Chàng trai Nghệ An giành giải Bạc kỳ thi tay nghề thế giới

Nguồn vnexpress.net/tuoitre.vn

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Vượt qua đại diện của 31 quốc gia, Trương Thế Diệu (22 tuổi, quê Nghệ An) giành Huy chương Bạc môn Nghề phay CNC tại cuộc thi tay nghề thế giới 2019. Đây cũng là thành tích cao nhất của Việt Nam trong 7 lần tham gia kỳ thi tay nghề thế giới.

Một tháng sau khi giành Huy chương Bạc kỳ thi tay nghề thế giới 2019, tổ chức tại Nga, Diệu vẫn nhớ như in cảm giác tự hào khi khoác trên mình lá cờ Tổ quốc, đứng lên bục nhận huy chương.

Sinh ra và lớn lên tại Nghệ An, chàng trai sinh năm 1997 thấy may mắn hơn các bạn cùng tuổi khi xác định được đam mê, sự yêu thích nghề gia công từ khi học THPT. Năm lớp 11, khi được tiếp xúc với các bản vẽ của môn Công nghệ, Diệu thấy hứng thú và học rất tốt môn này, sau đó tìm hiểu sâu hơn.

Sau khi tham gia kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 và không đạt điểm như mong muốn, Diệu nộp nguyện vọng vào Cao đẳng nghề Bách Khoa (Hà Nội), trúng tuyển ngành Cắt gọt kim loại. "Học nghề có vẻ nghe không sang, nhưng với mình việc có một tấm bằng đại học không quan trọng bằng mình học được gì và có kỹ năng gì sau 3 năm", Diệu nói.

Cuối năm 2016, đọc thông tin DENSO, một trong những doanh nghiệp liên kết với trường, cần tìm ứng viên cho cuộc thi tay nghề thế giới 2019 tại môn nghề phay CNC, chàng trai Nghệ An mạnh dạn đăng ký.

Trương Thế Diệu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Trương Thế Diệu. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Tranh tài cùng Diệu tại vòng sơ tuyển là hơn 100 thí sinh đến từ các trường đại học, cao đẳng phía Bắc. Sau khi vượt qua ba phần thi gồm làm toán nhanh, IQ và kiểm tra lý thuyết. Sau 3 ngày, Diệu tiếp tục ở lại top 4.

Để tập trung tham dự các vòng thi tiếp theo, nam sinh bảo lưu kết quả học tập tại trường. Diệu và 3 thí sinh khác được học tại Viện Đào tạo kỹ năng nghề trong một năm, sau đó là một trong hai người có thành tích tốt hơn, tiếp tục luyện tập thêm một năm nữa.

Trung bình một ngày, Diệu phải thực hành ít nhất 10 tiếng, từ 7h đến khoảng 18-19h, ăn trưa một tiếng và không giải lao giữa các buổi, chỉ nghỉ chủ nhật. "Ngày nghỉ duy nhất trong tuần, mình chỉ nằm ở nhà, không đi đâu chơi vì quá mệt, cứ liên tục như vậy trong gần một năm", chàng trai nhớ lại.

Trải qua 4 vòng thi trong 3 năm, vượt qua hơn 100 đối thủ, tháng 4/2019, Trương Thế Diệu trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tại môn nghề phay CNC tham dự kỳ thi tay nghề thế giới 2019.

Môn nghề phay CNC diễn ra từ 23 đến 26/8 với tổng thời gian làm bài là 18 giờ. Thí sinh lần lượt vượt qua 3 bài thi, mỗi bài gồm phần lập trình trên máy tính, sau đó gia công trên máy CNC với vật liệu nhôm hoặc thép.

Bài thi khiến Diệu gặp khó khăn nhất là Module 1, diễn ra vào sáng 23/8. Ban tổ chức phát cho thí sinh một bản vẽ cùng khối lập phương đặc bằng thép, có kích thước 95x95x45 mm. Khi lập trình bản vẽ trên máy tính, Diệu gặp lỗi một phần mềm mà trong 3 năm luyện tập chưa từng mắc phải.

Nam sinh nhanh chóng thông báo cho phiên dịch và chuyên gia, sau đó Ban tổ chức xác nhận lỗi thuộc về công ty phần mềm nên cộng thêm cho Diệu 15 phút làm bài, bù vào thời gian khắc phục lỗi. Tổng thời gian không đổi, nhưng sự cố này khiến Diệu bị chậm so với chiến thuật đề ra. Nhanh chóng lấy lại bình tĩnh và tự tin, nam sinh hoàn thành bài thi vừa khít với thời gian còn lại.

Trương Thế Diệu luyện tập tại doanh nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

 Trương Thế Diệu luyện tập tại doanh nghiệp. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Kết quả sau 4 ngày thi, Diệu giành Huy chương Bạc tại môn nghề phay CNC, cùng thứ hạng với thí sinh Hàn Quốc và Nhật Bản.  

Thí sinh Trương Thế Diệu, Viện đào tạo kỹ năng nghề DENSO, mang về huy chương bạc duy nhất và đầu tiên cho đoàn Việt Nam. Ảnh: tuoitre
Thí sinh Trương Thế Diệu, mang về Huy chương Bạc duy nhất và đầu tiên cho đoàn Việt Nam. Ảnh: tuoitre

"Dù chỉ được đứng trên bục nhận huy chương khoảng một phút, mình vẫn thấy vô cùng sung sướng và tự hào vì màu cờ sắc áo", chàng trai nhớ lại.

Tháng 9 này, Diệu sẽ quay trở lại trường Cao đẳng nghề Bách Khoa Hà Nội để hoàn thành nốt chương trình học, kịp lấy bằng tốt nghiệp trong 2 năm tới. Tạm thời, Diệu chưa nghĩ đến việc khởi nghiệp hay mở một xưởng phay.

Nói về kết quả thi của đoàn Việt Nam, ông Trương Anh Dũng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH, nhận xét: "Năm nay các đoàn chuẩn bị rất chu đáo, trình độ thí sinh xuất sắc rõ hơn các năm. 

Chúng ta có được thành tích như thế này là hạnh phúc lớn. Đây là một trải nghiệm tuyệt vời, dù kết quả có như thế nào thì tất cả thí sinh đều chiến thắng, đã hoàn thành kỳ thi một cách xuất sắc".

Kỳ thi tay nghề thế giới lần thứ 45 năm 2019 được tổ chức từ ngày 16 đến ngày 28/8 tại Liên bang Nga với sự tham gia của 82 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam dự thi ở 18 nghề gồm: Điện tử, Điện lạnh, Lắp đặt điện, Xây gạch, Ốp lát tường và sàn, Thiết kế kỹ thuật cơ khí CAD, Cơ điện tử, Phay CNC, Tiện CNC, Công nghệ nước, Sơn ôtô, Kỹ thuật khuôn đúc nhựa, Khuôn mẫu, Gia công kim loại tấm, Công nghệ web, Hàn, Giải pháp phần mềm CNTT, Lắp cáp mạng thông tin.

Trương Thế Diệu mang về tấm huy chương bạc tại môn thi nghề phay CNC. Tám thí sinh đạt chứng chỉ kỹ năng nghề xuất sắc ở bảy nghề là Thiết kế kỹ thuật cơ khí, Cơ điện tử, Tiện công nghệ cao, Công nghệ nước, Công nghệ web, Giải pháp phần mềm công nghệ thông tin, Xây gạch. Thí sinh Phan Văn Quốc đạt giải Best of nations, Nguyễn Xuân Lực đạt giải tiềm năng.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.