Chào mừng năm học mới 2015 - 2016: Thách thức và kỳ vọng

(Baonghean) - Ngày mai (5/9), hơn 687.000 học sinh của Nghệ An bước vào năm học mới 2015 - 2016. Dịp này chúng tôi có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An về những kỳ vọng, những khó khăn, thách thức và nhiệm vụ của năm học.

Học sinh Trường Mầm non Sunrise (TP. Vinh) trong ngày khai giảng năm học mới 2015 - 2016.
Phóng viên: Thưa đồng chí, thời gian qua ngành Giáo dục tỉnh nhà có rất nhiều thành tích nổi bật. Xin đồng chí nói rõ hơn về kết quả mà toàn ngành đã đạt được?
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Nhờ sự quan tâm lãnh đạo của cấp ủy, sự chỉ đạo của chính quyền, sự ủng hộ của các ngành, các tổ chức đoàn thể các cấp, thời gian qua, ngành Giáo dục Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả khá toàn diện. Đó là công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục pháp luật, giáo dục an toàn giao thông được tăng cường, góp phần củng cố nền nếp, kỷ cương, giữ vững sự ổn định và phát triển trong ngành. Trong năm học đã có 1.112 cán bộ, giáo viên, nhân viên các cơ sở giáo dục và 90 học sinh THPT được kết nạp Đảng.
 
Chất lượng giáo dục có nhiều tiến bộ theo hướng vững chắc và toàn diện hơn. Chất lượng phổ cập giáo dục được củng cố và nâng tính bền vững. Thực hiện có hiệu quả nhiều dự án, mô hình nâng cao chất lượng giáo dục; quan tâm đúng mức dạy học Ngoại ngữ, Tin học; chú trọng việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Chất lượng đại trà và học sinh giỏi ổn định, vững chắc. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT quốc gia đạt 95,9%, cao hơn mức bình quân chung cả nước. Nghệ An có 99 học sinh giỏi quốc gia, xếp thứ 3 toàn quốc, có 1 Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế, 1 Huy chương Bạc Vật lý quốc tế, 1 Huy chương Vàng Olympic Vật lý châu Á. Theo thống kê sơ bộ, trong kỳ thi quốc gia trung học phổ thông, Nghệ An đã có 462 em có điểm tuyển vào đại học cao (27 điểm trở lên với khối A, A1, B, từ 25,25 điểm trở lên đối với khối C, D), trong đó ngoài Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 115  em thì học sinh ở các trường huyện cũng có kết quả rất tốt. Ví như ở  Trường THPT Đô Lương 1 có 18 em, THPT Thanh Chương 1 và THPT Tân Kỳ có 17 em, THPT Quỳnh Lưu 1 có 15 em,...
Lễ khai giảng năm học mới ở Trường Tiểu học Làng Sen (Nam Đàn).
Bên cạnh đó,  công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia tiếp tục được quan tâm và đạt kết quả tích cực. Trong năm học này đã có thêm 70 trường đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường chuẩn quốc gia toàn tỉnh lên 905 trường, đạt tỷ lệ 59,5%, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung bộ (tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cả nước đạt 37,74%).  Việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được quan tâm chỉ đạo;  tỷ lệ  đạt chuẩn 100%, tỷ lệ đào tạo trên chuẩn được nâng lên; việc tổ chức đánh giá, xếp loại cán bộ, giáo viên được triển khai tích cực, kiên quyết; các chính sách đối với đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý được thực hiện đầy đủ..
 
Riêng với đào tạo nghề,  nhờ làm tốt công tác hướng nghiệp, phân luồng nên đã có sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của học sinh, phụ huynh về học nghề. Năm 2015, chỉ có 64,5% học sinh THPT đăng ký dự thi THPT quốc gia để tuyển sinh đại học, cao đẳng. Năm học 2014 - 2015 đã huy động hơn 3.800 em khuyết tật vào học hòa nhập tại các trường phổ thông, chiếm tỷ lệ 82% số trẻ khuyết tật trong xã hội.
 
Với những cố gắng và kết quả trên, năm học 2014 - 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An được Bộ Giáo dục và Đào tạo biểu dương 12 lĩnh vực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ  và được tặng Cờ thi đua đơn vị Xuất sắc tiêu biểu.
 
Phóng viên: Tuy nhiên, bên cạnh đó, công tác giáo dục vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đồng chí có thể chia sẻ về vấn đề này và ngành đã có những biện pháp gì để khắc phục?
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Trong thời điểm hiện nay, ngành Giáo dục Nghệ An vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: Về mạng lưới trường lớp: Ở khu vực đồng bằng, đa số các trường THCS có quy mô dưới 12 lớp; ở khu vực miền núi vùng cao, các trường THCS đa số dưới 10 lớp, các trường mầm non, tiểu học có nhiều điểm lẻ. Quy mô nhỏ lẻ, manh mún gây lãng phí trong việc sử dụng cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và kinh phí.
 
