Giáo dục

Chàng trai Ơ Đu viết ước mơ trở thành chiến sĩ biên phòng

Thạch Quỳnh 24/07/2024 20:52

Bằng sự ham học và nỗ lực thoát khỏi bản nghèo, chàng trai Ơ Đu Lo Hải Âu đã có bước tiến ngoạn mục từ học sinh trung bình đã đạt 28 điểm tổ hợp C00 trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (Ngữ văn: 8.00, Lịch sử: 9.50, Địa lý: 9,50), qua đó, rộng cửa xét tuyển vào đại học.

Lo Hải Âu là con út trong gia đình 2 anh em thuộc diện khó khăn của bản Văng Môn, xã Nga My (Tương Dương). Bố mẹ em đều làm nông, thu nhập chủ yếu từ đi làm thuê. Ngoài nuôi 2 anh em Âu ăn học còn phụng dưỡng bà cố 102 tuổi cùng bà nội 87 tuổi. Cái nghèo, cái khó đeo đẳng khi những năm gần đây, mẹ của Âu đau ốm triền miên phải trải qua đợt phẫu thuật lấy sỏi mật năm 2016. Mấy năm gần đây, do mẹ bị viêm gan, sức khỏe kém nên anh trai Âu phải nghỉ học đi làm thuê kiếm tiền.

bna _ changtrai-o-du1
Lo Hải Âu (ngoài cùng hàng 1 bên trái) cùng bạn bè. Ảnh: nhân vật cung cấp.

16 tuổi vào trường nội trú tỉnh theo diện tuyển thẳng, ban đầu Hải Âu rất rụt rè, ngại giao tiếp với bạn bè. Tại đây, số lần về thăm nhà trong 1 năm của cậu học trò Ơ Đu chỉ đếm trên đầu ngón tay. So với bạn bè cùng lớp, lực học của Hải Âu chỉ ở mức trung bình. “Nghĩ đến hoàn cảnh gia đình, thương mẹ cha lam lũ, em đã nỗ lực không ngừng cho việc học. Em ao ước được đặt chân vào cổng trường đại học, có như vậy em mới có thể thoát nghèo”, Hải Âu chia sẻ.

Biết lực học của mình, Hải Âu luôn cầu tiến, ham học hỏi. Cái gì không biết em không ngần ngại hỏi các thầy, cô, các bạn để tìm lời giải đáp. Mỗi lần thầy, cô chữa bài tập, Hải Âu đều lấy vở ra ghi những nội dung mà mình cần nhớ. Không chỉ vậy, em là người thức khuya, dậy sớm nhất phòng để học.

bna-_-lo-hai-au-cung-co-giao-chu-nhiem(1).jpg
Em Lo Hải Âu và cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: NVCC

Hải Âu cho biết, ngoài sự giúp đỡ, chỉ bảo ân cần từ cô giáo chủ nhiệm, cậu học trò Ơ Đu cùng nhiều học sinh dân tộc thiểu số còn được Ban Giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm và hỗ trợ từ bữa ăn, giấc ngủ đến hoạt động học tập hàng ngày. Thầy, cô trong trường luôn xem các em như con trong nhà, cố gắng tạo ra môi trường học tập và sinh hoạt tốt nhất.

Cô Đinh Thị Mừng - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C2, Trường THPT DTNT tỉnh Nghệ An cho biết: “Khi các em vào năm lớp 10 cũng là lúc đại dịch Covid-19 bùng phát, thầy và trò phải dạy học online. Tới năm lớp 11, cô và trò mới có cơ hội trò chuyện nhiều hơn và giúp em định hình rõ ước mơ của bản thân. Hải Âu là một học sinh đặc biệt người Ơ Đu, nơi xuất phát điểm thấp và gia đình ít quan tâm việc học của con em. Tuy nhiên, ở Hải Âu có một nghị lực và ý chí học rất đáng ghi nhận. Em từng chia sẻ ước mơ học thật tốt để thoát khỏi bản nghèo”.

“Trước đây, trong trường từng có các học sinh người Ơ Đu thi đỗ đại học nhưng điểm số không cao. Riêng năm học này, trong lớp có 3 em học sinh người Ơ Đu đều đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Trong đó, Hải Âu có điểm xét tuyển đại học tổ hợp khối C00 cao nhất là 28 điểm, 2 em còn lại, 1 em đạt 25 điểm, 1 em đạt 24,5 điểm, cô Đinh Thị Mừng cho biết thêm.

Không chỉ nỗ lực vượt khó trong học tập, Hải Âu còn tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa ở trường. Em từng đại diện trường tham gia Hội khỏe Phù Đổng toàn tỉnh. Theo chia sẻ của Hải Âu, bản Văng Môn, xã Nga My (Tương Dương) đa phần người Ơ Đu sinh sống. Đây là một trong những tộc người có số lượng ít nhất cả nước. Do cuộc sống khó khăn, sau khi hoàn thành hoặc chưa học hết cấp 3, nhiều người đã khăn gói lên phố thị hoặc ra nước ngoài mưu sinh. Vì thế, số người theo học đại học chỉ đếm trên đầu ngón tay. Việc Hải Âu thi đạt 28 điểm để xét tuyển vào đại học khiến bản nghèo người Ơ Đu ở Văng Môn rất đỗi tự hào. Họ vui mừng vì lâu lắm mới có người đạt điểm cao để xét tuyển vào đại học.

Hiện Hải Âu trở về cuộc sống thường ngày bên gia đình cùng bố mẹ làm nương rẫy. Em cho biết, sẽ đăng ký xét tuyển vào Học viện Biên phòng để theo đuổi ước mơ trở thành người sĩ quan biên phòng, đồng thời đỡ gánh nặng tài chính cho gia đình./.

Mới nhất
x
x
Chàng trai Ơ Đu viết ước mơ trở thành chiến sĩ biên phòng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO