Chàng học viên quê Nghệ An xuất sắc tốt nghiệp thủ khoa đại học quân y nước ngoài

(Baonghean.vn) - Với nỗ lực vượt khó, "chàng trai hái chè" xứ nhút (Thanh Chương, Nghệ An) Nguyễn Đình Thành đã lập thêm những kỳ tích mới trong quá trình học tập ở nước ngoài: tốt nghiệp thủ khoa, vinh dự được trao tặng Huy chương Vàng.

Trong tháng 7 này, Học viên Nguyễn Đình Thành quê ở xã Thanh Thủy (Thanh Chương) đã nhận được giấy chứng nhận của Khoa Đào tạo quốc tế, Trường Đại học Quân y Hải quân Thượng Hải (Trung Quốc) công nhận đã hoàn thành khóa học Bác sỹ lâm sàng với thành tích học tập xuất sắc, là thủ khoa đầu ra, được trao Huy chương Vàng dành cho sinh viên có thành tích học tập cao nhất khi tốt nghiệp khóa học.

Học viên Nguyễn Đình Thành đã 2 lần đạt danh hiệu thủ khoa. Ảnh: Huy Thư

Học viên Nguyễn Đình Thành đã 2 lần đạt danh hiệu thủ khoa. Ảnh: Huy Thư

Vốn là một học sinh giỏi của Trường THPT Đặng Thúc Hứa - Thanh Chương, cách đây 7 năm, trong kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2014, thí sinh Nguyễn Đình Thành đã đỗ thủ khoa đầu vào khối B, hệ quân sự của Học viện Quân y.

Sau 1 năm học tập tại Học viện Quân y, Thủ khoa Nguyễn Đình Thành đã vinh dự được Học viện tuyển chọn đi học tại Trường Đại học y Hải quân Thượng Hải. Tai đây, Thành tham gia khóa học chuyên ngành Bác sỹ lâm sàng hệ 6 năm. Khóa học có gần 500 học viên, trong đó có  27 học viên quốc tế.

Sau những bỡ ngỡ ban đầu lúc mới sang, nhờ sự chăm chỉ học tập, tăng cường giao lưu, học hỏi, đặc biệt là việc trau dồi ngoại ngữ, Thành đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới

Trong quá trình học tập ở Trung Quốc, chàng học viên quê Nghệ An không chỉ nỗ lực trong học tập, nghiên cứu mà còn tham gia nhiệt tình các phong trào văn hóa, thể thao, thiện nguyện… của sinh viên Việt Nam học tập tại đây.

Học viên Nguyễn Đình Thành nhận giải thưởng tại Đại học Quân y Hải quân Thượng Hải. Ảnh: NVCC
Học viên Nguyễn Đình Thành nhận giải thưởng tại Đại học Quân y Hải quân Thượng Hải. Ảnh: NVCC

Thành từng đảm nhận các nhiệm vụ: Tổ trưởng tổ học tập của Học viện giao lưu quốc tế, Trường Đại học Quân y Hải Quân; văn thư của phòng quản lý học viên quốc tế, Trường Đại học Quân y Hải Quân; Chi hội trưởng chi Hội Trung - Quân y, Thượng Hải; là thành viên của BCH Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Thượng Hải...

Phát huy tinh thần hiếu học, học giỏi là thủ khoa đầu vào của Học viện Quân y, tại Đại học Quân y Hải quân Thượng Hải, 4 năm liền, Thành đạt thành tích học viên xuất sắc, nhận học bổng hạng Nhất và đạt nhiều giải thưởng khác như: giải Ba cuộc thi Kỹ năng thực nghiệm hóa học y học; giải Ba cuộc thi Kỹ năng chẩn đoán lâm sàng…

Thành đã được Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh tặng Giấy khen cho sinh viên Việt Nam có thành tích học tập xuất sắc.

Học viên Nguyễn Đình Thành tham gia cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Trung Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Học viên Nguyễn Đình Thành tham gia cổ vũ đội tuyển Việt Nam thi đấu tại Trung Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Trước đại dịch Covid-19 bùng phát ở Trung Quốc, Thành đã về nước sau khi hoàn thành khóa học. Trong trận lũ lụt lịch sử tại miền Trung năm 2020, Thành từng đại diện Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Thượng Hải đi trao tặng quà hộ trợ bà con bị lũ lụt ở Quảng Bình do Hội Lưu học sinh Việt Nam tại Thượng Hải quyên góp.

Học viên Nguyễn Đình Thành cho biết: Với thành tích thủ khoa khóa học bác sỹ lâm sàng, anh đã được nhận vào học tập, nghiên cứu, đào tạo Thạc sỹ Y khoa tại 2 trường nổi tiếng của Trung Quốc là Đại học Đồng Tế (top 3 trường đại học của Thượng Hải) và trường Trung - Y dược Quảng Châu (top 2 trường tốt nhất Trung Quốc về Đông y).

“Lúc này, em đang cân nhắc, có lẽ em sẽ đi học trường ở Quảng Châu” - Thành chia sẻ.

Học viên Nguyễn Đình Thành đi trao quà của Hội lưu học sinh Việt Nam tại Thượng Hải cho bà con vùng lũ lụt Quảng Bình. Ảnh: Huy Thư

Học viên Nguyễn Đình Thành đi trao quà của Hội lưu học sinh Việt Nam tại Thượng Hải cho bà con vùng lũ lụt Quảng Bình. Ảnh: Huy Thư

Được biết gia đình học viên Nguyễn Đình Thành ở quê có hoàn cảnh khó khăn. Khi Thành còn học phổ thông, bố mẹ làm nghề trồng chè, đã chắt chiu dành dụm mọi chi tiêu trong nhà cho con trai học tập.

Lúc Thành lên đường đi học ở Trung Quốc thì bà Phạm Thị Toán (SN 1966) - mẹ Thành mắc bệnh tim. Sức khỏe của bà ngày càng yếu, mọi công việc nặng nhọc trong gia đình đều do bố thành gánh vác.

Những ngày qua, khi Thành nhận được thông tin tốt nghiệp xuất sắc từ Khoa Đào tạo quốc tế, Đại học Quân y Hải quân Thượng Hải cũng là lúc bố Thành, ông Nguyễn Đình Hoan qua đời sau 2 tháng chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo.

Học viên Nguyễn Đình Thành được xướng tên học viên xuất sắc trong lễ tốt nghiệp tại đại học Quân y Hải quân Thượng Hải. Ảnh: NVCC

Học viên Nguyễn Đình Thành được xướng tên học viên xuất sắc trong lễ tốt nghiệp tại đại học Quân y Hải quân Thượng Hải. Ảnh: NVCC

Trung tuần tháng 7 này, Trường Đại học Quân y Hải quân Thượng Hải tổ chức Lễ tốt nghiệp khóa học. Do tình hình dịch bệnh, học viên Nguyễn Đình Thành không thể sang Trung Quốc dự lễ, nhận giấy khen, huy chương, phần thưởng…

Anh đã viết trên trang cá nhân “Thủ khoa nốt lần này nữa thôi: Tốt nghiệp thủ khoa đầu ra. Một lần nữa "sánh vai với cường quốc" theo lời Bác! Tốt nghiệp xuất sắc, đổi một giáo trình giảng dạy, giấy khen đại sứ... Một chặng đường đủ để Hiệu trưởng gọi tên dù vắng mặt! Thượng Hải, tạm biệt!”

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.