Quốc tế

Châu Âu ra tối hậu thư cho Ukraine nếu gia nhập NATO

Mỹ Nga 20/10/2024 11:48

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan cho biết, Kiev phải đánh bại nạn tham nhũng để đáp ứng các yêu cầu được mời tham gia NATO.

nato.png
Các bộ trưởng quốc phòng NATO nhóm họp tại Brussels. Ảnh: AP

Theo RT ngày 20/10, Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans cho biết, chính quyền Ukraine cùng với những điều khoản khác, phải đẩy lùi nạn tham nhũng để Ukraine đáp ứng các yêu cầu để được tham gia vào Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

“Nếu muốn hiện đại hóa Lực lượng Vũ trang Ukraine với sự tham gia của các nước khác, thì có lẽ việc đánh giá về sự tiến bộ của Ukraine trong cuộc chiến chống tham nhũng cũng rất cần thiết” – Reuters dẫn lời của Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Brekelmans. Ông cũng kêu gọi xây dựng các tiêu chí rõ ràng mà Ukraine sẽ phải đáp ứng để gia nhập NATO, nêu không sẽ khó đưa ra quyết định về lời mời tham gia liên minh.

Quan chức này nói với các phóng viên, sau cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO ở Brussels rằng: “Nếu không có sự rõ ràng trước, thì tôi không nhìn thấy triển vọng về lời mời từ 32 thành viên”.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan, các quốc gia liên minh có “ý kiến rất khác nhau” về vấn đề Ukraine có thể gia nhập NATO.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysh cho biết, nhìn chung, “kế hoạch chiến thắng” của Tổng thống Zelensky không khơi dậy được “sự nhiệt tình lớn” ở NATO và EU. Theo ông, kế hoạch này “không giải quyết được vấn đề, không phải là tia sáng ý nghĩa cuối đường hầm để thay đổi thực tế”. Ông Kamysh cũng cho biết, tình hình khó khăn ở mặt trận Ukraine, cùng “sự mệt mỏi vì chiến tranh” đã tích tụ trong một thời gian dài.

Tờ Daily Telegraph của Anh dẫn nguồn tin an ninh cho biết, chính quyền Kiev bắt đầu rơi vào tuyệt vọng do NATO không sẵn lòng chấp nhận Ukraine vào liên minh.

Về phía Moskva, Bộ Ngoại giao Nga đã tuyên bố, việc Ukraine gia nhập liên minh trong điều kiện hiện tại sẽ chấm dứt khả năng giải quyết xung đột thông qua chính trị và ngoại giao. Bộ này cũng tin rằng, điều này “sẽ khiến sự tham gia trực tiếp của NATO vào các hoạt động thù địch chống lại Nga là điều không thể tránh khỏi, và sẽ dẫn đến sự leo thang không kiểm soát được, trách nhiệm về việc này sẽ hoàn toàn thuộc về những quốc gia phương Tây tài trợ cho Kiev”.

Vụ trưởng Vụ các nước CIS của Bộ Ngoại giao Nga, Alexei Polishchuk cho biết: “Chúng tôi liên tục cảnh báo về nguy cơ Ukraine gia nhập NATO”, và bày tỏ hy vọng lãnh đạo NATO sẽ có những quyết định sáng suốt.

Theo RT
Copy Link
Mới nhất
x
Châu Âu ra tối hậu thư cho Ukraine nếu gia nhập NATO
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO