Chàng trai Thổ đa tài

(Baonghean) - Bén duyên với bộ môn Pencak Silat, nhiều lần giành huy chương ở các giải đấu trong nước và quốc tế. Hai năm trở lại đây, Trương Văn Mão bắt đầu làm quen với bộ môn Vovinam, ở sân chơi mới này, một lần nữa Trương Văn Mão đã chứng minh được năng khiếu của bản thân khi giành HCV trong kỳ Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua…

Trương Văn Mão (SN 1987) tại xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, được biết đến với rất nhiều thành tích nổi bật trong lĩnh vực thể thao. Sinh ra và lớn lên trong gia đình dân tộc Thổ, có 4 người con, kinh tế phụ thuộc vào làm nông nên cuộc sống rất khó khăn. Tuổi thơ của Mão trôi qua với nương rẫy và đồng ruộng. Năm 2003, khi đang học lớp 10, với chiều cao 1m60, một chị hàng xóm ở cạnh nhà Mão lúc đó đang là VĐV Pencak Silat đã rủ cậu xuống Trung tâm Đào tạo và Huấn luyện TDTT của tỉnh thử sức. 
Lúc đó, Mão đồng ý với suy nghĩ nếu “có duyên” thì sẽ thoát khỏi cuộc sống suốt ngày bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, vừa để giảm gánh nặng cho bố mẹ. Mão được làm quen với bộ môn Pencak Silat và bất ngờ, mấy tháng sau đó, Mão giành được HCB của Giải vô địch trẻ toàn quốc. Mão cho biết: “Nếu không có chị hàng xóm thì chắc rằng em không biết đến thể thao và đạt được thành tích như hôm nay”.
Sau Huy chương Bạc ở giải vô địch trẻ, Mão được gọi vào đội tuyển trẻ quốc gia và được tham gia luyện tập ở Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 3 đóng tại Đà Nẵng. Giữ vững phong độ của mình, những năm tiếp theo chàng trai dân tộc Thổ dần dần chinh phục và giành được nhiều huy chương với bộ môn Pencak Silat. Đến nay, Mão đã có 1 HCV Quốc tế, 3 HCV châu Á, 4 HCV Đông Nam Á và HCB SEA Games. Ông Trương Văn Sơn, bố của Mão chia sẻ: “Tôi cũng không ngờ con trai mình có được những thành tích như ngày hôm nay. Ngày con bén duyên với thể thao tôi cũng mừng, vì đây là cơ hội để con thoát ly, có cuộc sống ổn định hơn. Giờ đây, tôi chỉ mong con mạnh khỏe, cố gắng thì đấu thật tốt”.
Trương Văn Mão (trái) trong một buổi tập tại trung tâm.
Trương Văn Mão (trái) trong một buổi tập tại trung tâm.
Là một VĐV tiềm năng ở bộ môn Pencak Silat, hai năm trở lại đây Mão bắt đầu luyện tập và thi đấu ở môn võ Vovinam. Và bất ngờ, Mão nhanh chóng thể hiện năng khiếu và giành được HCV ở kỳ Đại hội TDTT toàn quốc vừa qua. “Trước mình chỉ gắn bó với môn Pencak Silat, nhưng sau một lần thử sức ở Vovinam thì bị môn này “hút hồn”. Từ đó, mình kiên trì luyện tập và thi đấu song hành cả hai môn”, Mão thổ lộ.
Với cường độ luyện tập dày đặc, nhiều lúc mệt mỏi, Mão gọi điện chia sẻ với bố mẹ để lấy động lực và cố gắng. Hơn 10 năm gia nhập thể thao là chừng ấy thời gian Mão xa nhà. Ban đầu, Mão nhớ nhà, nhớ bố mẹ đến muốn bỏ tập, nhưng bây giờ điều quan trọng với Mão là hoàn thành giáo án và những bài tập của cô thầy đề ra. 
Hiện nay, Trương Văn Mão đang luyện tập ở cả hai môn là Pencak Silat và Vovinam. Giáo án hàng ngày của Mão khá nặng, nhưng em luôn nỗ lực để hoàn thành tốt. HLV Trịnh Thị Mùi cho biết: “Mão là một vận động rất xuất sắc, tinh thần học hỏi và vượt khó rất cao. Trong những năm ở trung tâm, Mão chưa bao giờ để người khác phải nhắc nhở gì đến việc luyện tập cũng như sinh hoạt của mình cả. Với bề dày kinh nghiệm nên Mão cũng là VĐV giành được nhiều HCV nhất qua các giải đấu trong và ngoài nước. Chúng tôi rất tự hào về những VĐV như Trương Văn Mão”. 
Là thủ lĩnh của cả hai bộ môn, Mão còn được nhiều bạn bè và các em quý trọng vì sự hiền lành, biết quan tâm đến người khác. Chia sẻ về dự định sắp tới, Mão cho biết: “Nếu có sức, có tài, thì mình vẫn sẽ tiếp tục thi đấu và luyện tập song hành cả hai môn thể thao này. Mình sẽ cố gắng hết sức để cống hiến cho đến lúc nào tuổi tác và sức khỏe không cho phép mới dừng lại”. Ý chí, quyết tâm của chàng trai trẻ khiến chúng tôi khâm phục. Hy vọng mai này Mão sẽ thành công hơn nữa để giành được nhiều HCV trong các giải đấu trong nước và quốc tế.
VĨNH LIÊM – HẰNG THÀNH

tin mới

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết

(Baonghean.vn) - Với đẳng cấp thấp hơn, U23 Việt Nam đã phải nhận thất bại đậm đà trước U23 Uzbekistan ở lượt đấu cuối cùng tại vòng đấu bảng Giải U23 châu Á. Tuy nhiên, tại buổi họp báo sau trận đấu, huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khẳng định, U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở vòng tứ kết.

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

Bại tướng của U23 Việt Nam khiến U23 Thái Lan bị loại; Lộ diện trọng tài chính bắt trận U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan

(Baonghean.vn) -Trận thua trước U23 Tajikistan ở lượt đấu cuối cùng khiến U23 Thái Lan bị loại khỏi vòng chung kết U23 châu Á 2024; Trọng tài chính điều khiển trận đấu U23 Việt Nam - U23 Uzbekistan là ông Kim Woo-sung. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

U23 Việt Nam: Thắng to trong nỗi lo!

(Baonghean.vn) - Dù sớm giành vé vào chơi ở vòng tứ kết sau 2 trận thắng liên tiếp trước U23 Kuwait (3 - 1) và U23 Malaysia (2 - 0), nhưng lối chơi của U23 Việt Nam vẫn chưa khiến giới mộ điệu nước nhà cảm thấy thực sự hài lòng.

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn 'lột xác' của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn khiến AFC kinh ngạc vì màn "lột xác" của U23 Việt Nam; Đua thuyền canoeing Việt Nam lần đầu giành vé Olympic châu Á; Barca chốt giá bán "tội đồ"... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á; Zidane 'đạt thỏa thuận' dẫn dắt Bayern Munich

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Diego Guistozzi hài lòng về màn trình diễn của tuyển Futsal Việt Nam; Zidane "đạt thỏa thuận" dẫn dắt Bayern Munich; U23 Việt Nam nhận tin kém vui trước ngày quyết đấu Malaysia ở giải châu Á... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.