Châu Âu phản đối 'Vành đai và con đường' của Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Ngày 15/5, một quan chức ngoại giao cho biết nhiều nước châu Âu đã từ chối ký kết một văn kiện thương mại tại Diễn đàn Cấp cao hợp tác quốc tế 'Vành đai và con đường' đang diễn ra ở thủ đô Bắc Kinh. Đây được coi là một trở ngại đối với các nỗ lực của Bắc Kinh trong việc giành lấy sự ủng bộ mạnh mẽ đối với sáng kiến này do Trung Quốc đề xuất.      

Trong số các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) phản đối văn kiện, có Pháp, Đức, Estonia, Hi Lạp, Bồ Đào Nha và Anh. 

Trung Quốc mong muốn sáng kiến Vành đai và Con đường của mình có thể cạnh tranh với G20. Ảnh: AP
Trung Quốc mong muốn sáng kiến Vành đai và Con đường của mình có thể cạnh tranh với G20. Ảnh: AP

Quan chức ngoại giao trên cho biết tất cả các quốc gia châu Âu tham gia vào diễn đàn đã quyết định bác bỏ văn kiện trên, bởi họ cho rằng văn kiện này không giải quyết đầy đủ những mối quan ngại của châu lục này xung quanh sự minh bạch hóa trong mua sắm công, cũng như các tiêu chuẩn xã hội và môi trường.

Trước đó, trong ngày 14/5, Bộ trưởng Kinh tế Đức Brigitte Zypries cho biết: “Với chúng tôi và các công ty của chúng tôi, việc minh bạch trong hoạt động kêu gọi đầu tư đối với các dự án trong sáng kiến Vành đại và Con đường là rất quan trọng. Cụ thể, không tồn tại sự phân biệt và phải tuân theo các tiêu chuẩn quốc tế. Tôi cho rằng vẫn cần phải cải thiện trong lĩnh vực này”.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hoan nghênh Sáng kiến Vành đai và Con đường của Trung Quốc. Ảnh: AFP
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hoan nghênh Sáng kiến "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trong khi đó, cùng ngày, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte lên tiếng hoan nghênh Trung Quốc vì thúc đẩy Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, cho rằng lời cam kết “mạnh mẽ và mới mẻ” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tạo thêm nhiều cơ hội mới cho quốc gia Đông Nam Á này cũng như cho khu vực. 

Trong tuyên bố của mình, Chính quyền Philippines cũng chia sẻ quan điểm rằng một môi trường hòa bình là cần thiết để đạt được các mục tiêu phát triển./. 

Lan Hạ

(Theo AFP, THX)

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.