồm hơn 640 đồng chí (trong đó cấp tỉnh 29 đồng chí, cấp huyện 132 đồng chí, cấp xã 480 đồng chí)  phải bám cơ sở, gần gũi, gắn bó mật thiết với thanh niên; tăng cường tiếp xúc đối thoại, giải thích, lắng nghe, chia sẻ, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của ĐVTN.

Đoàn Khối CCQ tỉnh dâng hương tại khu mộ Liệt sỹ TNXP Truông Bồn.

Anh Nguyễn Đình Hùng - Bí thư Tỉnh đoàn, cho hay: Trước đây, hình ảnh cán bộ đoàn và ĐVTN uống rượu, bia vào những giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc đã tồn tại trong một thời gian dài. Điều này không chỉ vi phạm nội quy, quy chế về thời gian làm việc của các cơ quan, đơn vị, mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, bê trễ công việc, tiềm ẩn nguy hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông… Qua hội nghị kiểm điểm Trung ương 4, BTV Tỉnh đoàn cũng đã nghiêm túc kiểm điểm làm rõ vấn đề này và xác định, muốn tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên thì trước hết bản thân các “thủ lĩnh” thanh niên phải là tấm gương mẫu mực. Mới đầu quy định được đưa ra trước Ban Chấp hành cũng gặp không ít ý kiến băn khoăn về tính khả thi, nhất là đối với các huyện miền núi, do liên quan đến phong tục tập quán của đồng bào dân tộc thiểu số. Thế nhưng, các cấp bộ Đoàn cũng thống nhất cao và quyết tâm thực hiện. Điều này đã tạo những chuyển biến lớn trong tác phong, lề lối làm việc của người cán bộ Đoàn, tạo được dư luận tốt trong nhân dân.

Trên cơ sở quy định chung của BTV Tỉnh đoàn, nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động triển khai thực hiện và xây dựng các quy chế phù hợp với  thực tiễn cơ sở. Điển hình như Đoàn xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) đã xây dựng và ban hành quy chế nội bộ trong công tác hội họp, sinh hoạt. Trong đó quy định các mức xử phạt hành chính đối với đoàn viên thanh niên chậm trễ, không nghiêm túc hoặc không mặc áo thanh niên Việt Nam trong tham gia hội họp và các hoạt động phong trào. Kế tiếp là việc xây dựng mô hình đoàn viên thanh niên tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm và không uống rượu, bia. Những trường hợp vi phạm bị phát hiện, ngoài nhắc nhở, phê bình trước toàn đoàn còn bị phạt từ 50 đến 100 nghìn đồng. Số tiền phạt thu được sung vào quỹ thăm hỏi động viên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, thương bệnh binh.

Đối với Đoàn Khối CCQ tỉnh, BTV Đoàn khối  cũng thẳng thắn nhìn nhận thực tế để ban hành Nghị quyết 01 về các giải pháp chấn chỉnh hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên. Trong đó có nhiều nội dung nhằm khắc phục tình trạng cán bộ công chức trẻ lãng phí thời gian, bớt xén giờ Nhà nước vào các hoạt động ngoài chuyên môn như chơi game, chat o­nline, blog, các trang mạng xã hội, cà phê công sở, lạm dụng rượu, bia  trong các dịp sinh nhật, sự kiện, vi phạm an toàn giao thông, tệ nạn xã hội....

Có thể nói, nhờ các quy định được tuyên truyền phổ biến rộng rãi xuống cơ sở nên các cấp ủy đảng, nhân dân và chính bản thân đội ngũ cán bộ Đoàn, TCCSĐ cũng phải giám sát, nhắc nhở lẫn nhau.

Đồng chí Kha Văn Tám - Phó Bí thư Huyện ủy Quế Phong (nguyên Phó Bí thư Tỉnh đoàn) cho biết: Quy định cán bộ Đoàn nói chung, cán bộ, công chức, viên chức nói riêng không được uống rượu, bia trong giờ làm việc và buổi trưa các ngày làm việc đã có tác động nhất định vào ý thức mỗi người. Đây là chủ trương đúng để xây dựng hình ảnh đẹp về người cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới. Tuy nhiên, để chủ trương này thực sự đi vào cuộc sống, bên cạnh ý thức tự giác của bản thân mỗi cán bộ Đoàn thì các quy định cần phải đi kèm với chế tài đủ sức răn đe, giáo dục gắn liền với công tác kiểm tra, giám sát…

Bài, ảnh: Khánh Ly

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.