Chàng trai mồ côi cha đỗ cùng lúc 2 trường đại học danh tiếng

12/08/2013 16:16

(Baonghean) - Dù gia cảnh nghèo, sớm mồ côi cha, nhưng Nguyễn Hữu Tuấn ở xóm 6, Quỳnh Văn (Quỳnh Lưu) vẫn vượt lên khó khăn để thi đỗ một lúc 2 trường đại học với cùng điểm số 26.

Người nhỏ, gầy và khuôn mặt thông minh cùng cách nói chuyện điềm đạm là những cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với Nguyễn Hữu Tuấn (lớp 12 A1, Trường THPT Quỳnh Lưu 2).

Là con thứ 4 trong gia đình thuần nông có tới 6 chị em nên cuộc sống của gia đình Tuấn rất vất vả. Khi Tuấn đang học lớp 7 thì tai ương ập xuống, bố Tuấn bị bệnh gan và phải nằm viện mấy tháng trời rồi qua đời. Bố mất, cuộc sống của mấy mẹ con Tuấn càng thêm khó khăn, túng quẫn. Ba anh chị của Tuấn mới học xong lớp 9 đành phải nghỉ học vào Nam làm thuê.



Tuấn phụ mẹ làm việc nhà.

Hai năm nay, vì làm lụng vất vả nên bà Luân (mẹ Tuấn) hay bị bệnh tật. Ngoài thời vụ, bà Luân thường đi chợ buôn bán, lúc thì bốc gạch thuê kiếm tiền nuôi con. Thương mẹ vất vả, Tuấn tự nhủ mình phải gắng học tốt và có thể thoát được cảnh nghèo. Từ khi anh chị đi làm xa, ngoài thời gian học ở trường, Tuấn thường phụ mẹ làm hoa màu, làm việc nhà và kèm cặp cô em gái út học hành. Đến chủ nhật, Tuấn còn đi bốc gạch thuê kiếm tiền mua thêm sách vở. Suốt 12 năm học, Tuấn luôn là học sinh giỏi, học sinh tiên tiến. Không chỉ vậy, em còn đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh lớp 12 môn Hóa, giải Ba Olympic Vật lý cấp tỉnh lớp 11.

Ước mơ trở thành bác sỹ nên lúc làm hồ sơ, Tuấn đăng ký vào Học viện Quân y và ĐH Dược Hà Nội. Ngày biết điểm, mẹ con Tuấn mừng rơi nước mắt vì đỗ cả 2 trường nhưng Tuấn sẽ theo học ở Học viện Quân y vì được Nhà nước lo cho ăn học, như vậy mẹ em sẽ đỡ khổ. “May mà đỗ được vào trường quân đội chứ đỗ trường khác thì chắc cháu phải nghỉ chứ một mình tôi ốm đau, khó mà nuôi nổi cháu học đại học”, bà Luân phân trần.

Ngày nhập học đã cận kề, Tuấn chia sẻ: “Em sẽ cố gắng học tập tốt để ra trường cầm được tấm bằng loại ưu chứ trong môi trường quân đội thì không thể làm thêm được”.


Duy Ngợi

Mới nhất
x
Chàng trai mồ côi cha đỗ cùng lúc 2 trường đại học danh tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO