“Chảo lửa thành Vinh” liệu có còn thiêng?

(Baonghean.vn) - Chiều nay, SLNA sẽ tiếp Nam Định trên sân Vinh - một đối thủ được xem là dưới cơ, và nhiều người đang hi vọng, đội bóng chủ nhà sẽ có được 3 điểm.

Sân Vinh đã từng là căn cứ địa “bất khả chiến bại” của đoàn quân áo vàng. Thế nhưng, “chảo lửa” ấy đang dần mất thiêng khi thành tích sân nhà của SLNA ngày càng kém cỏi. Những chiến thắng cứ thưa dần đi, thay vào đó là những trận cầu chật vật hòa và thua ngày càng nhiều.

Quá khứ hào hùng!

Có thể nói, ít có đội bóng nào có quá khứ hào hùng, đầy ánh hào quang như SLNA với 10 danh hiệu lớn mà đội 1 giành được. Trong đó, có 3 lần vô địch Quốc gia, 3 lần lên ngôi vương Cúp Quốc gia và 4 Siêu cúp Quốc gia. Có được những thành tích ấy, không thể không nhắc đến một yếu tố hết sức quan trọng: Sân Vinh.

Thậm chí, khi đứng trước tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc” do bị nhà tài trợ bỏ rơi, đoàn quân áo vàng vẫn chiến đấu hết mình để có được thành tích tốt trên sân nhà. Điển hình nhất chính là mùa giải 2009. Khi ấy, két tiền ngân sách không thể đủ cho đội bóng trang trải cho cả mùa giải kéo dài với biết bao chi phí.

Những chiến thắng oanh liệt trên sân Vinh góp phần quan trọng giúp SLNA có được thời kỳ hưng thịnh. Ảnh tư liệu
Những chiến thắng oanh liệt trên sân Vinh góp phần quan trọng giúp SLNA có được thời kỳ hưng thịnh. Ảnh tư liệu

Thế nhưng, đoàn quân HLV Nguyễn Văn Thịnh đã không phụ tình yêu của người hâm mộ. Họ chiến đấu không chỉ vì màu sắc, thương hiệu truyền thống mà hơn thế là để “giữ lửa” cho thành Vinh.

Quay ngược quá khứ để thấy rằng, mùa bóng đó, mặc dù để thua những trận lấm bụng trong những chuyến hành quân xa nhà nhưng SLNA lại luôn biết cách biến sân Vinh trở thành cứ điểm vững chãi. 3 đội may mắn có được 1 điểm rời sân Vinh là Khánh Hòa, Thể Công và HCM, còn lại đều thua tâm phục, khẩu phục.

Trong đó, đội bóng đang làm mưa, làm gió trong những mùa gần đây – FLC. Thanh Hóa, phải hứng chịu tổn thương nghiêm trọng nhất khi bị chủ nhà đả bại với tỉ số đậm 5-1. Kết thúc mùa giải với vị trí thứ 3 cùng “kỳ tích” bất bại trên sân nhà khi có chuỗi 10 trận thắng liên tiếp sau 3 trận hòa ở 3 vòng đầu.

Mùa bóng 2011, dù thành tích sân nhà không ấn tượng như mùa 2009 nhưng “ngọn lửa” tại thành Vinh vẫn là yếu tố hết sức quan trọng trên con đường tiến tới chức vô địch của SLNA. Năm đó, thầy trò HLV Hữu Thắng cũng có 10 trận thắng nhưng để thua 1 trận duy nhất trong cuộc tiếp đón Bình Dương và để hòa 2 trận.

Nhưng tất cả những dư vị ngọt ngào ấy đã nhạt dần đi theo tỉ lệ thuận thành tích từng mùa, trong sự túng thiếu tài chính và “nạn chảy máu tài năng” của SLNA. Khán giả đến sân cũng vì thế mà thưa dần, “chất lửa” trong mỗi cầu thủ cũng giảm đi và sân Vinh dần mất thiêng khi chẳng còn những thứ đó.

Hiện thực phũ phàng!

Có thể nói, với bất kỳ môn thể thao nào, nhất là bóng đá thì sân nhà luôn đem đến nhiều lợi thế cho đội bóng sở hữu. Tiếc là SLNA đã không làm được điều đó trong những mùa giải gần đây.

Mùa giải 2016, thầy trò HLV Quang Trường chỉ giành được 7 trận thắng, hòa 2 trận và để thua 4 trận. Khi SLNA đổi tướng, HLV Đức Thắng lên thay, thành tích cũng không khá hơn khi chỉ giành được 18 điểm trên sân Vinh, với 4 trận được hưởng niềm vui trọn vẹn, 6 trận phải chia điểm và 3 trận trắng tay.

Nếu so sánh số điểm giành được trong 3 vòng đầu của mùa này so với mùa giải 2009 thì chưa phải là điều đáng lo ngại khi chênh lệch nhau chỉ là 1 điểm. Tuy nhiên, nếu nhìn vào thành tích đối đầu với các đối thủ cụ thể của mùa này với những mùa trước thì lại là điều đáng lo ngại.

Dù rất nỗ lực nhưng Văn Đức và Xuân Mạnh vẫn chưa giúp SLNA có được chiến thắng trên sân nhà mùa này. Ảnh: Đức Anh
Dù rất nỗ lực nhưng Văn Đức và Xuân Mạnh - bộ đôi U23 vẫn chưa giúp SLNA có được chiến thắng trên sân nhà mùa này. Ảnh: Đức Anh
Những đối thủ “không thèm chấp” trước đây, cụ thể là 3 đội đã làm khách sân Vinh mùa này đều khiến SLNA gặp rất nhiều khó khăn trên sân Vinh. Trong đó, S. Khánh Hòa cuỗm tới 7 điểm trong 3 lần làm khách sân Vinh gần đây nhất. Hai bại tướng ở mùa 2016 là Than Quảng Ninh và B. Bình Dương cũng đã buộc đội nhà phải chia điểm ở mùa này.

Điều đáng nói là cả 3 trận sân nhà vừa qua, SLNA đều chơi trên cơ, liên tục dồn ép đối thủ bằng nhiều pha hãm thành nguy hiểm. Thế nhưng, trận thì công làm, thủ phá, trận thì các chân sút kém duyên, trận thì bị dính chưởng “hồi mã thương”.

Chiều nay, SLNA sẽ tiếp Nam Định trên sân Vinh - một đối thủ được xem là dưới cơ, và nhiều người đang hi vọng, đội bóng chủ nhà sẽ có được 3 điểm. Thế nhưng, với đội hình đang tổn thất nghiêm trọng vì chấn thương, không ai dám chắc SLNA sẽ đủ sức quật ngã đối thủ yếu nhất V-League hiện nay.

Xem ra, việc lấy lại uy danh và "sự linh thiêng" cho sân Vinh ở thời điểm này thật không hề dễ dàng gì.

tin mới

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

U23 Việt Nam không còn là ẩn số, chờ sức bật ngôi sao

Đội tuyển của huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn đã dự 5/6 vòng chung kết U23 châu Á khi sân chơi này lần đầu diễn ra năm 2013. U23 Việt Nam không còn là ẩn số với mọi đối thủ và để tiến sâu, thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn cần chứng tỏ năng lực thực sự thay vì mong đợi vào may mắn.

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

U23 Việt Nam gặp U23 Kuwait: Đầu xuôi, đuôi lọt

(Baonghean.vn) - Ẩn số U23 Kuwait phần nào sẽ gây khó khăn cho U23 Việt Nam ở ngày ra quân. Nhưng thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn sẽ biết cách để hóa giải ẩn số này, qua đó có được một kết quả thuận lợi trước đối thủ đến từ Tây Á.

 Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

Đội bóng của HLV Park Hang -seo bại trận trong ngày Kon Tum FC lập kỷ lục; Thể Công Viettel tìm kiếm tài năng từ gần 900 cầu thủ nhí

(Baonghean.vn) - Chủ nhà Kon Tum FC đã đánh bại CLB Bắc Ninh 1-0 trong ngày sân Kon Tum lập kỷ lục về khán giả; Từ gần 900 cầu thủ nhí tham dự Cúp Viettel 2024, Công ty Thể thao Viettel có dịp tuyển chọn tài năng... là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

Đối thủ trực tiếp của U23 Việt Nam tại giải châu Á có động thái gây ngỡ ngàng; Man Utd 'giương cờ trắng' trong cuộc đua top 4

(Baonghean.vn) - Danh sách U23 Malaysia dự giải U23 châu Á 2024 có đến 7 tiền đạo; Đội tuyển futsal Việt Nam chốt lực lượng dự Vòng chung kết giải châu Á; Man Utd “giương cờ trắng” trong cuộc đua top 4... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.