Chàng trai biến tỏi, ớt thành thuốc trừ sâu cho ổi, thu về 100 triệu đồng

(Baonghean.vn)- Với bí kíp là ớt, tỏi, gừng và rượu, anh nông dân ở huyện Nghĩa Đàn (Nghệ An) đã chế tạo thành công thuốc trừ sâu sinh học để chăm sóc vườn ổi sạch, thu về hơn 100 triệu đồng.   

Ở huyện Nghĩa Đàn, nhiều người biết đến anh Nguyễn Tiến Đông ở xóm Phú Hồng, xã Nghĩa Hồng với vườn ổi sạch cho thu nhập mỗi năm khoảng 100 triệu đồng.

Là cán bộ kỹ thuật của Nông trường Cờ đỏ, nhận thấy thị trường hiện nay có nhu cầu lớn về cây ăn quả  nên anh Nguyễn Tiến Đông ở xóm Phú Hồng, xã Nghĩa Hồng (Nghĩa Đàn) mạnh dạn chuyển đổi đất trồng mía sang trồng ổi Trân Châu.

Quy trình sản xuất thuốc trừ sâu thảo dược phun cho cây ổi của anh Đông là tỏi, ớt, gừng xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10 -15 ngày.  Ảnh: Minh Thái
Quy trình sản xuất thuốc trừ sâu thảo dược phun cho cây ổi của anh Đông là tỏi, ớt, gừng xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10 -15 ngày.  Ảnh: Minh Thái

Vườn ổi của anh có quy trình chăm sóc khá chặt chẽ, tỷ mỉ từ khi trồng đến khi có quả. Khi quả lớn bằng ngón chân cái sẽ được bọc bằng lớp bao xốp và một lớp ni lông bên ngoài cho đến khi thu hoạch để giảm thiểu tối đa các loại sâu phá hoại. Ngoài ra, vườn ổi của anh được chăm sóc, phòng bệnh rất đặc biệt, tuyệt đối không dùng thuốc bảo vệ thực vật nên được người dân trong và ngoài địa bàn tin dùng.

Anh Đông cho biết: "Chỉ cần tỏi, ớt, gừng đem đi xay nhỏ rồi ngâm với rượu trắng ủ trong vòng 10 -15 ngày sẽ cho  thành phẩm thuốc trừ sâu thảo dược. Bắt đầu từ năm 2016, tôi đã mạnh dạn thí điểm loại thuốc trừ sâu này trên diện tích 6 sào ổi. Kết quả ổi phát triển rất tốt, lá xanh và kháng được một số loại sâu bệnh. Mỗi ngày vườn ổi của gia đình cắt bán hơn 50kg, với giá 20.000/kg hiện nay, mỗi ngày  gia đình thu được trên 1 triệu đồng".

Người thu mua được vào tự chọn những quả ổi ưng ý. Ảnh: Minh Thái.
Người thu mua được vào tự chọn những quả ổi ưng ý. Ảnh: Minh Thái.

Hiện vườn ổi 1 năm trồng với 400 gốc của anh Đông đã có nguồn thu gần 100 triệu đồng. "So với những sản phẩm thuốc trừ sâu khác, loại thuốc trừ sâu thảo dược tự chế này  tuy không diệt được toàn bộ sâu bọ nhưng đuổi chúng đi thì cực kỳ hiệu quả, tỷ lệ đậu quả cao. Đặc biệt không gây ô nhiễm môi trường, nguồn nước, an toàn cho người sử dụng và chi phí cũng giảm 40 – 50% cho mỗi vụ sản xuất" - anh Đông chia sẻ.

Theo chị Lê Thị Hà, chuyên đi thu mua ổi ở thị xã Thái Hòa bán ở các chợ quanh vùng: “ Cứ vài ba ngày tôi lại vào vườn ổi anh Đông  thu mua khoảng 50 kg, bán hết lại vào hái tiếp. Vườn ổi này quả giòn và ngọt dịu nên tôi bán được giá”.

Từ thành công của mô hình ổi siêu sạch, anh Đông đã đầu tư lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt,  dự tính thời gian tới sẽ mở rộng diện tích lên hơn 1 ha. 

a
Những quả ổi sạch ở Nghĩa Đàn. Ảnh M.T

Ông Nguyễn Quốc Tuấn - Trưởng Trạm Khuyến nông huyện cho hay: Đây là cách làm mới, giảm được chi phí cho nông dân, và quan trọng hơn là tạo ra nông sản sạch, Phương pháp này dễ làm, thân thiện với môi trường mà không lo ảnh hưởng tới sức khỏe người sản xuất".

Minh Thái

(Đài Nghĩa Đàn)

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.