Cơ sở vật chất còn thiếu so với yêu cầu. Thiếu giáo viên mầm non để thực hiện mục tiêu phát triển giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi; thiếu giáo viên tiểu học để tổ chức dạy học 2 buổi/ngày; giáo viên THCS dôi dư nhưng vẫn thừa, thiếu cục bộ các môn, nhất là một số môn đặc thù: Âm nhạc, Mỹ thuật,... Áp lực về thiếu giáo viên càng tăng trong hoàn cảnh chúng ta đang thực hiện chính sách tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị và Nghị định 108/NĐ-CP của Chính phủ.
 
Về nguồn lực, hiện nay ngành đang triển khai nhiều nội dung, chương trình, hoạt động để thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT trong khi kinh phí từ chương trình mục tiêu quốc gia về GD&ĐT không còn, định mức chi cho GD&ĐT vẫn thực hiện theo quy định của chu kỳ ngân sách 2010 - 2015. Một số cơ chế, chính sách về GD&ĐT đã bất cập, không phù hợp với sự đổi mới của GD&ĐT. 
 
Để tháo gỡ những khó khăn, thách thức trên đây, chúng tôi đã triển khai thực hiện các nhóm biện pháp như: Rà soát, điều chỉnh, sắp xếp hợp lý mạng lưới trường lớp. Cụ thể, ở khu vực đồng bằng, tích cực sáp nhập các trường THCS liên xã để có quy mô lớp hợp lý; ở khu vực miền núi, vùng cao, tích cực xây dựng hệ thống trường THCS dân tộc bán trú để thu hút học sinh của 2, 3 xã, tích cực giảm các điểm trường lẻ mầm non và tiểu học. 
 
Ngoài ra, tích cực lồng ghép các chương trình, dự án, kêu gọi sự đầu tư, hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức, đoàn thể, tranh thủ các nguồn lực từ xã hội hoá để tháo gỡ khó khăn về cơ sở vật chất trường học. Gắn kết chặt chẽ với phong trào xây dựng nông thôn mới để từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng cơ sở giáo dục. Chuẩn bị cho năm học mới 2015 - 2016, toàn ngành đã đưa vào sử dụng 652 phòng học mới (mầm non 284 phòng, tiểu học 248 phòng, THCS 117 phòng, THPT 3 phòng). 
 
Đặc biệt, tại các huyện vùng cao, nhờ tranh thủ sự đầu tư, hỗ trợ của các doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể trong và ngoài tỉnh, hệ thống nhà bán trú cho học sinh đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. 
 
Ngành cũng đang tuyển dụng giáo viên mầm non để thực hiện muc tiêu phát triển giáo dục mầm non và nhiệm vụ phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi. Bên cạnh đó, tích cực chỉ đạo việc điều chuyển giáo viên tiểu học, THCS dôi dư đến công tác tại trường mầm non, góp phần giảm bớt áp lực thiếu giáo viên mầm non. Với giáo viên phổ thông, sở kiên quyết chỉ đạo không tăng số lớp, mặc dù số lượng học sinh tăng so với năm học trước, cố gắng nâng dần số học sinh/lớp gần với quy định của Điều lệ các cấp học...
 
Phóng viên: Thưa đồng chí, vậy mục tiêu và những nhiệm vụ quan trọng của ngành Giáo dục trong năm học 2015 - 2016 là gì?
 
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi: Năm học 2015 - 2016, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An hướng tới mục tiêu: Tiếp tục giữ ổn định để phát triển bền vững; chuyển từ phát triển về số lượng sang đầu tư có chiều sâu chất lượng; tiếp tục tham mưu các chế độ, chính sách địa phương về GD&ĐT để thúc đẩy giáo dục phát triển; đẩy mạnh phân luồng, hướng nghiệp, dạy nghề; quan tâm giáo dục miền núi và dân tộc, đảm bảo chất lượng giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhất là trẻ em vùng sâu, vùng xa đầu tư hệ thống trường dân tộc nội trú và bán trú, đồng thời chăm lo giáo dục mũi nhọn, trường chuyên, trường trọng điểm. 
 
Để thực hiện đúng mục tiêu đề ra, toàn ngành tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ chính, đó là: Tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục. Trong đó, tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị gắn với việc nâng cao tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Nâng chất lượng phổ cập giáo dục các cấp học. Thực hiện tốt hướng nghiệp, dạy nghề, phân luồng sau trung học cơ sở, trung học phổ thông. Tăng cường giáo dục đạo đức, pháp luật, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên. Đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong tất cả các cấp học. Quan tâm chăm lo giáo dục miền núi và dân tộc. 
 
Đẩy mạnh việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý các cơ sở GD&ĐT nhằm nâng cao kỹ năng quản trị trường học. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo lại đội ngũ giáo viên phổ thông đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình, sách giáo khoa mới từ năm học 2018 - 2019.
 
Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, chính sách đối với nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục. Chăm lo công tác đảng trong trường học. Phấn đấu đến cuối năm học, 100% cơ sở giáo dục - đào tạo có tổ chức đảng.  Đổi mới chính sách, cơ chế tài chính, tăng cường cơ sở vật chất trường học. Kêu gọi đầu tư phát triển giáo dục ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đặc biệt là cơ sở vật chất hệ thống trường dân tộc nội trú, dân tộc bán trú. Đẩy mạnh công tác xã hội hoá giáo dục nhằm huy động nguồn lực xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, năng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!
 
P.V (Thực hiện)