Chất siêu độc thần kinh VX trong vụ 'Kim Jong-nam' là gì?

Ở dạng khí, chất độc VX có khả năng giết người cực nhanh. Đây là loại chất độc mạnh nhất trong các chất độc thần kinh.

Cảnh sát Malaysia mới đây đã công bố chất độc VX được sử dụng để sát hại nhân vật được cho là Kim Jong-nam, anh trai của đương kim lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, vào hôm 13/2.

chat sieu doc than kinh vx trong vu kim jong nam la gi hinh 1
Mặt nạ phòng độc. Ảnh: NPR.

VX là một chất cực độc có thể gây tử vong cho con người chỉ trong vài phút. Do được coi là vũ khí hủy diệt hàng loạt nên VX bị cấm dưới công ước vũ khí hóa học năm 1993.

Độc tính cực mạnh

Chất độc thần kinh là loại độc nhất và tác động nhanh nhất trong các chất độc từng được sử dụng trong chiến tranh hóa học. Theo Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh của Mỹ (CDC), VX lại là loại mạnh nhất trong tất cả các loại chất độc thần kinh, bao gồm cả Sarin từng được sử dụng làm thuốc trừ sâu ở Đức vào năm 1938.

Về mặt hóa học, các chất độc thần kinh như VX giống các loại thuốc trừ sâu, chỉ có điều là mạnh hơn rất nhiều.

Khí độc VX được phát triển đầu tiên ở Anh vào thập niên 1950 với tư cách là chất độc dùng cho chiến tranh hóa học. Các chuyên gia cho biết, một số nước như Mỹ, Nga, Syria và Iraq từng bắt chước tạo ra chất độc tương tự.

VX là loại chất lỏng nhờn, màu vàng, không mùi, không vị.

Dạng khí của VX là nguy hiểm nhất. Khí VX gây tử vong cực nhanh. Ở thể lỏng, người ta có thể thả chất này vào nguồn nước hoặc bôi vào thức ăn để đầu độc.

Giống các loại chất độc thần kinh khác, VX có tác dụng làm ngưng một loại enzyme thiết yếu, khiến cơ thể mệt mỏi và không còn khả năng hô hấp.

VX không chỉ là chất độc chết người nhất, nó còn tồn tại lâu nhất trong môi trường. Chất này bốc hơi chậm, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết lạnh, khiến VX trở thành mối đe dọa cả về ngắn hạn và dài hạn.

Triệu chứng trúng VX?

Tuy theo mức độ phơi nhiễm, các triệu chứng của người trúng độc VX có thể xuất hiện ngay lập tức hoặc sau 18 tiếng đồng hồ.

Lượng lớn khí VX có thể gây co thắt, mất ý thức, tê liệt và tử vong, do chức năng hô hấp bị ngưng.

Lượng chất nhỏ hơn, không gây tử vong có thể tạo ra một loạt triệu chứng như nhịp tim tăng nhanh, mắt mờ, nôn mửa, tiêu chảy, đau nhức và mệt mỏi.

Đối tượng nào được sở hữu VX?

Khí độc VX lần đầu được sử dụng trong chiến tranh Iran-Iraq trong các năm 1980. VX nằm cùng họ với chất độc Sarin từng được sử dụng trong vụ tấn công bằng khí độc ở tàu điện ngầm Tokyo (Nhật Bản) vào năm 1995. Năm đó, các thành viên của giáo phái Chân lý Tối thượng Aum đã thả khí Sarin khiến 12 người thiệt mạng và hơn 5.500 người đi tàu ngầm bị sốc, ốm.

VX được cho là dễ sản xuất trong một phòng thí nghiệm có độ hiện đại hợp lý.

Chuyên gia quân sự Rick Francona của CNN cho biết: Bất cứ nước nào nỗ lực sản xuất vũ khí hóa học hiện đại đều có thể sản xuất VX... Công thức đã có từ thập niên 1950”.

Nghị định thư Geneva 1925 ra đời sau Thế chiến 1 nhằm ngăn chặn việc sử dụng khí độc làm vũ khí giết người hàng loạt. Sau đó Công ước Vũ khí Hóa học năm 1993 (có hiệu lực vào năm 1997) đã cấm việc phát triển, sản xuất, tích trữ, lưu trữ và vận chuyển các loại vũ khí hóa học.

Triều Tiên không ký Công ước 1993 nói trên  nhưng là một bên của Nghị định thư Geneva cấm sử dụng vũ khí hóa học./.

Theo VOV

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...