Châu Âu lo ngại về khả năng Anh rời EU mà không có thỏa thuận nào

Theo Hữu Bình (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nhìn chung các nước Trung Âu tỏ ra lo ngại trước khả năng Anh sẽ rời EU (Brexit) mà không có thỏa thuận nào.
Phản ứng trước kết quả bỏ phiếu bác thỏa thuận Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) hay còn gọi là Brexit của Quốc hội nước này ngày 15/1, lãnh đạo một số nước Trung Âu bày tỏ sự lo ngại về khả năng Anh rời khỏi khối mà không có thỏa thuận nào, cũng như số phận của công dân những nước này tại Anh.
Thủ tướng Áo Sebastien Kurz. Ảnh: Azvision.
Thủ tướng Áo Sebastien Kurz. Ảnh: Azvision
Thủ tướng Áo Sebastien Kurz thúc giục chính phủ Anh phải nhanh chóng ngăn chặn quá trình rời khỏi EU của Anh mà không có bất kỳ thỏa thuận nào, sau khi Quốc hội nước này bỏ phiếu bác thỏa thuận đạt được giữa EU và Thủ tướng Anh Theresa May cách đây 2 tháng. Ông Kurz cũng bác bỏ khả năng đàm phán lại thỏa thuận này, nhưng cho biết EU sẵn sàng giúp Anh tránh một Brexit cứng cũng như đảm bảo mối quan hệ gần gũi giữa hai bên trong tương lai.

Còn Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki khẳng định một quá trình Anh rời khỏi EU mà không có thỏa thuận chia tay sẽ là một giải pháp tồi tệ không chỉ riêng đối với nước Anh mà còn cả EU. Ông cho biết cùng với các đối tác khác tại châu Âu, Ba Lan sẽ lắng nghe các đề xuất mới của Anh về vấn đề này.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Morawiecki cũng nói rằng Ba Lan sẽ làm tất cả để đảm bảo quyền và an ninh cho các công dân cũng như doanh nghiệp Ba Lan tại Anh.

Trong khi đó, các nghị sĩ châu Âu của Séc có phản ứng không tích cực trước kết quả bỏ phiếu tại Quốc hội Anh, cho rằng nó sẽ tạo ra sự bất ổn và tăng khả năng Anh rời EU mà không có một thỏa thuận nào. Nghị sĩ Martina Dlabajová nói rằng kết quả bỏ phiếu đưa tất cả trở về thời kỳ ban đầu, và không ai biết mọi việc sẽ đi đến đâu.

Nghị sĩ Pavel Telička cho rằng kết quả bỏ phiếu sẽ tăng khả năng một quá trình Brexit cứng sẽ diễn ra, và châu Âu cần có kế hoạch để đối phó với tình huống xấu nhất xảy ra.

Kế hoạch bảo vệ quyền hợp pháp của hàng triệu công dân các nước thành viên EU đang làm việc tại Anh và gần 1 triệu công dân Anh đang làm việc tại các nước EU cũng đã được tính đến. Được biết Séc và Ba Lan đã phác thảo dự luật cho phép công dân Anh ở lại hai nước hợp pháp trong giai đoạn chuyển tiếp trong trường hợp không một thỏa thuận nào được đưa ra sau khi Anh chính thức rời EU vào cuối tháng Ba tới. Hai nước cũng mong muốn Anh sẽ có các động thái tương tự đối với kiều dân của mình tại Anh.

Hiện Cộng hòa Séc có khoảng 40.000 kiều dân và Ba Lan có gần 1 triệu người đang sinh sống và làm việc tại Anh. Năm 2018, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết công dân hai nước vẫn sẽ được chào đón và có thể ở lại Anh sau khi nước này rời khỏi EU./.

tin mới

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

Gói viện trợ cứu Kiev khỏi ‘nắng hạn’, hay phương Tây sa lầy vào khủng hoảng ở Ukraine?

(Baonghean.vn) - Hôm nay dự luật viện trợ cho Ukraine được đưa ra bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ, trước khi tổng thống ký thành luật. Liệu gói này có giúp Ukraine thay đổi tình thế hay không, khi nó đến Kiev “chậm trễ”?. Còn với Nga, việc này chỉ làm giàu cho tổ hợp công nghiệp quân sự của Mỹ.

Tổng thống Zelensky cho rằng Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga

Ukraine có thể bắt đầu đàm phán với Nga?

(Baonghean.vn) -Theo RIA Novosti, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 22/4 cho biết: "Chúng tôi sẽ chuẩn bị một tài liệu để giải quyết mọi vấn đề trong tầm nhìn của chúng tôi. Và chúng tôi sẽ tìm thời điểm thích hợp để chuyển nó cho đối phương và cùng thảo luận ở Thuỵ Sỹ".

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

Bản tin quốc tế: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế ngày 22/4 gồm những thông tin: Xung đột đẩy chi tiêu quân sự lên mức 'cao nhất chưa từng có'; Tư lệnh quân đội Israel phê duyệt kế hoạch tiếp tục cuộc chiến ở Gaza; Iraq phóng tên lửa vào căn cứ quân sự của Mỹ ở Syria; Iran bác tin đàm phán trực tiếp với Mỹ.

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.