Chấn chỉnh từ tác phong đến các quy trình, thủ tục

(Baonghean) - Là một xã nghèo thuần nông với 2.060 hộ và 8.835 nhân khẩu, Đảng bộ, chính quyền xã Nhân Thành xác định muốn phát triển KT - XH phải tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính gắn với thực hiện qui chế dân chủ cơ sở.

Sự chỉ đạo của  Đảng được chính quyền cụ thể hóa bằng đề án cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015, và đề án cải cách thủ tục hành chính ở bộ phận một cửa bắt đầu bằng việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cả về văn hóa công sở và kỹ năng giao  tiếp. Việc đeo thẻ công chức trong giờ làm việc  đã trở thành thói quen, nề nếp được cán bộ, đảng viên, công chức xã Nhân Thành thực hiện nghiêm túc.

Cùng với việc ban hành quy định về việc đeo thẻ công chức khi làm việc, cấp ủy, chính quyền xã Nhân Thành còn tăng cường sự kiểm tra, giám sát và có hình thức phê bình, kiểm điểm những người không thực hiện nghiêm việc này. Đây cũng là tiêu chuẩn để đánh giá xếp loại thi đua tháng, quý và hàng năm của cán bộ, đảng viên. Thứ hai đầu tuần giao ban toàn thể cán bộ, công chức từ khối đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể, ai quên thẻ, đi muộn, về sớm hay có phản ánh của nhân dân về phong cách, thái độ làm việc đều bị nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời.

Ông Sơn - người dân xóm Trung Hậu (Nhân Thành) mà chúng tôi gặp ở bộ phận một cửa cho hay: Việc đeo thẻ công chức  giúp người dân khi tiếp xúc với CBCC dễ dàng nhận biết nhiệm vụ của cán bộ được giao, dễ dàng phản ánh về phong cách, thái độ làm việc của công chức đó khi bị gây khó dễ. Còn Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thọ Tuy  thì cho biết: Đây là một trong những nội dung “cải cách” mà BTV Đảng ủy xã chỉ đạo chính quyền kiên quyết thực hiện. Nhờ vậy, đã có chuyển biến rõ nét trong phong cách, ý thức chấp hành giờ giấc làm việc, thái độ ứng xử của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức khi tiếp xúc với người dân nhã nhặn, lịch sự, trách nhiệm hơn; không gây phiền hà, sách nhiễu khi thực hiện nhiệm vụ…

Để nâng cao hiệu quả, chất lượng công việc, Đảng ủy, chính quyền xã Nhân Thành cũng rất quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ. Hiện nay hầu hết cán bộ công chức xã đã qua đào tạo, trong đó trình độ chính trị, cử nhân cao cấp 3 đồng chí; trung cấp 11 đồng chí. Về trình độ chuyên môn đại học có 8 đồng chí, cao đẳng, trung cấp 10 đồng chí…      

Bộ phận giao dịch “một cửa” ở xã Nhân Thành được đầu tư khang trang.

Điều đáng ghi nhận là mặc dù điều kiện kinh tế còn khó khăn nhưng để hiện đại hóa nền hành chính, địa phương đã triển khai xây dựng mạng LAN và trích ngân sách mua sắm trang thiết bị gồm có 15 máy vi tính đảm bảo kịp thời nhu cầu ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng văn bản, áp dụng 3 phần mềm tại xã cho bộ phận Tư pháp, Địa chính và Tài chính. Đầu tư  bổ sung cơ sở vật chất cho phòng giao dịch một cửa, bố trí phân công cán bộ trực tiếp nhận, trả kết quả tại một cửa đúng vai trò, vị trí, ứng dụng công nghệ thông tin vào áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn ISO đảm bảo tính thông suốt cho qui trình giải quyết thủ tục hành chính.

Nhờ vậy, từ đầu năm 2012 đến nay, số hồ sơ đã giải quyết cho người dân và doanh nghiệp thông qua bộ phận một cửa là 1.500 hồ sơ đã được trả đúng hạn, không có hồ sơ tồn đọng. Thủ tục hành chính được công khai tại xã đạt 100% so với thủ tục qui định, những thủ tục mới đều được cập nhật kịp thời để nhân dân nắm bắt và giám sát qui trình triển khai thực hiện. Các văn bản qui phạm pháp luật đều được giao cho cán bộ văn phòng ủy ban, văn phòng Đảng ủy và cán bộ Tư pháp soạn thảo và thẩm định kỹ trước khi ban hành, hạn chế sai sót.

Xã còn bố trí dành riêng một máy tính không kết nối mạng internet dùng cho công tác soạn thảo các văn bản liên quan đến bí mật nhà nước. Công tác kiểm tra cải cách hành chính hàng năm được triển khai có nề nếp với sự tham gia của đoàn liên ngành gồm đại diện cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể. Cụ thể trong năm 2012 kiểm tra 10 đợt tại trường mầm non, trạm y tế xã, các xóm Văn Tây, Văn Nam, Trung Hậu, Nhân Cao, Vĩnh Tiến, Đông Yên 1, Đông Yên 2. Riêng 4 tháng năm 2013 đã kiểm tra 4 đơn vị gồm HTX Đông Nhân và 3 xóm Phú Điền, Xuân Miêu, Trung Xuân…

Cũng theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Thọ Tuy thì: Để bộ máy được vận hành thông suốt, trôi chảy phải có sự phối hợp nhịp nhàng giữa Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể. Trong đó cán bộ, đảng viên trong hệ thống công chức phải là người tiên phong gương mẫu trong thực hiện cải cách các thủ tục hành chính. Thực hiện các nghị quyết của Trung ương và Tỉnh ủy, đặc biệt là Kết luận số 82-KL/TƯ ngày 16/8/2011 của Bộ Chính trị về cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, Đảng bộ xã xác định cải cách hành chính trong Đảng là một trong những nội dung quan trọng, góp phần nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Nhiều vấn đề quan trọng đã được đổi mới, cải tiến một bước như về quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra; việc quản lý tổ chức và cán bộ; lề lối, phương pháp làm việc; nâng cao chất lượng, hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; quy trình dự thảo, ban hành các văn bản của cấp ủy triển khai các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, quy chế chi tiêu tài chính, quản lý sử dụng tài sản công… Nề nếp và chất lượng sinh hoạt ở 20 chi bộ, trong đó có 26 chi bộ nông thôn cũng được nâng cao theo hướng có trọng tâm, trọng điểm; những thủ tục liên quan đến đảng viên đều có qui trình hướng dẫn cụ thể, công khai như đánh giá xếp loại, chuyển đến, chuyển đi…

Điều đáng ghi nhận là, hàng năm cấp ủy, chính quyền xã Nhân Thành làm tốt việc đánh giá mức độ hài lòng của cán bộ, đảng viên, nhân dân, doanh nghiệp về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết thông qua phản ánh trực tiếp của người dân đến giao dịch, phản ánh qua các cuộc tiếp xúc cử tri, qua các cuộc giao ban đoàn thể và các kỳ sinh hoạt chi bộ. Từ đó kịp thời xử lý và chấn chỉnh những trường hợp cán bộ, đảng viên, công chức còn bị kêu ca phàn nàn về thái độ, phong cách làm việc, điều chỉnh những qui trình, thủ tục còn rườm rà trong phạm vi thẩm quyền tạo nên một nét đẹp văn minh trong hoạt động của tổ chức đảng và bộ máy chính quyền. Qua đó, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính cũng được khẳng định rõ nét hơn, tạo niềm tin và động lực thúc đẩy phát triển KT-XH.

Bài, ảnh: Khánh Ly

tin mới

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

Ca sỹ Đinh Hiền Anh ra mắt bộ đôi album Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ

(Baonghean.vn) - Chiều 20/4, tại TP Vinh, ca sỹ Đinh Hiền Anh tổ chức buổi họp báo ra mắt 2 CD phòng thu Lời ca đất nước và Dòng chảy miền thương nhớ. Bộ đôi CD ca ngợi vẻ đẹp quê hương, đất nước sau chiến tranh, hướng tới kỷ niệm 49 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4).

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

[Infographics] Chiến thắng Điện Biên Phủ - Cột mốc vàng của lịch sử dân tộc Việt Nam

(Baonghean.vn) - Cách đây 70 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, trên cánh đồng Mường Thanh, quân và dân ta đã lập nên một trong những chiến công hiển hách, vang dội nhất trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc - Chiến thắng Điện Biên Phủ.