Chẩn đoán tiếng phanh kêu

Theo Nguyễn Nghĩa (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hỏng hóc thông thường nhất với hệ thống phanh là má phanh bị mòn và rung. Nếu má phanh mòn, chúng gây ra tiếng rít và trong trường hợp quá mòn, phanh có tiếng kêu lạo xạo do va chạm giữa hai tấm kim loại.

Thông thường, bất cứ âm thanh khó chịu nào từ chiếc xe cũng khiến bạn liên tưởng tới những hỏng hóc. Tuy nhiên, chứng cứ đó chỉ chắc chắn khi diễn ra liên tục và dai dẳng. Vì vậy, khi bắt đầu nghe thấy tiếng kêu nào đó từ hệ thống phanh, bạn nên chú ý để không phải ân hận vì sự lơ đãng của mình.

Quy trình hoạt động của phanh diễn ra theo nguyên lý sau: Áp suất thủy lực sinh ra khi tác động một lực vào phanh. Lực này truyền tới bố phanh (phanh tang trống) hoặc thanh kẹp (phanh đĩa), đẩy má phanh tiếp xúc với đĩa và chống lại chuyển động quay của bánh. Sự tiếp xúc giữa vật liệu ma sát trên má phanh và đĩa sẽ chuyển hóa sang năng lượng nhiệt động học và làm xe chậm lại.

Hỏng hóc thông thường nhất là mòn má phanh, một vấn đề đơn giản bởi bạn chỉ cần thay một cái mới và không mấy tốn kém. Tuy nhiên, nếu hiện tượng mòn xuất hiện trên đĩa phanh, mọi chuyện khó khăn hơn. Đĩa phanh mòn do tiếp xúc với má đã mòn trước đó và hiện tượng này thường đi kèm với tiếng kêu loạt xoạt. Tiếng kêu xuất phát từ sự va chạm giữa kim loại trên má (hết lớp vật liệu ma sát) với đĩa phanh. Các kỹ thuật viên thường xử lý bằng cách mài mịn đĩa để loại các vết xước.

Nhằm tránh những tác động mài mòn liên hoàn giữa các thiết bị, bạn nên kiểm tra độ dày vật liệu ma sát trên đĩa phanh. Tiếp theo là tìm xem có dầu hoặc mỡ bôi trơn trên má phanh, đĩa có bị cong vênh hay không, các dây dẫn có bị đứt. Những má phanh bị ướt hay piston bị dính dầu cũng là dấu hiệu không tốt. Nếu có gỉ sắt hay xuất hiện sự ăn mòn trên các chi tiết phanh, có thể piston bị kẹt. Ngoài ra, má phanh không bằng phẳng xuất phát từ việc một trong các piston bị kẹt, đẩy má phanh với lực không đều khiến thời gian tiếp xúc với đĩa khác nhau ở từng vị trí.

Nếu những tiếng rít chỉ xuất hiện khi đĩa phanh nóng nghĩa là phanh hoạt động bình thường. Trong trường hợp tiếng kêu xuất hiện nhiều khi vừa đạp chân phanh và kéo dài trong suốt giai đoạn đó, chứng tỏ má phanh chuyển động và rung cùng đĩa. Chỉnh mối liên kết giữa má với bộ giảm xóc có thể khắc phục hiện tượng trên. Má giảm rung được làm từ vật liệu sợi và được gắn vào phía sau má phanh. Trên bộ phận này có các vòng lò xo ở giữa. Trên lý thuyết, vòng lò xo này và má sẽ làm miếng đệm chống rung và tạo nên khoảng hở đủ lớn để giảm hay loại bỏ hoàn hoàn sự dao động.

Giải pháp khác để loại hiện tượng má phanh rung là phủ hợp chất chống kêu, có thể dưới dạng hạt mịn hoặc lỏng. Đây là vật liệu polymer chịu nhiệt, đi vào phía sau má để làm đệm. Bạn cần phải đảm bảo rằng chỉ áp dụng cách này cho những thành phần tiếp xúc với piston.

Một lựa chọn khác để giảm rung là sử dụng tấm cách mỏng, chịu nhiệt độ cao và áp dụng cho các vùng được chỉ định sử dụng hợp chất chống kêu. Giải pháp này không thực sự hiệu quả nhưng nó dễ thực hiện hơn là việc thay má phanh. Trừ khi bạn đang vội đi hoặc muốn giải quyết nhanh thì hãy sử dụng phương pháp thứ 3, còn lại hãy lựa chọn 2 phương pháp trên.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.